No data was found

“โรค RSV” เปิด 4 วิธีดูแลเบื้องต้น เมื่อพบบุตรหลานติดเชื้อ

โรค RSV โรค rsv มีอาการ ยัง ไง โรค RSV เกิดจากอะไร

กดติดตาม TOP NEWS

"โรค RSV" หมอจิรรุจน์ กุมารแพทย์ชื่อดัง เปิด 4 วิธีดูแลเบื้องต้น เมื่อพบว่าบุตรหลานติดเชื้อ หากทำได้ทุกอย่างแล้วไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์โดยด่วน

“โรค RSV” โรค rsv มีอาการ ยัง ไง โรค RSV เกิดจากอะไร rsv รักษา ที่บ้านได้ ไหม เป็นอีกหนึ่งเชื้อไวรัสที่สร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก สำหรับ RSV (Respiratory Syncytial Virus) ที่สามารถเกิดได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ แต่ส่วนมากแล้วมักเกิดกับเด็กเล็ก ๆ ทำให้ล่าสุดทางด้าน นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ได้แนะ 4 วิธีดูแลเบื้องต้น ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้าน นพ.จิรรุจน์ ชมเชย กุมารแพทย์เชี่ยวชาญโรคระบบหายใจและเวชบำบัดวิกฤต ได้ระบุข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก Jiraruj Praise ว่า คำแนะนำเบื้องต้นในการ ดูแลบุตรหลาน หากติดเชื้อ RSV สิ่งนี้ผมทำมาตลอดในการรักษาคนไข้ และดูแลลูกของผมเองเมื่อติดเชื้อในเด็กอายุน้อย ๆ เช่นต่ำกว่า 2 ปี หากสงสัยว่าติดเชื้อ RSV และมีน้ำมูกมาก

 

1. พยายามหลีกเลี่ยงการใช้ยาลดน้ำมูกทุกชนิด เพราะยาจะทำให้น้ำมูกเหนียว และเสมหะเหนียว หากมีการติดเชื้อในหลอดลม เสมหะจะมีปริมาณมากและเหนียว ทำให้ไอออกยากมากขึ้น และอาจเป็นสาเหตุให้ต้องไปนอนโรงพยาบาลพ่นยาและดูดเสมหะ

 

2. ในเด็กเล็กที่ป่วยและมีประวัติสัมผัสผู้ป่วย RSV ชัดเจน หากอาการหลักอยู่ที่จมูกและคอหอย เช่น น้ำมูกมาก อาการไอส่วนใหญ่จะเป็นจากน้ำมูกไหลลงคอ หากยังไม่หายใจหอบ ควรหลีกเลี่ยงการพ่นยาละอองฝอยโดยไม่จำเป็น เพราะละอองฝอยขนาดเล็กนี้ อาจเป็นเหตุนำพาเชื้อจากโพรงจมูกส่วนบนลงไปยังจมูกส่วนล่างผ่านการพ่นยา

ยิ่งถ้าเด็กไม่ให้ความร่วมมือในการพ่น ร้องหรือสำลักระวังพ่นยา ก็ยิ่งมีโอกาสพาเชื้อลงสู่ทางเดินหายใจส่วนล่าง เว้นแต่มีอาการของหลอดลมหดเกร็ง หายใจมีเสียงวี๊ดจากการตรวจร่างกาย อันนี้ก็อาจจำเป็นจะต้องใช้ยาพ่นละอองฝอย ซึ่งขอให้อยู่ในดุลยพินิจของแพทย์ ผู้ดูแลณจุดนั้น สิ่งสำคัญนั่นคือ ควรเน้นเรื่องการเคลียร์น้ำมูกในโพรงจมูก ผมย้ำเรื่องนี้เสมอ ทันทีที่มีน้ำมูก

 

 

โรค RSV โรค rsv มีอาการ ยัง ไง โรค RSV เกิดจากอะไร

 

 

 

3. ในช่วงที่มีการติดเชื้อ อย่าให้ขาดน้ำเป็นเด็ดขาด พยายามดื่มน้ำหรือจิบน้ำให้บ่อย ๆ เพราะภาวะขาดน้ำ จะยิ่งทำให้เสมหะแห้งและเหนียว ทำให้การไอเอาเสมหะออกมาทำได้ยาก อาจเป็นเหตุให้เด็กต้องไปรับการรักษาในโรงพยาบาล

