No data was found

ฮือฮา ข้อสอบ ม.6 โรงเรียนดัง เป็นคำถามร้อนแรง การเมือง-สังคม ให้เด็กตอบ

กดติดตาม TOP NEWS

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ หลังพบข้อสอบ โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ตั้งคำถามร้อนแรง ประเด็นการเมือง-สังคม ให้เด็กตอบ ด

จากกรณีที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง ออกข้อสอบวิชาสาระร่วมสมัย สำหรับนักเรียนชั้น ม.6 เป็นข้อสอบแบบอัตนัยที่ถามทัศนคติและการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล ทั้งคำถามทางการชุมนุม ศาสนา และการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเป็นคำถามที่ครูผู้สอนออกข้อสอบเอง ซึ่งคำถามแต่ละคำถาม ค่อนข้างเป็นประเด็นร้อนแรงทางสังคม ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ว่า คำถามแบบนี้ เป็นการชี้นำหรือไม่ หรือว่า เด็กที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยม ตอบคำถามแบบนี้ จะได้คะแนนหรือไม่

สำหรับ วิชาสาระร่วมสมัย มีการออกข้อสอบแบบอัตนัยทั้งหมด 4 ข้อ ให้นักเรียนเลือกทำ 2 ข้อ ข้อละ 25 คะแนน โดยจุดประสงค์ของคำถาม จะเป็นข้อสอบที่ถามทัศนคติและการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล อ้างอิงกับหลักวิชาการ ถ้าหากมีข้อความใดคล้ายคลึงหรือคล้ายลอกกัน จะปรับตก ให้เกรด 0 ทั้งผู้ลอกและผู้ให้ลอกในทันทีนอกจากนี้ ถ้าหากมีการคัดลอกเนื้อความหรือข้อความตอนใดตอนหนึ่งจากหนังสือ บทความวิชาการของบุคคลอื่น โดยไม่ใส่อ้างอิงหรือมีที่มา ก็จะปรับตกเกรด 0 เช่นกัน

ส่วนคำถาม 4 ข้อที่ให้นักเรียนเลือกตอบ 2 ข้อ จะเป็นการถามเกี่ยวกับทัศนคติอิงหลักวิชาการ ดังนี้
คือ 1. ทุกวันนี้มีคนในสังคมมากมายออกมาให้คำนิยามถึงคำว่า “รักชาติ” ในรูปแบบต่างกันออกไป หนึ่งในนั้นเราเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “คนไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ คือ คนที่ไม่รักชาติ” หรือ “เด็กนักเรียนที่ออกมาชุมนุมเรียกร้องตามสถานที่ต่าง ๆ เป็นเด็กที่ไม่รักชาติ” หากนักเรียนมีโอกาสพูดต่อหน้าคนที่พูดเหล่านั้น จะแสดงทัศนคติในประเด็นรักชาติอย่างไร

2. หากนักเรียนเป็นตัวแทนพลเมืองโลกคนหนึ่งที่ได้รับโอกาสในการกล่าวถ้อยแถลงในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UNGA) นักเรียนจะหยิบยกประเด็นเร่งด่วนหรือประเด็นร้อนแรงอะไรที่คนทั้งโลกควรจะรับรู้ไปกล่าวในที่ประชุมนั้น จงบรรยายอย่างละเอียดและครบถ้วนทุกใจความสำคัญ

ข่าวที่น่าสนใจ

3. ปัจจุบันมักจะมีข่าวเปิดโปงการทุจริตของนักการเมืองในสื่อต่าง ๆ มากมาย หากนักเรียนเป็นลูกของนักการเมือง แล้วพบว่า พ่อหรือแม่ทุจริต นำเงินเหล่านั้นมาส่งเสียให้เราได้เรียน ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน จากเหตุการณ์นี้ นักเรียนจะใช้เสียงของนักเรียนบอกคนในสังคมถึงพฤติกรรมของคนในครอบครัว และจะมีวิธีแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างไร

4. ประเทศไทยนับเป็นประเทศที่สามารถเลือกศาสนาอย่างเสรี ไม่มีการกำหนดศาสนาใดเป็นศาสนาประจำชาติ แต่ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กลับมีการติดป้ายงดจำหน่ายสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนกระทบผู้นับถือศาสนาอื่น นักเรียนมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ และมีวิธีแก้ไข สร้างความเข้าใจกับคนในสังคมต่อเรื่องนี้อย่างไร จงอธิบาย

