No data was found

“เทคนิค การนอน” 1 ใน 4 แบบนี้ อย่างไร ดวงดีวาสนาเด่นเป็นมงคล

เทคนิค การนอน, เทคนิค, การนอน, นอน, นอนหงาย, นอนคว่ำ, นอนตะแคงข้างซ้าย, นอนตะแคงข้างขวา, ดวงดี, วาสนาเด่น, เป็นมงคล, หมอกฤษณ์, หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

กดติดตาม TOP NEWS

"เทคนิค การนอน" ปกติจะมีอยู่ 4 แบบ นอนหงาย นอนคว่ำ นอนตะแคงข้างซ้าย นอนตะแคงข้างขวา แล้วอย่างไร ดวงดี วาสนาเด่น เป็นมงคล

“เทคนิค การนอน” 1 ใน 4 แบบนี้ อย่างไร ดวงดี วาสนาเด่น เป็นมงคล หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม ศุกฤษฎ์ ปทุมศรีวิโรจน์ แนะตามหลักพระพุทธศาสนา และตามหลักวิชาโหงวเฮ้ง มาให้แล้ว อย่างไรก็ตาม TOP News ขอเน้นย้ำ โปรดใช้วิจารณญาณ เป็นเพียงความเชื่อส่วนบุคคล เท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

 

เทคนิค การนอน, เทคนิค, การนอน, นอน, นอนหงาย, นอนคว่ำ, นอนตะแคงข้างซ้าย, นอนตะแคงข้างขวา, ดวงดี, วาสนาเด่น, เป็นมงคล, หมอกฤษณ์, หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

 

 

 

 

หมอกฤษณ์ บอกถึง “เทคนิค การนอน” นอนอย่างไรให้ดวงดี นอนอย่างไรให้วาสนาเด่น นั้น ในเรื่องของการนอน ปกติจะมีการนอนอยู่ 4 แบบ คือ นอนหงาย นอนคว่ำ นอนตะแคงข้างซ้าย และ นอนตะแคงข้างขวา ซึ่งทางพระพุทธศาสนาอยู่ในพระสูตร พระพุทธเจ้า บอกว่า จะมีการนอนด้วยกัน 4 แบบ โดยพระพุทธเจ้าท่านกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกเล่มที่ 21 ซึ่งถ้าเป็นพระสุตตันตปิฎกก็คือเล่มที่ 13 อยู่ในอังคุตตรนิกาย จตุกกนิบาต พระพุทธเจ้าท่านบอกอย่างนี้นะ ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ไสยยาการนอน 4 อย่างนี้ 4 อย่างนี้เป็นไฉน

 

  1. หนึ่ง ก็คือ เปรตไสยยา นอนอย่างคนตาย
  2. สอง ก็คือ กามโภคีไสยยา ก็คือ นอนอย่างคนบริโภคกาม
  3. สาม ก็คือ สีหไสยยา นอนอย่างราชสีห์
  4. สี่ ก็คือ ตถาคตไสยยา นอนอย่างตถาคต

 

 

  • ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เปรตไสยยาเป็นไฉน คนตายโดยมากมักนอนหงาย นี่เราเรียกว่าเปรตไสยยา

 

  • ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย กามโภคีไสยยาเป็นไฉน คนบริโภคกามโดยมากนอนตะแคงซ้าย นี่เราเรียกว่ากามโภคีไสยยา

 

  • ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สีหไสยยาเป็นไฉน พระพุทธเจ้าท่านบอกนะว่าการนอนแบบราชสีห์เนี่ย คือนอนทางด้านขวา ก็คือตะแคงขวา ช้อนเท้าสอดหางเข้าไปในระหว่างโคนขา มันตื่นขึ้นแล้วยืดกายเบื้องหน้าแล้วเหลียวดูกายเบื้องหลัง ถ้ามีความผิดปกติมันย่อมเสียใจด้วยเหตุนั้นนะ ถ้ามันไม่เห็นอะไรผิดปกติมันย่อมดีใจด้วยเหตุนั้น นี่เรียกว่าสีหไสยยา

 

  • ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ตถาคตไสยยาเป็นไฉน ภิกษุในธรรมวินัยนี้สงัดจากกาม บรรลุจตุถฌาน นี่เรียกว่าตถาคตไสยยา

