No data was found

“ชวน” ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว-ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู

กดติดตาม TOP NEWS

“ชวน” ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัว-ญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ เหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู

เมื่อวันที่ 7ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา พร้อมด้วยคณะผู้แทนรัฐสภาไทย เดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดประธานรัฐสภา ของกลุ่มประเทศ G20 ระหว่าง ที่กรุงจาการ์ตาสาธารณรัฐอินโดนีเซีย วันที่ 5 – 9 ต.ค.2565 โดยเมื่อวันที่ 6 ต.ค. นายชวน ได้ร่วมประชุม และกล่าวถ้อยแถลงนำ ต่อที่ประชุมสุดยอดประธานรัฐสภา ของกลุ่มประเทศ G20 ในหัวข้อ “รัฐสภาที่มีประสิทธิภาพนำไปสู่ประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง” ว่า ประชาธิปไตยในประเทศต่างๆ นั้นอาจมีความแตกต่างในเชิงโครงสร้างและและกระบวนการ แต่หัวใจสำคัญ คือ อำนาจของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน รัฐสภาที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ทุกคนในสังคมเท่าเทียมกันและสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขและเยียวยาปัญหาของสังคมผ่านการมีส่วนร่วม ปัญหาสำคัญที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการสร้างประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง คือ การรัฐประหาร การคอร์รัปชัน ธุรกิจการเมือง และการเข้าถึงโอกาสต่างๆ ได้อย่างไม่เสมอภาค นอกจากนั้น การที่มีกฎหมายที่ดีนั้นยังไม่เพียงพอ แต่จำเป็นต้องอาศัยคนดีเข้ามาบัญญัติและบังคับใช้กฎหมายในทางปฏิบัติด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ในขณะเดียวกัน การเลือกตั้งโดยเพียงลำพังก็ไม่ใช่หลักประกันความก้าวหน้าในการพัฒนาประชาธิปไตย หากแต่จำเป็นต้องมีกระบวนการเลือกตั้งที่เสรีและสุจริตโดยที่ประชาชนและผู้ที่อยู่ในอำนาจจะต้องใช้สิทธิเสรีภาพเหล่านั้นบนพื้นฐานของกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ และหลักนิติธรรม โดยหวังว่ารัฐสภาจะมีบทบาทสำคัญในโลกภายหลังยุคโควิค-19 จะช่วยผ่อนคลายกฎระเบียบที่จำกัดสิทธิส่วนบุคคล เพื่อบรรลุการฟื้นฟูอย่างยั่งยืน โดยที่ประชาชนจะมีความเข้มแข็งด้วยตนเอง

ขณะที่ ในวันเดียวกันประธานรัฐสภา และคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ได้ปฏิบัติภารกิจต่างๆ เช่น การเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอด P20 การพบหารือทวิภาคีกับประธานสภาฯ ของสหราชอาณาจักร เพื่อหารือร่วมกันถึงความร่วมมือต่างๆ โดยเฉพาะการร้องขอให้รัฐสภาสหราชอาณาจักรประสานไปยังรัฐบาลให้ดูแลสวัสดิภาพของชาวไทยและชาวเอเชีย จากเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในปีที่แล้ว เป็นต้น

นอกจากนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ส่งความเสียใจอย่างยิ่งมายังครอบครัวญาติพี่น้องของผู้เสียหาย และชาวจังหวัดหนองบัวลำภู จากกรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย หลังจากทราบข่าวการเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้นที่ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ที่สร้างความสูญเสียและความสะเทือนใจแก่คนไทยทั้งประเทศ นายชวน ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจ รู้สึกเศร้าสลดใจต่อเหตุการณ์นี้เป็นอย่างยิ่ง โดยขอส่งกำลังใจ และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัว ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ พี่น้องชาวหนองบัวลำภูทั้งหมด และขอส่งกำลังใจ ความห่วงใยมายังทุก ๆ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ จะเดินทางกลับประเทศไทยทันที หลังเสร็จสิ้นภารกิจในการประชุมในวันที่ 8ต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น