หมอ รพ.รามา มั่นใจหมวกป้องกันเชื้อ PAPR กฟผ. ช่วย SAVE หมอ สู้โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์รามา ชมหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ที่ผลิตโดย กฟผ. ช่วย SAVE หมอสู้โควิด-19 หลังร่วมทดสอบใช้งานจริง ทำให้หายใจสะดวกปลอดภัยมากขึ้น และใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้าง ทำให้โรงพยาบาลมีผู้ป่วยอยู่ในความดูแลจำนวนมาก ทั้งที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ผู้ป่วยแยกกักตัวที่บ้าน และผู้ป่วยรอค้างเพื่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล ส่งผลให้บุคลากรทางการแพทย์ต้องดูแลผู้ป่วยอย่างต่อเนื่องและยาวนานในชุด PPE

โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. พัฒนาหมวกป้องกันเชื้อ PAPR โดยให้ผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลทดลองใช้งานจริง และรวบรวมข้อเสนอแนะให้ กฟผ. นำไปพัฒนาจนเหมาะสมต่อการใช้งาน

 

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรามาธิบดี เปิดเผยว่า หมวกป้องกันเชื้อ PAPR มีความสำคัญอย่างมากในช่วงวิกฤตเช่นนี้ เพราะช่วยให้ทีมแพทย์และพยาบาลปลอดภัยจากสภาพแวดล้อมภายนอก ควบคู่กับการสวมใส่ชุด PPE เนื่องจากเป็นหมวกความดันบวก ทำให้อากาศภายในไหลเวียนดี มีระบบกรองอากาศดักจับเชื้อโรคภายนอก น้ำหนักเบา มีความคล่องตัวในการใช้งาน และไม่มีเสียงพัดลมรบกวน ที่สำคัญใช้งานได้นานถึง 8 ชั่วโมง

 

โดยหมวกป้องกันเชื้อ PAPR สามารถใช้งานได้ตั้งแต่ต้นทาง ภายในห้องฉุกเฉิน การรักษาผู้ป่วยในห้อง ICU ไปจนถึงปลายทางในการชันสูตรพลิกศพ ซึ่งหมวกป้องกันเชื้อ PAPR ดังกล่าว ช่วยสร้างความมั่นใจ และปกป้องทีมแพทย์ให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคขณะปฏิบัติหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

สำหรับหมวกป้องกันเชื้อ PAPR เกิดจากน้ำใจของคนไทย ร่วมกับ กฟผ. ระดมทุนผ่านแพลตฟอร์ม ‘เทใจ’ โดยปัจจุบัน กฟผ. ผลิตได้ประมาณ 300 ใบ ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลแล้วกว่า 85 แห่งทั่วประเทศ และคาดว่าจะส่งมอบได้ครบตามเป้าหมายแรก 500 ใบ ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ พร้อมทั้งได้จัดหาทุนสำหรับผลิตหมวกป้องกันเชื้อ PAPR เพิ่มอีก 500 ใบ เพื่อเสริมศักยภาพให้ทีมแพทย์ปลอดภัยสู้โควิด-19

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น