No data was found

“สว.สมชาย” ร้อง “บิ๊กตู่” สอบซื้อขายเลื่อนชั้นนักโทษรออภัยโทษ

กดติดตาม TOP NEWS

"สว.สมชาย" ร้อง “บิ๊กตู่” สอบซื้อขายเลื่อนชั้นนักโทษรออภัยโทษ

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค เขียนจดหมายเปิดผนึกผ่านเฟซบุ๊ก ข้อความว่า จดหมายเปิดผนึก (ฉบับที่3) กราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ศาลยุติธรรม อัยการ คณะกรรมการปปช องค์กรต่อต้านคอรัปชั่น คณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการตาม กฎหมายว่าด้วยการอภัยโทษ และ พี่น้องประชาชนคนไทยที่รักความเป็นธรรม

ตามที่ผมได้เคยกราบเรียนจดหมายเปิดผนึกฉบับที่1และ2 เรื่องข้อเสนอการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการบริหารจัดการและข้อกฎหมาย ที่ทำให้เกิดการลดหย่อนโทษในคดีคอรัปชั่นที่สังคมตั้งข้อสงสัย โดยเฉพาะคดีทุจริตและคดีสำคัญร้ายแรง ที่ท่านนายกได้ตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษชุดท่านเข็มชัย ชุติวงศ์ เป็นประธาน จนมีบทสรุปและข้อสั่งการเป็นแนวนโยบายให้กระทรวงยุติธรรมนำไปแก้ไขแล้วนั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

บัดนี้ปรากฎข่าวจากสื่อมวลชนยืนยันว่า มีคดีสำคัญร้ายแรงที่นักการเมืองอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช้อาวุธปืนยิงอดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ถึงแก่ความตาย ศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต ศาลอุทรณ์และศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำหลังการรับโทษได้เพียง7ปีเศษ

เบื้องต้นได้ตรวจสอบข้อมูลพบว่า มีข้อบกพร่องที่สมควรเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและผู้ เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาสั่งให้ดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน เพราะสังคมตั้งข้อสงสัยว่า “มีขบวนการใดดำเนินการซื้อขายเลื่อนชั้นกันจริงหรือไม่เพื่อให้ได้เลื่อนชั้นไปรอรับอภัยโทษต่อเนื่อง จริงหรือไม่?

คดีนี้ศาลชั้นต้นสั่งประหารชีวิต ศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ศาลฎีกายืนตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ราชทัณฑ์ใช้อำนาจแค่เรือนจำ เลื่อนชั้นเลื่อนเกรดเป็นชั้นดีชั้นเยี่ยม ราชทัณฑ์ทำหน้าที่พิพากษาตัดสินโทษใหม่แทนศาลได้หรือ? จึงลดโทษไป43ปี เหลือติดจริงแค่7ปี

งานนี้ท่านนายกควรสั่งตรวจสอบหากพบทุจริตต้องเอาผิดคนดำเนินการชง เลื่อนชั้น ในขบวน เพื่อปล่อยนักโทษ เข้าคุกแทนครับ เพราะฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานตามที่แนบมาใน timeline แล้วรับฟังไม่ขึ้นจริงๆครับ จึงเรียนเสนอมาเพื่อช่วยกันพิจารณาแก้ไขหาทางออกคืนความเป็นธรรมและความยุติธรรมให้กับชาติบ้านเมืองและสังคมไทยครับ

@timeline
ธันวาคม 2554 อดีตส.ส.ก่อเหตุยิงนายกอบจ. สมุทรสาครเสียชีวิต
พฤศจิกายน 2557 ศาลจังหวัดสมุทรสาคร พิพากษาประหารชีวิต
ตุลาคม 2558 ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต
ธันวาคม 2559 ศาลฎีกาพิพากษายืนโทษจำคุกตลอดชีวิต

@นักโทษชายนี้ได้รับการเลื่อนชั้นเป็นชั้นดีและชั้นเยี่ยมและได้ประโยชน์จากการเลื่อนชั้นได้รับลดโทษจากพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษรวม 5 ครั้ง ดังนี้

1) อภัยโทษ พ.ศ.2562 (4 พ.ค. 2562) มาตรา 8 (1) กำหนดโทษตลอดชีวิต เปลี่ยนเป็นโทษจำคุก 50 ปี แล้วลดโทษตามชั้น ดี ลดโทษ 1 ใน 5 ได้ลดโทษ 10 ปี *** ลดแล้วเหลือโทษจำคุก 40 ปี ***กำหนดพ้นโทษวันที่ 12 พฤศจิกายน 2597

2)อภัยโทษ พ.ศ.2563 (15 ส.ค. 2563) มาตรา 8 (2) ลดโทษตามชั้น เยี่ยม ลดโทษ 1 ใน 3 ได้ลดโทษ 13 ปี 4 เดือน **ลดแล้วเหลือโทษจำคุก 26 ปี 8 เดือน ***กำหนดพ้นโทษวันที่ 10 กรกฎาคม 2584

3)อภัยโทษ พ.ศ.2563/2 (5 ธ.ค. 2563) มาตรา 8 (2) ลดโทษตามชั้นเยี่ยม ลดโทษ 1 ใน 3 ได้ลดโทษ 8 ปี 10 เดือน 20 วัน **ลดแล้วเหลือโทษจำคุก 17 ปี 9 เดือน 10 วัน ***กำหนดพ้นโทษวันที่ 18 สิงหาคม 2575

4)อภัยโทษ พ.ศ.2564 (28 ก.ค. 2564) มาตรา 8 (2) ลดโทษตามชั้น เยี่ยม ลดโทษ 1 ใน 3 ได้ลดโทษ 5 ปี 11 เดือน 3 วัน **ลดแล้วเหลือโทษจำคุก 11 ปี 10 เดือน 7 วัน ****กำหนดพ้นโทษวันที่ 15 กันยายน 2569

5)อภัยโทษ พ.ศ.2564/2 (6 ธ.ค. 2564) มาตรา 9 (2) ลดโทษตามชั้น เยี่ยม ลดโทษ 1 ใน 3 ได้ลดโทษ 3 ปี 11 เดือน 12 วัน **ลดแล้วเหลือโทษจำคุก 7 ปี 10 เดือน 25 วัน ***พ้นโทษวันที่ 3 ตุลาคม 2565

พร้อมกันนี้ได้ติดแฮชแท็ก #นายกต้องสั่งสอบทุจริตเอาขบวนการปล่อยมาติดคุกแทนครับ
#อำนาจราชทัณฑ์เหนือตุลาการ #ยิงคนตายติดคุกแค่7ปี #มีคุกไว้ทำไม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย
"ดร.นิว"ฝากถึงสภาธรรมศาสตร์ ตัดสินใจให้ดีเลือกอธิการฯคนใหม่ ระวังมธ.ถูกนำใช้เป็นเครื่องมือการเมือง 3 นิ้ว
โซเชียล ซัดยับ "รถเบนซ์" ขับขวางรถพยาบาล ขณะไปรับผู้ป่วยฉุกเฉิน จี้ล่าตัวดำเนินคดี
"รัฐบาลไทย-บรูไนฯ" ยินดีร่วมมือทุกมติ สานสัมพันธ์ทางการทูต ครบรอบ 40 ปี
ศึกยะไข่เดือด กองทัพอาระกัน (AA) ประกาศเคอร์ฟิวด่วนที่สุด หลัง “โรฮิงญา” ซุ่มตีชาวบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น