No data was found

“ขอนแก่น” สั่งปิดถนนสายท่าพระ – พระยืน เส้นทางเชื่อมต่อมิตรภาพ หลังน้ำท่วมสูง เร่งอพยพสิ่งของ

กดติดตาม TOP NEWS

เทศบาลตำบลท่าพระ จังหวัดขอนแก่น สั่งปิดถนนสายท่าพระ-พระยืน ซึ่งเป็นถนนสายหลักข้ามอำเภอเชื่อมต่อถนนมิตรภาพ ถูกมวลน้ำชีหนุนท่วมสูงต่อเนื่อง เร่งประชาสัมพันธ์ให้อพยพสิ่งของไว้ที่ปลอดภัย

วันนี้ (6 ตุลาคม 2565) 08.30 น. ที่ถนนทางหลวง ช1011 สายท่าพระไปอำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น บริเวณวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา น้ำได้เอ่อล้นท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและที่นาของชาวบ้าน ที่อยู่ริมแม่น้ำชี และยังเอ่อท่วมเป็นวงกว้าง ไหลข้ามถนนสายบ้านหนองบัวดีหมี ไปบ้านหนองโพธิ์ ระยะทางประมาณ 5 กม. จนต้องปิดเส้นทางการจราจร ห้ามรถทุกชนิดผ่าน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำชี ในขณะนี้น้ำไหลข้ามถนนแล้ว เข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนแล้ว ชุมชนก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งเทศบาลตำบลท่าพระ มีบทเรียนจากน้ำท่วมของปีที่ผ่านมา ในปีนี้ชาวชุมชน จึงมีการตั้งจุดอำนวยการและศูนย์อพยพในวัดของแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้น้ำได้เอ่อเข้าท่วมที่บ้านหนองบัวดีหมี หมู่ 7 หมู่ 20 และบ้านหนองปลาเข็ง หมุ่ 1 บ้ารนท่าพระเนาว์ หมู่ 7 ซึ่งทุกจุดมีจุดอำนวยการช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยเรียบร้อยแล้ว

น้ำที่เอ่อท่วมในปีนี้ เป็นการเอ่อแบบช้าๆ แต่ก็สร้างความเดือดให้ประชาชนไม่น้อยกว่า 500 หลังคาเรือน และมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปิดถนน ห้ามสัญจรไปมาในถนนสายท่าพระไปอำเภอพระยืน เพราะน้ำเอ่อท่วมถนนสูง เกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย จึงทำการปิดถนนห้ามสัญจร จนกว่าน้ำจะแห้งและมีความปลอดภัย จึงวจะเปิดใช้ได้ นอกจากนี้เทศบาลตพบลท่าพระ ยังได้มีการสำรวจเด็กและผู้สูงอายุรวมถึงผู้ป่วยติดเตียงที่จะต้องมีการย้ายไปพักรักษาในที่ปลอดภัย ก็มีการสำรวจละย้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่นนั้น มีทั้งหมด 11 ตำบล 65 หมู่บ้าน สถานการณ์อุทกภัยในปี 2565 นั้น พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น ต้องตั้งรับปริมาณน้ำจาก 2 สาย คือ น้ำพอง และน้ำชี ซึ่งในปีนี้คาดว่าที่นาที่ได้รับผลกระทบคาดการณ์ว่าน่าจะมากกว่า สามหมื่นไร่ บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบกว่าหนึ่งพันหลังคาเรือน และเมื่อกลับสู่สถารการณ์ปกติจะได้มีการสำรวจความเสียหายที่ชัดเจนอีกครั้ง

ขณะนี้ที่ยังมีข้อวิตกกังวลคือ น้ำพองเริ่มไหลมาบรรจบกับน้ำชีช้า ก็เท่ากับว่าน้ำพองจะเอ่อท่วมพื้นที่มากกว่านี้ เนื่องจากว่าเขื่อนอุบลรัตน์ประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำว่าเขื่อนจะระบายน้ำจากวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. และเพิ่มการระบายเป็นขั้นบันไดวันละ 3 ล้าน ลบ.ม.ไปจนถึง 54 ล้าน ลบ.ม. เพราะเขื่อนเองก็มีความจำเป็นที่ต้องบริหารจัดการน้ำ เพื่อรักษาความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อน

ทั้งนี้ทางอำเภอเมืองขอนแก่น ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทหาร มาช่วยกันบรรจุทราบใส่กระสอบเสริมคันดินที่ 3 แอล ให้แข็งแรงขึ้น และสั่งการให้ อบต.พระลับ แจ้งเตือนประชาชนในหมู่บ้านที่อยู่ริมน้ำชี ให้อพยพ มาอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะปริมาณน้ำมีมากและท่วมสูง ให้ขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยง รถยนต์ รถไถนาไปไว้ในที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังประสานให้ทางปศุสัตว์ หาหญ้าแห้งมามให้สัตว์เลี้ยงได้กินด้วย ส่วนเรื่อของการช่วยเหลือประชาชนนั้น ในเบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและอำเภอเมืองขอนแก่น นำถุงยังชีพไปมอบให้ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นราธิวาสป่วน โจรใต้ลอบเผากล้องวงจรปิด-ยิงหม้อแปลงไฟฟ้าสนั่น 9 จุด
“หนุ่ม กรรชัย” เคลียร์ชัด หลังดราม่าสนั่น “เข็ม ตีสิบ” พูดอีกมุมปมรถมินิ
"ชาดา" เอาจริงขีดเส้น "ลูกหนี้-เจ้าหนี้" ต้องเข้าระบบก่อน 31 พ.ค.นี้
"ภัทร เหมสุข"ย้ำเตือนแล้วระวังอย่าปล่อยข้าว 10 ปีกระทบชื่อเสียงปท. หลังต่างชาติเป็นห่วงปลอดภัย
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์ และผลักดันเรื่องการศึกษา ผนึกพลังเครือข่ายพันธมิตรและสตาร์ทอัพไทยร่วมแก้ปัญหาและชี้โอกาสทางการแข่งขันให้กับประเทศ บนเวที Decarbonize Thailand Symposium 2024
“แม่น้องไนซ์” บุกโรงพักแจ้งจับพม. โวยคุกคามลูก แจง“วิปัสสนา” คือ “ซูม”
"รุ้ง-มายด์" นำทีมกลุ่มทะลุฟ้า ยื่นหนังสือร้องรัฐบาล ปล่อยตัวนักโทษ 112 เล่นใหญ่จี้นายกฯต้องรับผิดชอบปม "บุ้ง" เสียชีวิต
นักวิจัยค้นพบสาเหตุเกิดลิ่มเลือดอุดตัน จากวัคซีนโควิด
ไอร์แลนด์เตรียมรับรองรัฐปาเลสไตน์ –แอฟริกาใต้ร้องศาลโลก
สหรัฐ ไบเดน-ทรัมป์ ประกาศร่วมศึกดีเบท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น