No data was found

“นายกฯคนนอก”…..ไม่ง่ายนะลุงป้อม

กดติดตาม TOP NEWS

มองอนาคตด้านลบ วิเคราะห์การเมืองอย่างร้ายหากพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อ  “อนุทิน-ชัยเกษม” พร้อมชิงดำนายกฯ แต่จะเอาปัญญาหาเสียงสนับสนุนมาจากไหนเพราะต้องได้ 365 คนขึ้นไปสนับสนุน ห้ามประมาท “ตาอยู่”  หลังลุงป้อมพร้อมเสียบเป็น “นายกฯคนนอก” โอกาสมีสูง เพราะมี “ส.ส.-ส.ว.” เต็มสภาพร้อมหนุน  แต่เส้นทางสร.1 ไม่ง่ายอย่างที่คิด 2 สภาต้องได้ 488 แถม “ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์” คงไม่ยอมง่ายๆ   ขณะเพื่อไทยชักธงประกาศต้านไม่สังฆกรรมนายกฯคนนอก

อย่างที่รู้ว่า 30 ก.ย.2565 บ่ายสามโมง  ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องตีความนายก 8 ปี ของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ว่าจะสิ้นสุด 8 ปีตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค.2565 ตามที่ 171 ส.ส.ฝ่ายค้านยื่นร้องมาหรือไม่  จนถึงวันนี้เหลือเวลาอีกราว 8 วัน ยังไม่รู้ว่า 9 อรหันต์ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินคำร้องนี้ออกมาอย่างไร ท่ามกลางการปล่อยข่าวลือสารพัด แจ้งมติที่ประชุม 7:2 บ้าง  6:3 บ้าง  บ้างก็บอกเสียงแกว่งออกมาเป็น 4 :3:2  ทั้งที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ประชุม ยังไม่นัดหารือ ยังไม่ได้แถลงคำวินิจฉัยส่วนตนออกมาเลย  แต่ก็มีคนไม่หวังดีไปปล่อยข่าวมติออกมาเป็นตุเป็นตะหากผลการลงมติออกมาพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อก็คงไม่มีปัญหาอะไร  ไม่ว่าจะได้ไปต่อ 2 ปี หรือได้ไปต่อ 4 ปี  แต่หากคำวินิจฉัยออกมาในทางเลวร้ายสุด 9 อรหันต์เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ต้องหยุดทำหน้าที่เพราะครบวาระแล้ว อันนี้แหละจะเกิดเรื่องยุ่งทางการเมืองตามมามากมาย

ใหญ่สุดก็คือจะต้องมีตีความกันว่าพล.อ.ประยุทธ์หากพ้นจากตำแหน่งนายกฯแล้ว ยังสามารถเป็นรักษาการนายกฯต่อไปได้หรือไม่  และยังมีอำนาจยุบสภาได้หรือไม่  ถ้าได้ก็ยังพอมีช่องทางให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้และคงไม่วุ่นวายเท่าไหร่  แต่ถ้าไม่ได้ต้องพ้นไปทันทีไม่มีอำนาจทำอะไรได้  อันนี้แหละจะยิ่งเพราะจะต้องมาเข้าลูปให้ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาเรียกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกฯคนใหม่ทำหน้าที่แทนพล.อ.ประยุทธ์  อย่างที่ทราบว่าในสำรับแคนดิเดตนายกฯของพรรคการเมืองตอนนี้เหลือตัวเลือกแค่ 2 คนเท่านั้นที่จะช่วงชิงกันหากพล.อ.ประยุทธ์เกิดอุบัติเหตุไม่ได้ไปต่อ  ฝ่ายรัฐบาลมีชื่อของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยหนึ่งเดียวจากฝากฝั่งรัฐบาล  ขณะที่ฝ่ายค้านก็เหลือแค่ชัยเกษม นิติสิริ  แคนดิเดตนายกฯสำรองจากพรรคเพื่อไทย

