logo

กาฬสินธุ์ นางรำจาก 85 หมู่บ้าน ร่วมรำถวายพระประชาชนบาล เปิดตลาดกระตุ้นเศรษฐกิจ

ชาวอำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ กว่าพันคนร่วมรำถวายสักการะเจ้าเมือง “พระประชาชนบาล” แสดงกตเวทิตา ในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล นมัสการพระพรหมภูมิปาโล ครั้งที่ 18 ขณะที่ “ไข่มุก” นายก อบจ.กาฬสินธุ์ เปิดถนนโอทอป กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก หลังสถานการณ์โควิด คาดจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2565 ที่ลานอนุสาวรีย์พระประชาชนบาล เจ้าเมืองสหัสขันธ์ เชิงเขาภูสิงห์ นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นำขบวนหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด และส่วนภูมิภาคอำเภอสหัสขันธ์ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน กว่า 1,600 คน ร่วมวางบานบายศรี สักการะรูปเหมือนพระประชาชนบาล เจ้าเมืองสหัสขันธ์คนแรก ก่อนร่วมรำถวายสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลในงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ สักการะพระประชาชนบาล นมัสการพระพรหมภูมิปาโล ปีที่ 18 โดยมีนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) ร่วมมอบเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรมตามประเพณี จำนวน 200,000 บาท ก่อนจะร่วมรำสักการะและร่วมพิธีการสักการะเจ้าเมืองสหัสขันธ์ ตามขนบธรรมเนียมประเพณี

โดยนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ได้ขึ้นเปลี่ยนผ้าผูกเอว คล้องมาลัยสักการะ ก่อนนางรำจาก 85 หมู่บ้าน 8 ตำบล จะร่วมรำถวายอย่างสวยงาม ซึ่งปีนี้ได้มีการตั้งขบวนสักการะจากบันไดสรรค์ เขาภูสิงห์ มายังลานอนุเสาวรีย์พระประชาชนบาล โดยผู้ร่วมฟ้อนรำพร้อมใจแต่งกายด้วยชุดไทสหัสขันธ์ ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองเบี่ยงผ้าไหมแพรวา สวยสดงดงาม จากนั้นนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้เดินทางไปเปิดตลาดโอทอป กระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งปีนี้มีร้านโอทอป มากกว่า 100 ร้านค้า นำสินค้ามาจำหน่ายอย่างคึกคัก

นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ทาง อบจ.กาฬสินธุ์ ได้สนับสนุนกิจกรรมงานประเพณีมาโดยตลอด โดยเฉพาะงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะฯ ที่ภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ เป็นงานใหญ่มีประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรม จำนวนมากในแต่ละปี อย่างปีนี้ก็คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวไม่น้อยกว่า 30,000 คน ที่จะเดินทางมาร่วมงานประเพณีตักบาตร กิจกรรมบุญ และเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับมาคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าได้ขายของมีรายได้ รวมถึงได้ร่วมงานบุญใหญ่ของอำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คุ้มค่าได้ทำบุญไหว้พระ ได้ชม ชิม ช๊อปสินค้าพื้นถิ่นของดีกาฬสินธุ์ที่มีหลากหลาย ซึ่งต้องมาร่วมให้ได้.

 

ภาพ/ข่าว ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พังอีก เขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทรุดตัวพังยาว 70 เมตร หน้าวัดเชิงเลน
เปิดคำชี้แจง ป.ป.ช. กรณี "นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์" ยื่นฟ้อง กรรมการ ป.ป.ช. กับพวก
อุตุฯ เตือน 30 จังหวัด ฝนถล่มหนัก เหนือตอนบน 70%  กทม.โดนด้วย
กระเป๋ารถเมล์หรือยอดมนุษย์ ช่วยผดส. รอดตกรถอย่างน่าทึ่ง (คลิป)
เกาหลีใต้ เริ่มติดลำโพงกระจายเสียง ตอบโต้บอลลูนขยะ
หญิงอินโดนีเซียหายในป่า เจอในท้องงูเหลือม
เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี นั่งปรกอธิษฐานจิต ฝ้ายสายสิญจน์มงคล เพื่อนำมาคล้องคอรับขวัญ ลูกช้างแฝดพังจามจุรี คู่ที่ 3 ของประเทศไทย
มาแล้ว "เครือข่ายกัญชา" ปักหลักหน้าทำเนียบฯ ค้านรัฐดึงกลับเป็นยาเสพติด ชูจุดยืนร่วมกันสร้างอนาคต หนุนพัฒนาเพื่อการแพทย์
"คิดดีแคมป์" จัดกิจกรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริมคนรุ่นใหม่ เรียนรู้ ประวัติศาสตร์ชาติ สู่การเป็นแบบอย่างการเสียสละเยาวชนที่ดี
ผู้ประกาศ "ท็อปนิวส์" เปิดข้อเท็จจริง กรณี "อนุรักษ์" อัดคลิปแจง ไม่มีข้อตกลงเรื่องถอนฟ้อง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น