No data was found

น้ำตานอง “พายุ โนรู” ถล่มชัยภูมิ น้ำทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ

กดติดตาม TOP NEWS

น้ำตานอง "พายุ โนรู" ถล่มชัยภูมิ น้ำทะลักท่วมโซนเศรษฐกิจ จ่อท่วมศาลากลาง โรงพยาบาลฯ จนท.เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมือง

วันที่ 29 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ใกล้วิกฤติ ผลจากพายุ โนรู ส่งผลให้พื้นที่ จ.ชัยภูมิ เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาหลายวัน และโดยเฉพาะวันนี้ในพื้นที่ตัวเมืองชัยภูมิ หรือ โซนเศรษฐกิจกลางใจเมืองชัยภูมิ ได้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องติดต่อกัน วัดปริมาณน้ำฝนได้ 53 มม. ที่ถือว่าหนักสุดเพียงช่วงมีฝนตกเพียงวันเดียวที่ผ่านมาทำให้มีมวลน้ำได้ผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ เข้าท่วมตามผิวจราจรตามถนนสายต่างๆ ในเมืองชัยภูมิ

ล่าสุด ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ทั่วเขตเทศบาลฯชุมชนต่างๆ และโซนเศรษฐกิจย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ น้ำฝนที่รอการระบายได้ทะลักท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ถนนหลายเส้น ในตัวเมืองชัยภูมิจมอยู่ใต้น้ำ ตามเส้นทางหลักที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น ร้านค้า ย่าน 4 แยกโรงเลื่อยเก่า ถนนชัยประสิทธิ์ มีระดับน้ำท่วมผิวถนนสูง ทางจังหวัดได้เร่งแจ้งเตือนประชาชนในทุกพื้นที่และทางเทศบาลฯ ยังได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่ม เพื่อให้การสูบน้ำออกจากตัวเมืองชัยภูมิได้เร็วยิ่งขึ้นแล้ว โดยเฉพาะชาวบ้านในเมืองชัยภูมิ ต่างวาดผวาหวั่นว่า ในตัวเมืองจะเกิดน้ำท่วมได้ซ้ำอีกเหมือนปีที่ผ่านมา และยังคงเฝ้าระวังป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านกันตลอดเวลา

ขณะที่วานนี้ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้เรียกประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการรับมือพายุโนรู ที่กำลังพัดถล่มในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ จนสร้างความเสียหายใหักับประชาชนใน อำเภอกันทั่วหน้า ประกอบด้วย อ.จัตุรัส อ.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวแดง อ.เทพสถิต อ.บ้านเขว้า อ.เกษตรสมบูรณ์ และอ.เมืองชัยภูมิ โดยได้ตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขึ้นที่บริเวณศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกนั้นยังได้ระดมกำลังจิตอาสาเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร (อส.) จำนวน 1 กองร้อย นำทรายเร่งบรรจุกระสอบทรายเอาตั้งเป็นแนวกันน้ำทะลักท่วมศาลากลางจังหวัด ทั่วทั้ง 5 ประตูเพื่อป้องกันน้ำป่าทะลักเข้าท่วมตึกอาคารศาลากลางและภายในบริเวณศาลากลางจังหวัด ที่เป็นที่ตั้งของสำนักงานส่วนราชกการต่างๆ ที่อยู่บนศาลากลางจนได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมเหมือนปี 2564 ที่ผ่าน

นายไกสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ วันนี้ได้ยกระดับการป้องกันแก้ปัญหาด้วยการ สั่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเข้ามาอีก จำนวน 10 เครื่อง เพื่อเตรียมสูบน้ำออกจากเขตเทศบาล หากเกิดน้ำท่วมฉับพลัน พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงาน โฟกัสเรื่องน้ำเป็นเรื่องแรก สิ่งที่กังวลใจที่สุดในเวลานี้คือ ปริมาณน้ำที่อิ่มตัวทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใกล้เคียงกับชัยภูมิ นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

สถานการณ์น้ำภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ณ ปัจจุบัน ได้มีการพร่องน้ำไปแล้วกว่า 574 ล้าน ลบ.ม. (ทยอยพร่องตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.65) ทำให้ภาพรวมระดับน้ำในเขื่อนของพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 70 % แต่อย่างไรก็ดีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำบางแห่งยังคงมีระดับน้ำสูง โดยเฉพาะเขื่อนลำปะทาว เขื่อนห้วยกุ่ม และบึงละหาน ที่มีระดับน้ำเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ (บึงละหานมีการทำแก้มลิงเพื่อชะลอน้ำ)

ทั้งนี้ ทางสถานีอุตุนิยมวิทยาชัยภูมิ ได้คาดการณ์ว่าในช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 2 ต.ค. 65 พื้นที่จังหวัดชัยภูมิต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่จากอิทธิพลของพายุ “โนรู” ซึ่งจะมาในรูปแบบของพายุซุปเปอร์ใต้ฝุ่น (หนักกว่าพายุเตี้ยนหมู่และโพดุล ในปี 64) จึงได้ให้ทางชลประทานทำหนังสือแจ้งไปยังอ่างเก็บน้ำต่างๆ รวมถึงชาวบ้านริมน้ำและในพื้นที่เสี่ยงภัยเร่งอพยพและขนของขึ้นที่สูงโดยเร็ว นอกจากนี้ยังกำชับให้อ่างเก็บน้ำห้วยยางบ่า จำเป็นต้องเร่งพร่องน้ำอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันมวลน้ำทะลักเข้าสู่ตัวเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น