ปัญหาของการคัดเลือกนายกฯคนใหม่อยู่ตรง รัฐธรรมนูญ ม.272 วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า ต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา ส.ส.มี 500 คน ส.ว.มี 250 คน  รวมสองสภามีสมาชิก 750 คน มากกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีเสียงมากกว่า 376 คน จึงจะเป็นนายกฯได้  ถามว่าอนุทินกับชัยเกษมจะหาเสียงมากขนาดนั้นในการขึ้นเป็นนายกฯได้ไหม  อย่าว่าแต่เกินกึ่งหนึ่งของสองสภาเลย  แค่รวมเสียงฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายพรรคฝ่ายค้านเองให้เป็นปึกแผ่นยังยากเลย สำคัญสุดคือจะหาเสียงจากฝ่ายสภาสูง ขอคะแนนจากส.ว.อย่างไรเพื่อให้ได้เป็นนายกฯ  ปัจจุบันรัฐบาลมีส.ส.270 คน  ฝ่ายค้านมี 230 คน  อนุทินต้องหาส.ส.หรือส.ว.มายกมือให้อีกร้อยกว่าคนจะทำได้ไหม  ส่วนชัยเกษมยิ่งหนักเข้าไปใหญ่ต้องหาส.ส.กับส.ว.อีกราว 150 คนถึงจะเป็นนายกฯได้  จะเอาปัญญาจากที่ไหนไปทำเรื่องพรรค์อย่างนั้นได้

เมื่อ “ตาอิน-ตานา” อย่างอนุทินกับชัยเกษมไม่มีทางเป็นนายกฯได้ โอกาสก็จะมาตกกับ “ตาอยู่” อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯรักษาราชการแทน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่มีสิทธิ์ลุ้นส้มหล่นใช้ออปชั่น “นายกฯคนนอก” ได้เช่น  และโอกาสก็น่าจะมีสูงกว่าอนุทินกับชัยเกษมอีก  กล่าวคือ ในรัฐธรรมนูญ 272 วรรคสอง ระบุว่า  “ หากมีกรณีที่ไม่อาจแต่งตั้งนายกฯ จากผู้มีชื่ออยู่ใน บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองแจ้งไว้ตามมาตรา 88  ไม่ว่าด้วยเหตุใด และสมาชิกของทั้งสองสภารวมกัน จํานวนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภาเข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภา ขอให้รัฐสภามีมติยกเว้นเพื่อไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯ จากผู้มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมือง แจ้งไว้ตามมาตรา 88 ”

ขยักแรกคือการเปิดทางไม่ต้องเลือกนายกฯตามบัญชีพรรคการเมืองใช้เสียง 375 คน ที่ลุงป้อมมีลุ้นทำได้อยู่แล้ว ต่อให้พรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ไม่ลงมติให้ คะแนนหายไปราว 100-110 คน  ลุงป้อมก็ยังมีส.ว.250 คน กับ ส.ส.พรรคเล็กอีกหลายสิบยกมือให้ตรงนี้ไม่น่ามีปัญหา  แต่ขยักสองตอนจะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯลุ้นเป็นสร.1 นี้ซิ มันต้องใช่เสียงมากกว่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญ ม.272 ระบุว่า  “ในกรณีที่รัฐสภามีมติด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ของจํานวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของ ทั้งสองสภาให้ยกเว้นได้ ให้ดําเนินการตามวรรคหนึ่งต่อไป โดยจะเสนอชื่อผู้อยู่ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมือง แจ้งไว้ตามมาตรา 88 หรือไม่ก็ได้”  รอบสองนี้แหละที่ต้องใช้เสียงมากโขอยู่เพราะต้องใช้ เสียงส.ส.-ส.ว.ราว  488  คนถึงจะเป็นนายกฯได้  ตรงนี้แหละลุงป้อมจะโนมน้าวให้เสี่ยหนูกับจุรินทร์เทคะแนนมาให้ตนได้ไหมก็ต้องวัดใจกันดู  เพราะฝ่ายเสี่ยหนูก็ลุ้นเป็นนายกฯอยู่เหมือนกัน

