No data was found

“ดร.สมชาย” มองบวกควบรวม TRUE-DTAC เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันถ้าช้าพัฒนาไม่ทันโลกเทคโนฯ

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.สมชาย" แนะดีลควบรวมทรู-ดีแทค อย่ามองระยะสั้น ชี้เหรียญมี 2 ด้าน ระวังอย่าให้เกิด Opportunity Loss ย้ำกสทช. ออกเงื่อนไขลดผลกระทบต่อผู้บริโภคได้ ระบุช่วงที่ผ่านมา ราคาค่าบริการลดลงตลอด เพราะระดับการแข่งขันเพิ่มขึ้น ทั้งจำนวนผู้เล่น เงื่อนไข กติกา ที่เปลี่ยนไป ทำให้บริการของแต่ละผู้เล่นสามารถทดแทนกันได้ นี่ต่างหากที่ทำให้ตลาดมือถือเป็น “ตลาดแข่งขันที่แท้จริง”

ดร.สมชาย หาญหิรัญ นักเศรษฐศาสตร์ ประธานคณะกรรมมาธิการ เศรษฐกิจ การเงิน และการคลังวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม อดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โพสต์เฟซบุ๊ก Dr. Somchai Harnhirun วิเคราะห์กรณีดีลควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกสทช. ขอเวลา 1 สัปดาห์ ศึกษาความเห็นที่ปรึกษาต่างประเทศ ก่อนกำหนดการพิจารณาวาระการรายงานการรวมธุรกิจระหว่างสองบริษัท เป็นวันที่ 20 ต.ค.นี้

พอประกาศเลื่อนการตัดสินใจของ กสทช. ผมก็พอเข้าใจในความยุ่งยากของการตัดสินใจของ กสทช. เพราะเรื่องนี้หากมองในมุมของผู้บริโภคแล้ว ในระยะสั้น อย่างไงก็มีแต่เสียกับเสีย เนื่องจากตลาดมือถือจะกลายเป็น Duopoly ชัดเจน และใครเรียนเศรษฐศาสตร์มาก็พอเห็นภาพว่าราคาสินค้าขึ้นอยู่กับจำนวนผู้เล่นในตลาด หากกรณีนี้จำนวนผู้เล่นลดลงจากสามรายใหญ่เหลือสอง อย่างไรราคาก็ขึ้น แม้ว่าจะมีราคาควบคุมจาก กสทช. ก็ตาม ราคาตลาดจะวิ่งขึ้นไปชนราคาเพดานที่กำหนด ถ้าราคาที่กำไรสูงสุดของเขาเกินราคาควบคุม … แต่ที่แน่ๆ โอกาสที่ราคาค่าบริการจะลดลงเหมือนในอดีตที่ผ่านมาคงไม่มีให้เห็นหรือมีโอกาสยากมาก ….. หากสนใจ ลองกัดฟันศึกษา Courtnot’ s Duopoly equilibrium ดูครับ ..

อยากทำความเข้าใจว่า ในโลกความจริงนั้น หากมองในช่วงที่ผ่านมา ราคาค่าบริการลดลงตลอด เพราะระดับการแข่งขันเพิ่มขึ้น ทั้งจำนวนผู้เล่น เงื่อนไข กติกา ที่เปลี่ยนไป ทำให้บริการของแต่ละผู้เล่นสามารถทดแทนกันได้ … และนี้ต่างหากที่ทำให้ตลาดมือถือเป็นตลาดแข่งขันที่แท้จริง .. แต่ถ้าจำนวนผู้เล่นลดลง การ collude ผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดทำได้ง่ายในโครงสร้างตลาดแบบนี้ครับ …

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้ามองแค่นี้ อย่างไงผู้บริโภคก็เสียกับเสียครับ แล้วลามไปถึง ราคาค่าบริการแพงขึ้น ต้นทุนธุรกิจแพง เกิดเงินเฟ้อ และจบที่ GDP ลด … แบบนี้ก็คิดได้ ครับ นักวิชาการมีโมเดลอยู่แล้ว… ดังนั้น ข้อสมมติของความเสียหายที่จะเกิดกับสังคมนั้นก็คือ ผู้เล่นที่ผ่านการรวมตัวได้ใช้ประโยชน์จากดีกรีการผูกขาดที่เพิ่มขึ้นในการขยับราคาไปอยู่ที่ดุลยภาพที่เป็นราคาที่สูงกว่าเดิม ที่เป็นราคาที่ได้กำไรสูงสุดในโครงสร้างใหม่หลังการรวมตัว … เพราะที่ผ่านมาแทบจะยังไม่เห็นกรณีศึกษาที่การกระจุกตัวที่เพิ่มขึ้นของธุรกิจจะทำให้ราคาลดลงเลย

แต่ถ้ามองอีกด้านของเหรียญ หากไม่ควบรวม ธุรกิจนี้ต้องหาทุนอีกมากในการลงทุนให้ทันกับเทคโนโลยีที่เดินไปไกลและไวมาก G6 กำลังมาแล้ว … ธุรกิจที่ให้บริการในธุรกิจที่ใกล้เคียงกันและสนับสนุนกันจำเป็นต้อง Convergence เข้าหากันเพื่อแชร์ต้นทุน แชร์ความรู้ แชร์ความชำนาญ แชร์ facilities เพื่อความสามารถในการแข่งขันที่ดีขึ้น และอื่นๆ ผ่าน การให้บริการที่ดีขึ้น ลดต้นทุน ฯลฯ …. หากไม่รวมตัวกันเพื่อสิ่งเหล่านี้ แล้วผู้เล่นเหล่านี้หาทุนไปต่อไม่ได้เท่ารายใหญ่ๆ ของโลกที่จ้องเข้ามาบ้านเรา จะเกิดอะไรขึ้น .. อะไรคือต้นทุนที่เกิดจากสิ่งนี้ ..หากเขามาพร้อมทุนและเทคโนโลยีที่เหนือกว่า…. และจะทำให้ธุรกิจนี้กลายเป็นผูกขาดแบบธรรมชาติหรือไม่ …แล้วอะไรจะเกิดขึ้นตอนนั้น ราคาแพงหรือไม่ เงินเฟ้อ GDP ก็ว่ากันไป …. และนี่คือ opportunity loss ที่ต้องมองในการตัดสินใจวันนี้ด้วย

 

หากจะบอกว่า เรามี กสทช. เป็น Engel ผู้ดูแลผู้บริโภค ไม่ให้เหตุการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับการผูกขาด และจะดูแลผลประโยชน์ผู้บริโภคเป็นสำคัญ เพราะผมเชื่อว่าอย่างไรดีกรีการผูกขาดก็จะเพิ่มขึ้นในธุรกิจนี้ในอนาคต … เพราะโครงสร้างธุรกิจถูกบีบไปทางนั้น .. เราก็ได้แต่ฝากความหวังว่า กสทช. จะเป็น Engel ที่ดูแลผลประโยชน์สาธารณะในภาพรวมได้ดี แม้จะเหนื่อยใจหน่อยครับ เพราะไม่ว่าจะออกแบบไหน คงโดนอีกฝ่ายฟ้อง … หากอนุญาตให้รวมตัวกันได้ แต่ต้องมีเงื่อนไขอะไรตามมาเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภค .. เช่น ขายกิจการบางอย่างออกไป หรือ การกำหนดราคาอีกแบบต่างจากที่เป็นอยู่ …เป็นต้น

รอดูต่อไป หลังจากรอมาหลายเดือน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น