 

4. จัดการกับภาวะไข้สูงอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่ของเด็กที่ติดเชื้อ RSV จุดเริ่มต้นมักมีอาการไข้สูง ซึ่งไข้ที่สูงจะเป็นเหตุให้มีกระบวนการเมตาบอลิซึมที่สูงขึ้น มีการเพิ่มขึ้นของคาร์บอนไดออกไซด์ หากการหายใจได้ไม่ดี อันเนื่องมาจากทางเดินหายใจอักเสบบวมเสมหะมากจากการติดเชื้อ การระบายก๊าซดังกล่าวจะทำได้แย่ลง และอาจทำให้อาการเด็กทรุดหนัก การลดไข้จึงเป็นสิ่งสำคัญ และควรรีบทำโดยเร็ว วิธีการก็คือพื้นฐานเลยครับ การเช็ดตัว การใช้ยาลดไข้ พาราเซตามอล ในขณะที่เหมาะสม จะสามารถบรรเทาอาการไข้ ช่วยลดความรุนแรงของตัวโรคลงได้ครับ

 

 

โรค RSV โรค rsv มีอาการ ยัง ไง โรค RSV เกิดจากอะไร

 

 

4 ข้อนี้ เป็นหลักการพื้นฐานในการดูแลที่ผมแนะนำผู้ป่วย และใช้มาตลอดในระยะเวลานับ 10 ปี ที่ผมได้ดูแลผู้ป่วย และดูแลลูกของผมเองเมื่อติดเชื้อ
หากทำได้ทุกอย่างแล้วไม่ดีขึ้น มีอาการหายใจหอบมากขึ้น หายใจอกบุ๋ม กินได้น้อย ไม่ยอมกินโดยเฉพาะน้ำและนม แนะนำว่าควรไปพบแพทย์โดยด่วนนะครับ

 

ผ่านมาเกือบ 2 อาทิตย์แล้ว สำหรับการระบาดของเชื้อ RSV ในระลอกนี้ อดทนไว้ครับ ในอีก 2 อาทิตย์ข้างหน้า น่าจะเริ่มเบาบางลง ซึ่งก็จะตรงกับช่วงปิดเทอมพอดี เป็นลักษณะที่พบมานานแล้วครับ หวังว่าข้อความข้างต้นนี้ จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้ปกครองทุกท่าน สำหรับการดูแลบุตรหลานของตนเองนะครับ ขอให้ทุกท่านปลอดภัย

 

 

โรค RSV โรค rsv มีอาการ ยัง ไง โรค RSV เกิดจากอะไร

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : Jiraruj Praise

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาธุ "สามเณร 8 ขวบ" สอบผ่าน "ปาติโมกข์" ท่องจบภายใน 55 นาที
สามีทะเลาะภรรยา แม่ยายฉุนขาด คว้ามีดแทงลูกเขยดับสลด เจ้าตัวเล่าหมดเปลือกถึงเหตุลงมือ
อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นำ 4 ประกอบการรับกำจัดของเสียรายใหญ่ สำรวจกากสารเคมีในโกดังที่ถูกไฟไหม้ของโรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง
ตม.ชลบุรี ปิดล้อมตรวจค้นแหล่งที่พักต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง หนีภัยสงคราม
"รองปลัดคมนาคม" นำตรวจทางเดินเลื่อนอัตโนมัติ เชื่อมรถไฟฟ้าชมพู-ม่วง เสร็จพร้อมใช้แล้ว
เดือดร้อน ! ผู้รับเหมาทิ้งงานก่อสร้างถนน ทำชาวบ้านเดินทางลำบากหวั่นเกิดอุบัติเหตุ
“รทสช.” ขออย่าโยงปม “บุ้ง” เสียชีวิต เหมารวมต้องนิรโทษฯคดี 112 ซัดหาคนบงการ ยุยงคนทำผิดกม.
ครอบครัวสุดเศร้า รอรับศพ "ลูกชาย" แรงงานไทยในอิสราเอล หลังถูกจับเป็นตัวประกัน
"ศปปส." บุกสภาฯ ยื่นสอบจริยธรรม "โรม" ค้านสุดตัวนิรโทษฯ 112
เตรียมรับ "Golden Boy" ประติมากรรมสำริด กลับคืนสู่ไทย 21 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น