No data was found

“อนุทิน” ชื่นชมบุคลากรการแพทย์ แม้น้ำท่วมยังทำหน้าที่เต็มที่

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ชื่นชมและขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งส่วนกลางและท้องถิ่น ทำหน้าที่ดูแลประชาชนในสถานการณ์น้ำท่วม เผยพื้นที่ประสบภัย 29 จังหวัด หน่วยบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบ 215 แห่ง แต่ยังคงทำหน้าที่เต็มที่

วันที่ 15 ต.ค.65 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีพื้นที่หลายจังหวัดได้เกิดเหตุอุทุกภัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์น้ำและการปฏิบัติภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างใกล้ชิด พร้อมมีข้อสั่งการและให้การสนับสนุนพื้นที่ซึ่งต้องการความช่วยเหลือ ทั้งด้านกำลังบุคลากร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องแพทย์ที่จำเป็น

ทั้งนี้ จากระบบติดตามสถานการณ์วาตภัย อุทกภัยและดินโคลนถล่ม ของกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 14 ต.ค. 65 พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย 29 จังหวัด มีสถานบริการสาธารณสุขได้รับผลกระทบสะสม 215 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) รองลงมาเป็นโรงพยาบาล สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ (สสอ.) ศูนย์สุขภาพชุมชนเมือง (ศสม.) และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ในหน่วยบริการสาธารณสุขที่ประสบภัยทุกแห่งได้ปรับรูปแบบการให้บริการประชาชนอย่างเต็มที่ เนื่องจากในช่วงมีภัยพิบัตินั้นมีโอกาสที่ประชาชนจะประสบอุบัติเหตุ หรือมีความเจ็บป่วยมากขึ้น โดยจากหน่วยบริการที่ประสบภัยทั้งหมดนั้น มีหน่วยที่ยังคงเปิดบริการปกติ 166 แห่ง เปิดบริการบางส่วน 22 แห่ง  และต้องปิด/ย้ายจุดบริการทั้งหมด 27 แห่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ ได้มีการจัดทีมปฏิบัติการเชิงรุกลงไปให้การช่วยเหลือประชาชนรวม เพื่อให้บริการเยี่ยมบ้าน ตรวจรักษา แจกยาชุดน้ำท่วมแก่ประชาชน และประเมินคัดกรองสุขภาพจิต ขณะที่ รพ.สต. หลายแห่งซึ่งได้ดำเนินการโอนจากสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ไปอยู่ภายใต้องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เช่น กรณีของจังหวัดศรีสะเกษ ก็ได้ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ทั้งส่วนของการออกหน่วยให้บริการช่วยเหลือ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้ประสบภัยน้ำท่วมโดยจัดบริการตรวจรักษา พยาบาลเบื้องต้นและมอบเวชภัณฑ์พื้นฐานให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมในหลายอำเภอของจังหวัดศรีสะเกษ

“รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในหลายพื้นที่อย่างใกล้ชิด พร้อมให้กำลังใจและขอบคุณเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือ รักษาประชาชนตามหน้าที่และจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ซึ่งได้เห็นความทุ่มเทของบุคลากรทางการแพทย์มาแล้วในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด19 ในช่วงเกิดอุทกภัยครั้งนี้ทุกคนก็ได้ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ มีการปรับรูปแบบการดูแลประชาชนให้สอดคล้องกับสถานการณ์” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากหลายพื้นที่ยังคงมีแนวโน้มว่าปริมาณน้ำจะสูงขึ้น อาทิ จังหวัดในภาคอีสานตอนล่าง รวมถึงจังหวัดในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้มอบหมายให้หน่วยงานภายในกระทรวงสาธารณสุขติดตามสถานการณ์โดยใกล้ชิด แต่ละเขตสุขภาพให้การสนับสนุนเมื่อหน่วยบริการร้องขอความช่วยเหลือ และให้ส่วนกลางจัดเตรียมทั้งส่วนของ ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ให้มีความพร้อมเพื่อส่งสนับสนุนพื้นที่เกิดภัยพิบัติเร็วที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น