No data was found

“บิ๊กแก้ว” พยักหน้า ยันไม่มีปฏิวัติ ย้ำกองทัพไม่ยุ่งการเมือง “บิ๊กบี้” ลั่นในหัวมีแต่ประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

"ผบ.ทหารสูงสุด" พยักหน้ายืนยันไม่มีปฏิวัติ ย้ำกองทัพไม่ยุ่งการเมือง โยนเป็นเรื่องฝ่ายการเมือง ทหารทำหน้าที่ของตัวเองโดยไม่ต้องสั่ง เป็นหน่วยงานภายใต้รัฐบาล ชี้ทุกคนและทหารต้องการเห็นพัฒนาการประเทศ ในรูปแบบ ปชต. อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ‘บิ๊กบี้’ เอามือชี้ศีรษะลั่น “ในหัวมีแต่ประชาชน”

วันที่ 11 ต.ค. 65 ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) ถ.แจ้งวัฒนะ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ถึงจุดยืนและนโยบายของกองทัพ กรณีที่มีแนวโน้มรัฐบาลอาจยุบสภาแล้วมีการเลือกตั้งใหม่ หลังจบการประชุมเอเปค 2022 ว่า ความชัดเจนของกองทัพคือปฎิบัติหน้าที่ตามภารกิจที่กำหนดไว้ ความชัดเจนมีกำหนดอยู่ใน พ.ร.บ.การจัดส่วนราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 ดังนั้นหน่วยงานทหารทั้งกองบัญชาการกองทัพไทยและเหล่าทัพ เราก็ยึดถือตามที่กระทรวงกลาโหมมีอำนาจหน้าที่ที่บัญญัติไว้ ซึ่งก็ออกมาเป็นพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการของแต่ละเหล่าทัพ อันนั้นคือหน้าที่ที่เรามี โดยไม่ต้องมีใครสั่ง เราเป็นเครื่องมือหน่วยงานของรัฐบาลที่เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารประเทศ เราก็ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหมและรัฐบาล เพราะฉะนั้นเมื่อถามถึงเรื่องการเมือง ก็เป็นเรื่องการบริหารประเทศของฝ่ายการเมือง ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา และจัดตั้งรัฐบาลในด้านการเมือง ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่มาจากการเมือง ทหารเราก็มีความเกี่ยวพันกับการเมือง เพราะเราเป็นองค์กรเหมือนกับส่วนราชการอื่น แต่เราไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง การดำเนินการทางการเมืองของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าวันนี้ผบ.เหล่าทัพ อยู่กันครบ สามารถให้ความสบายใจในปีหน้าได้หรือไม่ หากมีการเปลี่ยนขั้วการเมือง และมีการชุมนุม บทบาทของกองทัพเป็นอย่างไร พลเอก เฉลิมพล กล่าวว่า ในส่วนของทหารมีบทบาทตามขอบเขตอยู่แล้ว ประเทศเราพัฒนามาไกลมากแล้วก็ต้องให้ประชาชนช่วยกันดูเรื่องการดำเนินการทางการเมืองต่างๆเพื่อให้การแก้ไขปัญหาของประเทศเป็นไปในแนวทางทางการเมือง ซึ่งตนเชื่อว่าความคาดหวังของทุกคน เราต้องการเห็นพัฒนาการของประเทศเรา เป็นไปในรูปแบบภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เราต้องการเห็นอย่างนั้น ทหารก็ต้องการเห็นอย่างนั้น ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม หรือในทางการเมืองต่างๆ จะเป็นอย่างไร ทหารก็ทำหน้าที่ของเราเท่านั้นเอง ก็ขอให้มีความเชื่อมั่นได้

เมื่อถามย้ำว่าให้ความเชื่อมั่นได้หรือไม่ จะไม่มีการปฏิวัติ พลเอก เฉลิมพล พยักหน้าและยิ้ม พร้อมกล่าวว่า “ครับผม”

 

 

ขณะที่พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ทหารจะขยับหรือไม่ โดยผบ.ทบ. เอานิ้วชี้ไปที่ศีรษะพร้อมบอกว่า “ในหัวมีแต่ประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ตอนนี้คิดถึงประชาชนก่อน”

พลเอกณรงค์พันธ์ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำว่า จะไปให้กำลังใจกำลังพลและเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทหารลงไปดูแลช่วยเหลือประชาชนพื้นที่ริมน้ำเจ้าพระยา ส่วนกองทัพเรือดูที่ฝั่งธนบุรี เชื่อมั่นว่าความสามัคคีจะทำให้รอดพ้นทุกอย่าง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" มอบทุนการศึกษาช่วย 2 พี่น้องสุดกตัญญู รับจ้างทำงาน ช่วยครอบครัวหาเงิน
อคส.เปิดประมูลข้าวโครงการรับจำนำล็อตสุดท้าย กลางพ.ค.นี้ คาดทำรายได้เกิน 270 ล้าน
"พล.ต.ท.เรวัช" โต้กระแสป้อง "โน้ส อุดม" ไม่ผิดกม. ลั่นรู้แก่ใจเจตนาอะไร พูดแซะ "ศก.พอเพียง"
"​รัฐบาล" เร่งคลอดกฎหมาย 13 ฉบับ ผลักดันเสนอร่างกม.ใหม่-แก้ไข เพื่อคุณภาพชีวิตปชช.ดีขึ้น
รวบทันควัน "แก๊งทวงหนี้โหด" ใช้มือถือตบหน้า กระชากยายวัย 75 ล้ม ซ้ำยังพังร้านไข่เจียว ล่าสุดยังปากแข็งไม่ยอมรับ
"สุทิน คลังแสง" รมว.กลาโหม พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมอบสิ่งของให้ผู้ประสบวาตภัย ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หนักสุดในรอบ 40 ปี
"ดร.อานนท์" ฝากถึง "โน้ส" พร้อมชวนแสดงความเห็น ควรหรือไม่ เอาเรื่องแฟนเก่าเลิกไปแล้วมาบูลลี่
"การไฟฟ้าพะเยา" แจงดราม่าแล้ว ใบแจ้งเตือนค่าไฟมีหลายสี หลังปชช.หวั่นเป็นของปลอม
ถึงกับงง สาวช้อปรองเท้าแบรนด์ดังเดินชิลออกจากร้าน ตังค์ไม่จ่าย พอจับได้บอกให้ รปภ.จ่าย
งานเข้า "บ.ขนมอบญี่ปุ่น" เรียกคืนขนมปังแผ่นกว่า 1 แสนถุง หลังเจอซากหนู

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น