No data was found

เตรียมชงยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉินพรุ่งนี้ หากเห็นชอบยุบ ศบค. ทันที

กดติดตาม TOP NEWS

ประชุม ศปก.ศบค. เตรียมเสนอยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พรุ่งนี้ หากเห็นชอบยุบ ศบค. ทันที

วันที่ 22 ก.ย.65 พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 เปิดเผยว่าที่ประชุมวันนี้ได้รับฟังสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งพบว่าสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ แต่เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขยังต้องรณรงค์ให้มีผู้ป่วยผู้เสียชีวิตให้น้อยที่สุหรือไม่มีเลย

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงแผนการเปลี่ยนผ่านไปสู่โรคที่ต้องเฝ้าระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุขได้รับความเห็นชอบจาก ศบค. และได้ประกาศเป็นโรคติดต่อที่ไม่ร้ายแรงไปแล้วเมื่อวานนี้ และการประชุม ศปก.ศบค. ได้พิจารณาแผนรองรับและเตรียมกลไกที่จะกลับไปใช้กลไกตามปกติที่มีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และ กทม.ดูแล และต้องแจ้งให้ประชาชน องค์กร สถานประกอบการต่างๆ ได้รับทราบข้อปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุว่าจะรองรับอย่างไรด้วย

ขณะเดียวกันย้ำว่าแม้จะเปลี่ยนผ่านกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานระดับประเทศยังคงอยู่ เพื่อพิจารณาและประเมินสถานการณ์ต่างๆ ประคับประคองช่วงมีการเปลี่ยนผ่านไม่ให้กลับไปสู่ความเสียหายขนาดใหญ่ พร้อมยอมรับว่าเป็นห่วงการใช้ชีวิตของประชาชนในช่วงเปลี่ยนผ่าน ที่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พลเอกสุพจน์ ยังระบุว่าในการประชุม ศบค.พรุ่งนี้จะเสนอยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน ทั้งนี้หากที่ประชุมเห็นชอบ จะยุบ ศบค. / ศปก.ศบค. /ศปก.อีก 9 ศูนย์ รวมถึงคำสั่งต่าง ๆ ที่ออกโดย ศบค.ก่อนหน้านี้ต้องถูกยกเลิกไปด้วย เริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป โดยยืนยันว่าแม้จะยกเลิก พรก.ฉุกเฉินไปแล้ว แต่มีกลไกรองรับไว้เรียบร้อยแล้วและมีคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติเข้ามาดูแล มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และใช้พระราชบัญญัติโรคติดต่อ และการประชุม ศปก.ศบค.วันนี้อาจเป็นสุดท้าย ซึ่งในที่ประชุมก็ได้มีการสั่งลากันบ้างแล้ว

 

พลเอกสุพจน์ ระบุว่าการเสนอยกเลิอก พรก.ฉุกเฉินไม่เกี่ยวข้องกับการที่ไทยจะจัดการประชุมเอเปก แต่เพราะอยากให้ประชาชนกลับเข้าสู่วิถีชีวิตปกติให้มากที่สุด เพราะขณะนี้ประเทศกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ทั้งการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ การเปิดให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพ รวมถึงไม่กังวลจะเป็นอุปสรรคต่อการดูแลสถานการณ์ทางเมืองที่อาจมีความเคลื่อนไหว หลังวันที่ 30 กันยายน เพราะมีกฎหมายปกติรองรับไว้อยู่แล้ว และขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวสร้างความรุนแรงใด ๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบินขนส่งโบอิ้งลงจอดล้อไม่กาง ครูดทางวิ่งไฟลุก (คลิป)
มาเลเซีย เล็งใช้ การทูตอุรังอุตัง กระชับมิตรคู่ค้าน้ำมันปาล์ม
กกต.ซักซ้อมเลือกสว.สัปดาห์หน้า มั่นใจกม.คุมเข้มช่วยสกัดฮั้ว
แฉยับ "ณัฐชา" สส.ก้าวไกล แต่งตั้ง "ไมค์ ภาณุพงศ์ " นั่งที่ปรึกษาคกก.สวัสดิการสังคม แค่ 5 เดือนก่อนหนีหมายจับคดี 112
เมืองพัทยา ผนึกกำลังกรุงเทพมหานคร ร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว
ชาวบ้านแห่ทอดแหหวังได้ปลาจากน้ำหลากหลังฝนแรกเทไป 2 วัน เพื่อเลี้ยงครอบครัวสู้วิกฤติภัยแล้ง ตั้งแต่เช้ายันบ่ายได้ปลาไม่ถึง 2กิโล
"ประเสริฐ" สั่งตรวจสอบโครงการ "ดีอี" หลัง "ฐากร" ปูดส่อส่งกลิ่น ลั่นไม่ยอมให้มีทุจริตเกิดขึ้นแน่
จีน ปรากฏการณ์ ‘น้ำตกเมฆ’ ไหลอาบขุนเขาในฉงชิ่ง
จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น