No data was found

5 สัญญาณเตือนภัย สุขภาพ “เล็บ” บอกโรค ที่หลายคนไม่เคยรู้

กดติดตาม TOP NEWS

รู้หรือไม่ ลักษณะหรือสุขภาพ "เล็บ" ของเรา สามารถบอกโรคได้ด้วยนะ เช็คด่วน 5 สัญญาณเตือนโรคร้ายใกล้ตัว ที่หลายคนไม่เคยรู้

เช็ค 5 สัญญาณเตือนด้านสุขภาพ จากสุขภาพ “เล็บ” รู้หรือไม่ สามารถบอกโรคได้โดยที่หลายคนไม่เคยรู้ด้วย ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

พญ. กมลวรรณ พงศ์ปริตร แพทย์ผู้ชำนาญการเฉพาะทางด้านผิวหนังและความงาม เผย 5 ลักษณะของ “เล็บ”  บอกได้ว่าเรากำลังเสี่ยงโรคอะไรอยู่ ทั้งนี้ เล็ บที่ผิดปกติ สามารถเกิดได้หลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากติดเชื้อ สารเคมีที่ก่อการระคายเคือง การกระแทก มะเร็ง หรือเกิดจากโรคทางกายอื่น ๆ

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

 

 

 

5 สัญญาณเตือนของ “เล็บ” บอกโรค 

1. ความหนา-บางผิดปกติ

  • เล็ บหนาผิดปกติ มีหลายโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น เชื้อราที่เล็บ ซึ่งนอกจากเล็ บจะหนาขึ้นแล้ว เล็ บอาจมีสีเปลี่ยนแปลงร่วมด้วยเป็นสีเหลืองหรือขาวหรือดำ ผิวเล็บอาจมีความขรุขระร่วมด้วย
  • นอกจากนี้ โรคสะเก็ดเงิน ก็อาจจะมีเล็ บหนาได้ ต่างกับเชื้อราที่โรคสะเก็ดเงินมักจะมีอาการเล็ บหนาหลาย ๆ เล็ บ ตรงข้ามกับโรคเชื้อราที่มักเป็นไม่กี่เล็ บ
  • เล็ บเว้าลงจนคล้ายรูปช้อน (Spoon nails หรือ koilonychia) มีลักษณะขาวซีด อ่อน แบนบาง และแอ่นคล้ายช้อน พบในโรคเลือดจางจากการขาดธาตุเหล็ก ในคนสูงอายุอาจมีเล็ บบางและเปราะแตกง่ายบริเวณปลายเล็ บ  บางทีเล็ บก็จะโค้งไปตามอายุด้วย ซึ่งเมื่อเป็นมาก ๆ เล็ บจะจิกไปในเนื้อได้ง่ายขึ้น และอาจเกิดช่องใต้เล็ บขึ้นมา ซึ่งทำให้เชื้อโรคต่าง ๆ เข้าได้ง่ายขึ้น

 

 

 

 

2. เล็ บที่มีพื้นผิวขรุขระ

  • ผิวเล็ บอาจเป็นหลุมเล็ก ๆ ถ้าเป็นหลายเล็ บ อาจบ่งบอกถึงโรคสะเก็ดเงิน ผิวหนังอักเสบ รวมทั้ง ผมร่วงเป็นหย่อม ๆ และอาจพบได้ในเด็กบางคนโดยไม่มีสาเหตุ
  • เล็ บเป็นร่องลึกตามแนวขวาง ที่เรียกว่า Beau’s lines เกิดจากการเจริญเติบโตของเล็ บถูกรบกวนจากอาการบาดเจ็บหรืออาการเจ็บป่วยร้ายแรง เช่น การมีไข้สูง การผ่าตัด
  • ในคนสูงอายุ เล็ บจะเป็นเส้นที่ขนาน ๆ กัน ดูเป็นระเบียบ และเป็นเหมือน ๆ กันแทบทุกเล็ บ ลักษณะเหล่านี้เปรียบเหมือนริ้วรอย หรือ ความเหี่ยวย่นของเล็ บนั่นเอง

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

3. ผิวหนังรอบเล็ บบวมแดง

  • เล็ บเป็นสิ่งที่บ่งบอกของลักษณะนิสัยบางอย่างได้ เช่น ในคนที่ขยันมาก ๆ ทำงานบ้านตลอดเวลา สัมผัสกับน้ำบ่อย ๆ หรือในบางอาชีพ เช่น เป็นช่างทำผม จะเกิดการระคายเคืองบริเวณเล็ บได้ง่าย เช่น จากสารเคมี น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดบ้าน ทำให้ผิวหนังรอบเล็ บหรือจมูกเล็ บมีการเปื่อยยุ่ย บวมแดง
  • ลักษณะนี้ไม่ใช่เชื้อรา ต้นเหตุจริง ๆ คือ การอักเสบของโคนเล็ บ แต่หากเป็นต่อเนื่องนาน ๆ ในบางครั้งอาจเกิดการติดเชื้อราตามมาได้เช่นกัน
  • นอกจากนี้ ในผู้ป่วยบางราย อาจมีการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณผิวหนังที่อ่อนแอนี้ ทำให้ผิวหนังรอบเล็ บบวมแดงปวดและมีหนองร่วมด้วย อาการบวมแดงมักเป็นมาไม่นานซึ่งต่างจากคนที่มีผิวหนังรอบเล็ บบวมจากการระคายเคืองของสารเคมีซึ่งจะมีประวัติเป็นมานานกว่า