ถามว่าโอกาสลุงป้อมมีไหมตอบว่า…มี   ถามต่อว่าโอกาสยากไหม ตอบเลยว่า…โคตรยาก  อย่าลืมว่าพรรคภูมิใจไทยกับพรรคประชาธิปัตย์  เป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย แม้ตอนนี้จะงัดกันหนักเรื่องหาเสียงเลือกตั้ง แต้ถ้าถึงเวลาต้องเลือกนายกฯคนใหม่ขึ้นมาจริงๆ เชื่อแน่ว่า 2 พรรคต้องจับมือกันสกัดหนทาง “นายกฯคนนอก” ของบิ๊กป้อมเป็นแน่  ยังไงเสียอนุทินกับจุรินทร์ก็คงต้องขวางบิ๊กป้อมขึ้นเป็นใหญ่ผงาดเป็นนายกฯบนตึกไทยคู่ฟ้าอย่างแน่นอน  แค่นั้นไม่พอฝากฝั่งพรรคฝ่ายค้านวานนี้  ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาเล่นเกมส์ดักคอลุงป้อมขวางทางนายกฯคนนอกแล้ว  ทั้งการออกมาชูชัยเกษมเป็นนายกฯประชาธิปไตยตามบัญชีพรรคการเมือง  รวมถึงประกาศพร้อมลงถนนหากกรัฐสภาใช้เสียงข้างมากของส.ส.กับส.ว. ตั้งนายกฯคนนอกขึ้นมาบริหารประเทศ  “ หากพล.องประยุทธ์ไม่ได้ไปต่อ  ก็จะต้องมีการสรรหานายกฯคนใหม่  ซึ่งต้องเลือกนายกฯในบัญชีก่อน และพรรคภูมิใจไทย ยังมีชื่อของนายอนุทิน  หากพรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือกันนายอนุทิน มีโอกาสที่เป็นนายกฯ ด้วยเสียงที่ไม่น้อยกว่า 365 คน แต่ทั้งนี้ก็คาดการณ์ว่า ชื่อนายกฯ ในบัญชีที่มีอยู่จะไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา อาจต้องเลือกนายกฯนอกบัญชีพรรคการเมือง เพื่อแก้ปัญหาไม่เกิดเดตล็อกทางการเมืองในการบริหารประเทศ แต่พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับนายกฯคนนอก”ชลน่านระบุ   เพราะฉะนั้นอยากที่เห็นกันอยู่ แม้โอกาสขึ้นเป็นนายกฯคนนอกของลุงป้อมจะมีสูงหากบิ๊กตู่เกิดพลัดเก้าอี้ในวันที่ 30 ก.ย. นี้  แต่เส้นทางไปถึงหอคอยงาช้างบนตึกไทยคู่ฟ้า คงไม่ง่ายสำหรับลุงป้อม  เพราะคู่แข่งคู่เทียบคงไม่ยอมให้ลุงป้อมชิงตัดหน้าเป็นนายกฯกันง่ายๆ    ลุ้นกันอีกยาวว่าอนาคตผู้นำไทยและการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร

 

////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สำนักเลขาธิการแห่งชาติโปลิสซาริโอ เรียกร้องโพลิซาริโอก่อการร้ายทางตอนใต้โมร็อกโก ข่มขู่ความปลอดภัย-ความมั่นคงในภูมิภาค
เมียนมา รัฐบาลทหารไม่อนุมัติฮุนเซนพบซูจี
“ครอบครัวรัตนพันธ์” เดินหน้าอุทธรณ์คดี SC Asset ฟ้องเอาผิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน
"กฟผ." ร่วม "Top News" เปิดตัวสารคดี "ลายกนกยกสยาม" ตอนพิเศษ "สืบสานพระราชปณิธานในหลวงฯ" พร้อมออนแอร์ 19 พ.ค.นี้
น่าห่วง เหตุไฟไหม้ถังเก็บ "ไพโรไลซิสแก๊สโซลีน" ล่าสุดพนักงานดับแล้ว 1 ราย เจ้าหน้าที่เร่งคุมเพลิง
"ทนายอนันต์ชัย" ลุยเปิดโปงแก๊งเชื่อมจิต 10 พ.ค.นี้ ลั่นไม่ผิดหวังแน่ ด้าน "หนุ่ม กรรชัย" จ่อดำเนินการร้องทุกข์กับลัทธิหนึ่งแล้ว
อสส. มอบนโยบายให้กับพนักงาน และ ลูกจ้างสวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ ร่วมรับฟังการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ 2567
“พิพัฒน์” นำทีม Safety จิตอาสา แสดงพลังร่วมเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานอย่างยั่งยืน
ด่วน "กนอ." สั่งอพยพคนในพื้นที่ "ไฟไหม้ระยอง" ประกาศเข้าสู่ภาวะฉุกเฉินระดับที่ 2
เมียนมา รัฐบาล-กลุ่มต่อต้านไม่ยอมรับเจรจาสันติภาพทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น