No data was found

”ชัชชาติ” รับแล้ว เก็บค่าโดยสาร “รถไฟฟ้าสีเขียว” ส่วนต่อขยาย ไม่พอจ่ายหนี้

กดติดตาม TOP NEWS

”ชัชชาติ” รับแล้ว เก็บค่าโดยสาร"รถไฟฟ้าสีเขียว"ส่วนต่อขยาย ไม่พอจ่ายหนี้

วันนี้ (20 ต.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการแก้ปัญหาหนี้สะสมรถไฟฟ้าสีเขียว หลังจากศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาให้ กทม. และ KT ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับ BTSC กรณีผิดสัญญาชำระค่าตอบแทน การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในส่วนต่อขยายที่ 1 ( ช่วงสะพานตากสิน -บางหว้า และช่วงอ่อนนุช –แบริ่ง) และในส่วนต่อขยายที่ 2 (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ) พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงิน 11,755,077,952.10 บาท นับตั้งแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ BTSC ภายใน 180 วัน นับแต่วันคดีถึงที่สุด

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนหน้านั้น นายชัชชาติ ระบุว่า จะพิจารณาจัดเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต แต่ล่าสุดยอมรับว่า วิธีการดังกล่าวอาจไม่สามารถแก้ปัญหาทั้งหมดได้ เนื่องจากการเก็บค่าโดยสารไม่ครอบคลุมคุ้มค่าจ้างบริการเดินรถ เพราะภาระหนี้ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ว่าจ้าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ให้บริการเดินรถ มีมูลค่าปีละประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท

และหาก กทม. ตัดสินใจเก็บค่าโดยสารส่วนต่อขยาย 2 ในอัตรา 15 บาท ก็ยังมีส่วนต่างที่ต้องนำเงินจากสภา กทม. มาจ่าย จึงต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมสภา กทม.เพื่อบอกกล่าว สมมติเก็บค่าโดยสารไปก่อน อนาคตต้องการเงินมาชดเชยส่วนต่าง สภากทม.อาจมีคำถามว่า “ทำไมตอนเก็บถึงไม่บอกว่า มีส่วนต่าง”

นายชัชชาติ ระบุว่า สภากทม.คงกำลังรอข้อมูลบางอย่าง เราเคารพและให้เกียรติ ฝ่ายบริหารก็รอคำตอบจากสภากทม.ภายหลังกระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือขอความเห็น กรณีคำสั่ง คสช.ที่ 3/2562 เรื่อง การดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว สภา กทม.คงต้องดูรายละเอียด เพราะมีการเรียกขอเอกสารเพิ่มเติมจากฝ่ายบริหารเช่นกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า วันที่ 26 ต.ค. 2565 จะเป็นการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 4 นัดสุดท้าย หากวาระการพิจารณาอัตราค่าโดยสารส่วนต่อขยาย 2 ไม่เข้าที่ประชุม อาจต้องขอขยาย กำลังประสานงานกันอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี
รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น