 

 

 

4. เล็ บเปลี่ยนสี ภาวะโรคทางกายมีผลกับสีของเล็ บได้

  • เล็ บมีสีดำ : อาจเป็นจากมะเร็งผิวหนัง เชื้อรา ไฝ หรืออาจเป็นขึ้นมาเอง กรณีมะเร็งผิวหนังมีข้อสังเกต คือ ลักษณะเล็ บที่ดำจะมีลักษณะเป็นปื้นสีดำสีไม่สม่ำเสมอ เป็นแค่เล็ บเดียว มีประวัติเป็นมาไม่นาน อาจมีผิวหนังที่โคนเล็ บเป็นสีดำร่วมด้วย ควรรีบไปพบแพทย์
  • ภาวะเลือดออกใต้เล็ บ : เกิดจากการเล่นกีฬาหรือการออกกำลังกาย วิธีการสังเกต คือ ถ้าดูใกล้ ๆ จะเห็นสีของเลือดเป็นลักษณะสีแดงเข้มหรือสีม่วง และมักเกิดขึ้นกะทันหัน เช่น ไปวิ่งกลับมาแล้วพบ ซึ่งไม่จำเป็นต้องรักษา แต่หากเลือดออกเยอะ ปวดมาก สามารถเจาะเอาเลือดออกได้
  • เล็ บที่มีสีขาวครึ่งเล็ บ : พบได้ในคนที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง
  • เล็ บที่มีสีขาวสองในสามของเล็ บ : พบได้ในคนเป็นโรคเบาหวาน โรคตับแข็งและหัวใจวาย
  • เล็ บที่มีสีขาวเป็นแถบขวางอาจเป็นโรคโปรตีนในร่างกายต่ำ (hypoalbuminemia) เล็ บดังกล่าวเมื่อใช้มือกดไปที่เล็ บสีขาวที่เห็นจะจางลง
  • เล็ บเหลือง หนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการเล็ บสีเหลือง คือการติดเชื้อรา โดยส่วนใหญ่มักพบในเล็ บเท้า แต่ก็สามารถพบที่เล็ บมือได้เช่นกัน ถ้าการติดเชื้อรุนแรงขึ้น เล็ บอาจหนาและงอร่วมด้วยได้

 

 

 

เล็บ, สุขภาพเล็บ, โรค, เล็บบอกโรค, เล็บผิดปกติ, เล็บบาง, เล็บหนา, เล็บเปลี่ยนสี, เล็บขรุขระ, ผิวหนังรอบเล็บบวมแดง, ปลายเล็บร่น

 

 

 

5. ปลายเล็ บร่น (onycholysis)

  • ปกติเล็ บคนเรามักจะติดกับเนื้อใต้เล็ บเห็นเป็นสีชมพูถึงตรงปลาย พอถึงตรงปลายเล็ บถึงจะแยกจากเนื้อ เห็นเป็นแถบแคบ ๆ สีเหลือง ๆ
  • แต่หากมีโรคบางอย่าง เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคไทรอยด์ โรคเชื้อราที่เล็ บ โรคผื่นผิวหนังอักเสบ รวมถึงการใช้ยาบางชนิด ตรงปลายเล็ บก็จะแยกเป็นสีเหลือง ๆ กว้างกว่าปกติ ส่งผลให้มีพื้นที่ว่างใต้เล็ บมากขึ้น

 

 

 

 

คำแนะนำสำหรับการดูแลเบื้องต้นด้วยตนเอง

  • ในกรณีเล็ บปกติ : ควรมีการรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ขณะตัดเล็ บไม่ควรแคะซอกเล็ บมากจนเกินไป เพราะ อาจทำให้เล็ บฉีกขาด เกิดแผล ทำให้เชื้อโรคเข้าได้ง่าย ไม่ควรใช้ของมีคมขูดจมูกเล็ บ เพื่อให้เล็ บเป็นรูปร่างสวยงาม เนื่องจาก เป็นการทำลายการป้องกันตามธรรมชาติของร่างกาย ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือติดเชื้อง่าย
  • ควรมีการทาครีมบำรุงเป็นประจำ เพื่อให้ผิวหนังรอบเล็ บไม่แห้งเป็นขุย จะช่วยให้เล็ บแข็งแรง เงางาม เรียบเนียน มีสุขภาพเล็บที่ดี
  • ในกรณีเล็ บผิดปกติ : แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษามากกว่าซื้อยารับประทานหรือทายารักษาเอง
  • และในกรณีที่ขอบเล็ บบวมจากการระคายเคืองของสารเคมี ควรใส่ถุงมือป้องกันการระคายเคืองขณะทำงานบ้านหรือเมื่อต้องใช้สารเคมี รวมถึงเช็ดมือให้แห้ง เพื่อไม่ให้จมูกเล็ บเปื่อยยุ่ยอันจะทำให้เกิดผื่นหรือการติดเชื้อได้ง่าย

 

 

 

ข้อมูล : theworldmedicalcenter

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น