No data was found

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยัน มีวัคซีนในสต็อกพร้อม ลุยฉีดวัคซีนสลับชนิด

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมควบคุมโรค เผย ส่งวัคซีนให้กทม.แล้ว 1 ล้านโดส เตรียมใช้ซิโนแวค 4-5 ล้านโดสและแอสตร้าเซนเนก้า 5-6 ล้านโดสต่อเดือน ฉีด สูตรสลับชนิด ชี้ไม่ต้องเว้นระยะนานแถมกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงเท่าการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม ยันหลายโรงพยาบาลเลื่อฉีดวัคซีนสาเหตุยังไม่ทราบว่าจะต้องฉีดวัคซีนตามสูตรใหม่หรือไม่

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีการปรับสูตรการฉีดวัคซีนมาเป็นเข็มแรกซิโนแวค เข็ม 2 แอสตร้าเซนเนกา ซึ่งมีการศึกษาพบว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้สูงเท่าการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม และสูงกว่าการติดเชื้อตามธรรมชาติ ข้อดีคือใช้เวลาประมาณ 5 สัปดาห์ในการกระตุ้นภูมิสูง ส่วนการฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็มต้องใช้เวลานานกว่า 4 เดือน ดังนั้นจึงเดินหน้าฉีดวัคซีนสลับชนิดกัน แต่มีข้อยกเว้นในพื้นที่ระบาดกทม. ปริมณฑล จะฉีดแอแสตร้าฯ 2 เข็ม ให้กับผู้สูงอายุ เพราะการฉีด 1 เข็ม ยังช่วยป้องกันอาการรุนแรงและเสียชีวิต ล่าสุดกระทรวงส่งวัคซีนให้ กทม.ไปแล้ว 1 ล้านโดส โดยระบุชัดว่า 5 แสนโดสต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงหญิงตั้งครรภ์อายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไปด้วย

จากการปรับการฉีดวัคซีนทำให้มีการประมาณการณ์ว่าจะใช้ซิโนแวค คร่าวๆ 4-5 ล้านโดสต่อเดือน และแอสตร้าเซนเนก้า 5-6 ล้านโดสต่อเดือน และยังมีการหาแผนสำรองในการหาวัคซีนชนิดอื่นๆ มาด้วย เช่นไฟเซอร์ สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลหลายแห่งมีการประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนนั้นสอบถามแล้วเพราะยังไม่ทราบว่าจะต้องฉีดวัคซีนตามสูตรใหม่หรือไม่ เลยเลื่อนออกไปก่อน แต่วัคซีนมีในสต็อกพร้อมฉีดอยู่แล้ว ซึ่งปลัดสธ.ได้มีการประชุมทางไกลเพื่อยืนยันการฉีดวัคซีนตามสูตรสลับชนิดแล้ว และยังกำชับด้วยว่าหากวัคซีนมีเพียงพอให้เลื่อนคิวของคนที่ต้องได้รับในเดือนส.ค.ให้เข้ามาฉีดวัคซีนเร็วขึ้น แต่ต้องเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด

ขอย้ำว่าวัคซีนซิโนแวคก็มีข้อดี อย่างที่เรียนไปแล้วว่าประสิทธิภาพของวัคซีนมีอยู่ 3 ด้านคือ 1. ความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อ 2. ความสามารถในการลดอาการป่วยหนัก 3. ความสามารถในการลดการเสียชีวิต ซึ่งวัคซีนทุกชนิดในโลกนี้ที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง รวมถึงอย.ไทยให้การรับรองด้วย นั้นมีประสิทธิภาพทั้ง 3 อย่าง สามารถลดการติดเชื้อได้เพียงแต่จะมากน้อยแตกต่างกันไป ความสามารถป้องกันการป่วยหนักได้ลดการเสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตามไม่มีวัคซีนใดสมบูรณ์แบบ 100% ไม่มีวัคซีนใดป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ไม่มีวัคซีนใดป้องกันอาการหนักได้ 100% ไม่มีวัคซีนใดป้องกันการเสียชีวิตได้ 100% ทั้งนั้นต้องหาวัคซีนจากหลายๆ แหล่งเพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อช.ไทรโยค รวบพรานป่าซุ่มล่า "ตะกวด" ช่วงหยุดสงกรานต์
อิสราเอล ลั่นจะเอาคืนอิหร่านไม่สนเสียงค้านนานาชาติ
กทม.เตือนค่าดัชนี "ความร้อนวันนี้" อันตราย เตือนกลุ่มเสี่ยงหมั่นสังเกตอาการ
หมอชิตคึกคัก ปชช.เดินทางกลับกทม.-ภูมิลำเนา หลังหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
เทสลาหั่นพนักงาน 10 % ทั่วโลก
อุณหภูมิพุ่ง ทำปะการังทั่วโลกฟอกขาวครั้งที่ 4
สเปน เกิดไฟป่าจากอากาศร้อนผิดปกติ
ประท้วงปิดโกลเดนเกต-ถนนทั่วสหรัฐ ต้านสงครามกาซา
โซเชียลอึ้งปริมาณขยะ แห่ส่งกำลังใจ จนท.เขตพระนคร ลุยเคลียร์ถ.ข้าวสารหลังจบสงกรานต์
“ปารีณา” โพสต์ถึงพ่อ “ทวี ไกรคุปต์” เป็นคนดี สอนให้อดทน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น