No data was found

“หมอระวี” เหน็บ “นิพิฏฐ์” อาจมอง “บิ๊กตู่” พลาด แทนที่จะเป็น “โจโฉ” แต่อาจเป็น “ขงเบ้ง” แทน

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี” เหน็บ “นิพิฏฐ์” อาจมอง “บิ๊กตู่” พลาด แทนที่จะเป็น “โจโฉ” แต่อาจเป็น “ขงเบ้ง” แทน วอนส.ส.ย้ายพรรค อย่าเพิ่งรีบ ลุยงานสภากันก่อน ยังมีเวลาย้ายถึงก.พ.66

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยวิเคราะห์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จะใช้ยุทธวิธีโจโฉ “ผู้ไม่ยอมให้โลกทรยศ” โดยจะยุบสภาก่อนวันที่ 24 ธ.ค.นี้ เพราะเป็นวันสุดท้ายที่ส.ส.จะย้ายไปอยู่พรรคใหม่ได้ว่า ตนไม่มั่นใจว่า เซียนกฎหมายแบบนายนิพิษฐ์สื่อสารคาดเคลื่อนหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 97(3) และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกส.ส. พ.ศ.2561 มาตรา 41(3) กำหนดว่า กรณีที่สภาอยู่ครบวาระ นั่นก็คือวันที่ 24 มี.ค. 2566 ส.ส.ที่ต้องการย้ายพรรค ต้องย้ายพรรคอย่างน้อย 90 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ได้ระบุชัดแล้วว่าถ้าสภาอยู่ครบวาระ จะกำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 7 พ.ค. 2566 ดังนั้นส.ส.ต้องย้ายพรรคก่อนวันที่ 7 ก.พ. 2566 ซึ่งก็คือก่อนวันเลือกตั้ง 90 วัน ไม่น่าจะใช่วันที่ 24 ธ.ค. 2565 ตามที่นายนิพิฏฐ์ระบุ

ข่าวที่น่าสนใจ

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า กรณีที่เกิดยุบสภาก่อนวันที่ 24 ธ.ค. 2565 ส.ส.ก็ย้ายพรรคหลังยุบสภาได้ เพราะกฎหมายกำหนดว่า ต้องย้ายพรรคไม่น้อยกว่า 30 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง แต่กฎหมายกำหนดให้มีการเลือกตั้ง 45 – 60 วัน หลังยุบสภา ตนขอฝากไปถึง ส.ส.ที่จำเป็นต้องย้ายพรรคว่าไม่ต้องรีบ เพราะยังมีกฎหมายที่สำคัญหลายฉบับรอให้ผ่านการพิจารณาจากสภาอยู่ “นายนิพิฏฐ์อาจจะวิเคราะห์ผิดพลาด เพราะนายกรัฐมนตรี อาจจะไม่ใช้ยุทธวิธีโจโฉ “ผู้ไม่ยอมให้โลกทรยศ” แต่น่าจะใช้ ยุทธวิธีของขงเบ้ง คือดูทิศทางลม และกระแสทางการเมืองที่เหมาะสม ที่จะพัดมาในวันดีเดย์ แล้วค่อยประกาศยุบสภา” นพ.ระวี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น