ล่าสุด วันนี้ (22 ก.ย.) ทีมข่าว Top News ได้เดินทางมาที่โรงเรียนมัธยมวัดธาตุทอง เพื่อขอสอบถามมุมมองแนวความคิด และวัตถุประสงค์ในการออกข้อสอบ กับ นายก้าวกรณ์ สุขเสงี่ยมกุล ครูผู้สอนวิชาสาระร่วมสมัย ในฐานะผู้ออกข้อสอบฉบับนี้ ซึ่งก็ได้รับอนุญาติให้ใช้ข้อมูลตามข่าวสารที่มีการนำเสนอออกไปแล้ว และสามารถอ้างอิงข้อมูลได้จากเฟซบุ๊กส่วนตัวในบัญชีชื่อ Kaokorn Suksa-ngiamkul เนื่องจากวันนี้ติดภาระกิจการประชุมชี้แจงงบประมาณประจำปี ขณะเดียวกันทีมข่าวได้ขออนุญาตสัมภาษณ์เด็กนักเรียนชั้นม.ปลายในฐานะผู้ทำข้อสอบ แต่ได้รับข้อมูลว่าในวันนี้เป็นวันสอบของนักเรียนชั้นม.ต้นจึงทำให้ในวันนี้ไม่มีเด็กนักเรียน ม.ปลาย มาที่โรงเรียน

สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิชาสังคมศึกษา คิดวิชานี้ขึ้นมาทดแทนวิชาหน้าที่พลเมือง ซึ่งทางรัฐบาลให้จัดการเอง ว่าจะสอนวิชาหน้าที่พลเมืองแบบไหน จึงยกเลิกวิชาหน้าที่พลเมืองไป และสอนวิชานี้แทน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนก็รับทราบ

ส่วนคำถามในข้อสอบครูก้าวกรณ์ ได้ให้ข้อมูลข่าวสารไว้ว่าเป็นเหตุการณ์ หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของเด็ก หรือประเด็นทางสังคมต่างๆ จึงหยิบยกเรื่องพวกนี้มาพูดคุยกัน และกลายมาเป็นข้อสอบ และเกณฑ์การให้คะแนน ที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเด็กต้องตอบให้ถูกใจ ครูผู้สอนหรือไม่ ถ้าเด็กคิดแบบอนุรักษ์นิยมหล่ะ ตอบคำถามแล้ว จะได้คะแนนไหม ด้านครูก้าวกรณ์ ให้ข้อมูลไว้ว่าข้อสอบจะไม่มีผิดถูกและไม่มีเฉลย เด็กจะตอบอะไรก็ได้ ส่วนการให้คะแนน หากเด็กตอบครบทุกประเด็น ก็จะให้คะแนนเต็มในข้อนั้นไปเลย

นอกจากนี้ ยังพบว่า ครูก้าวกรณ์ ได้โพสต์ เฟซบุ๊ก โดยระบุว่า “ครู” ต้องให้ “พื้นที่” เด็กเขาได้พูด ได้เขียน ได้แสดงความคิด ของเขาออกมา จะขาว ดำ เทา ก็เรื่องของเขา มันไม่มี “ผิด” หรือ “ถูก” สำหรับคนที่ถามหา “เฉลย” หรือ “เกณฑ์คะแนน”

เกณฑ์คะแนนมีฮะ – เด็กตอบคำถามที่ถาม ให้เหตุผล หรือ อภิปราย ได้ครบทุกประเด็น ก็ “50 คะแนน” ฮะ…

ส่วนเฉลย “ไม่มี” ฮะ เพราะไม่ได้ตั้งธงอะไรไว้ อยากอ่าน ในสิ่งที่เด็ก ม.6 คิด หรือ แสดงทัศนคติ ก็เท่านั้นเอง…

“นักเรียน” กับ “ครู” คิดไม่เหมือนกันได้ฮะ เราถกเถียง โต้แย้ง อภิปราย กันได้ ถ้าทำแบบนั้นไม่ได้เลย “ห้องเรียน” จะเป็น “ห้องเรียน” ได้ยังไง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภมาส" สื่อเวทีนานาชาติ เดินหน้านโยบาย "อว. For EV" นำไทยเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า
"พิชิต" แนะสรุปบทเรียนปลุกปั่นเด็กสุดโต่ง เกินควบคุม ต้องมีคนรับผิดชอบ
"อนุทิน" ย้ำชัดๆจุดยืนกัญชา "ภท."ยึดทุกคำนโยบายรัฐแถลงสภาฯ ลั่นถ้าถอยเป็นยาเสพติด กระทบแน่เม็ดลงทุนหมื่นล้าน
“สมศักดิ์” เคาะแล้ว ครอบครองยาบ้า 1 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ ผิดกฎหมาย
“พิพัฒน์” มอบโอวาทแรงงานไทย ก่อนทำงานไต้หวัน เน้นย้ำรับผิดชอบงาน ห่างไกลการพนัน-ยาเสพติด สร้างเชื่อมั่นนายจ้าง
"เสมา 1" ห่วงภาระผู้ปกครอง สั่งด่วนผ่อนผันแต่งชุดนักเรียน ช่วงเปิดเทอม
"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น