 

 

“ซึ่งโดยรวมความย่อ ๆ ก็คือว่า พระพุทธเจ้าท่านให้ นอนตะแคงขวา ซึ่งถ้านอนหงายก็หมายถึงคนตายนอน แต่ถ้านอนตะแคงเบื้องซ้ายก็คือคนที่เสพกามนอน แต่ถ้านอนตะแคงขวาแล้วก็เอาเท้าชิดกัน เรียกว่าสีหไสยยา ก็คือนอนแบบราชสีห์ แต่ส่วนการนอนแบบพระพุทธเจ้า ก็คือ ให้สงัดจากกามแล้วก็บรรลุจตุถฌาน ซึ่งอันนั้นเราอาจจะทำได้ยาก เพราะฉะนั้น ก็คือการตะแคงขวานั้นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง”

 

 

 

 

เทคนิค การนอน, เทคนิค, การนอน, นอน, นอนหงาย, นอนคว่ำ, นอนตะแคงข้างซ้าย, นอนตะแคงข้างขวา, ดวงดี, วาสนาเด่น, เป็นมงคล, หมอกฤษณ์, หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

 

 

 

 

 

หมอกฤษณ์ บอกต่อว่า ในส่วนของวิชาโหงวเฮ้ง เขาว่าการนอนที่ดีที่สุด ก็คือ การนอนตะแคง ซึ่งตามตำราโหงวเฮ้งเขาก็จะบอกว่า คนนอนหงายเนี่ย คือ การนอนแบบคนป่วยหรือนอนแบบคนตาย ซึ่งอันนี้ตรงตามหลักพระพุทธศาสนาเลย เพราะฉะนั้น นอนหงายอาจจะไม่ค่อยดี ต่อมาการนอนคว่ำ โหงวเฮ้งเขาบอกว่านอนเหมือนสัตว์ เพราะฉะนั้น คนที่นอนคว่ำเนี่ยก็จะเป็นคนที่ใจคอดุร้าย อารมณ์ร้อนง่าย อาจจะใจจืดใจดำ เพราะฉะนั้น ตามตำราโหงวเฮ้งเขาก็ไม่แนะนำให้นอนคว่ำ

 

 

 

 

เทคนิค การนอน, เทคนิค, การนอน, นอน, นอนหงาย, นอนคว่ำ, นอนตะแคงข้างซ้าย, นอนตะแคงข้างขวา, ดวงดี, วาสนาเด่น, เป็นมงคล, หมอกฤษณ์, หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม

 

 

 

 

“ตำราโหงวเฮ้งเขาบอกว่าการนอนตะแคง เป็นการนอนที่ถูกโหงวเฮ้ง เพราะฉะนั้น ถ้าเราจะให้ถูกหลักจริง ๆ ตามหลักพระพุทธศาสนาและก็โหงวเฮ้ง ก็คือ นอนตะแคงข้างขวา” หมอกฤษณ์ คอนเฟิร์ม แต่มันมีจุดที่แตกต่างกันนิดนึง คือถ้าเป็นตามตำราโหงวเฮ้งเนี่ย เขาบอกว่า นอนตะแคงขวา แต่ถ้าขาคุณเนี่ยชี้โบ๊ชี้เบ๊ ยิ่งกางมากยิ่งดี หมายถึง นอนเหมือนหงส์ร่อนมังกรรำ หมายถึงความเป็นมงคล ยิ่งนอนกินเนื้อที่มากเท่าไหร่ ยิ่งดวงดี วาสนาดีมากขึ้นเท่านั้น นี่คือความแตกต่างของทางพุทธศาสตร์และโหงวเฮ้ง ซึ่งแล้วแต่ท่านว่าท่านจะเชื่ออะไรหรือปฏิบัติแบบไหนก็ได้นะ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ซีพีเอฟ-คอนเน็กซ์ อีดี ร่วมมอบโอกาสให้น้องๆ "รร.บ้านพิชิตคเชนทร์" หนุนผลสัมฤทธิ์การเรียน
เกษตรกรร้องกรมศุลฯ ประชุมแก้หมูเถื่อนไม่คืบ ทำคดีล่าช้า วอนเร่งสานต่อให้จบ
"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น