No data was found

‘อรรถวิชช์’ ยื่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เร่งตรวจสอบงบกรุงเทพฯ

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการพรรคกล้า เดินหน้ายื่นเอกสารงบสภากรุงเทพฯ ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เร่งตรวจสอบ หวั่นมีงบสอดไส้พาหัวคะแนนเที่ยวต่างประเทศ พร้อมสนับสนุนให้นำงบเบี้ยหัวแตก เข้าสู่งบกลาง ให้ผู้ว่าฯชัชชาติ ใช้แก้วิกฤตกรุงเทพฯ

วันนี้ (13 ก.ย.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า มายื่น เอกสารงบประมาณกรุงเทพฯ ปี 2566 ให้แก่ นายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อตรวจสอบงบประมาณที่มีการแปรญัตติโยกจัดไปทำสัมนา จะแสดงให้เห็นว่า งบมูลค่า 100 กว่าล้านบาท ที่กระจายไปตาม 26 เขตของกรุงเทพฯ โดยจะขอให้ สตง. ตรวจสอบ และให้คำแนะนำแก่กรุงเทพฯ รวมทั้งอยากให้ สภากรุงเทพฯ (ส.ก.) ทำเหมือนสภาผู้แทนราษฎร นำงบแปรญัตติที่ถูกตัดไปใส่งบกลาง เพื่อให้รัฐบาลนำมาใช้แก้วิกฤตในประเทศได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“แต่ ส.ก. นำมาแปรญัตติในโครงการที่ไม่เคยมีมาก่อน ความต้องการของตน ต้องการให้ นายชัชชาติ สิทธิ์พันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพ มีงบกลางในการดูแลงบประมาณแก้วิกฤตกรุงเทพฯ โดยตรง ไม่อยากให้ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำมากับงบสัมนาเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งงบแต่ละเขตมีน้อยมากกว่าที่จะแก้ปัญหาในแต่ละเขตได้”

ส่วนความผิดปกติที่พบ คือ ก่อนหน้านี้ ปี 2557 ไม่มีการแปรญัตติงบสัมนา เอกสารที่ตนได้มาทั้งหมดข้าราชการกรุงเทพมหานคร ส่งมาให้ เพราะไม่ต้องการอนุมัติอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน โครงการพวกนี้อยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน และจะมีงบประมาณ ปี 66 ในช่วงเดือนตุลาคม ตนจึงต้องการให้ สตง. เร่งตรวจสอบให้ เรื่องนี้จะเป็นผลดีต่อ ผู้ว่าฯชัชชาติ โดยตรง ที่จะมีงบกลางในการแก้วิกฤตกรุงเทพฯ

นายอรรถวิชช์ ยังกล่าวถึงงบต่างๆ ที่ยัดไส้อยู่ในงบฯ กทม. ปี 66 อีกว่า ตนพยายามโฟกัสในงบสัมมนา ซึ่งมีรายละเอียดเยอะ แม้กระทั่งงบครุภัณฑ์ที่มีความแปลกประหลาด มีราคาที่สูงผิดปกติ หลอดพลังงานแสงอาทิตย์ โต๊ะ เก้าอี้ ตนไม่สามารถพูดได้มากกว่านี้จึงอยากจะขอให้ สตง. ตรวจสอบ และคาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ข้าราชการกรุงเทพมานคร ให้ดูรายงานการประชุมต่างๆ ที่มีการพูดคุยกันในเรื่องของงบประมาณ

เมื่อถามว่า ตั้งแต่กลับมามี ส.ก. มียัดไส้งบประมาณอื่นๆ มากกว่าเดิมหรือไม่ นายอรรถวิชช์ ระบุว่า ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญ ปี 60 สภาผู้แทนราษฎร ตัดงบประมาณไปใส่ในงบกลาง เพื่อให้นายกรัฐมนตรีสามารถมานำมาช่วยวิกฤตฉุกเฉินในประเทศ แต่ในกรุงเทพมานคร ยังคงใช้งบประมาณอย่างนี้ โดยเอาลงมาหารเฉลี่ยและกระจายไปประจำเขต ผู้ว่าฯ จะไม่มีงบแก้วิกฤต และไม่สามารถบ่นได้ การบริหารงบกรุงเทพฯ แบบนี้จะไม่สามารถทำงานได้ จึงต้องนำมาเข้างบกลาง ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ แต่ถ้าหาก สตง. แนะนำแล้วไม่ทำตาม ก็ต้องส่งเรื่องไปยัง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

“อีกทั้งอำนาจของ ส.ก. มีเพียงตัดงบประมาณเท่านั้น แต่ถ้ามีการทำเอกสารเพื่อขอและควบคุมงบฯ เองแบบนี้ จะเป็นการแทรกแซงอำนาจการตั้งงบประมาณของฝ่ายบริหาร ตนยืนยันว่า อยากเห็นรูปแบบของกรุงเทพฯ ในการบริหารเงิน ถ้าหากนำเข้างบกลางได้ ไม่เอามาเป็นเบี้ยหัวแตก เชื่อว่าวิกฤติต่างๆ เราจะรับมือได้ เรามีงบมากพอ”

เมื่อมองว่า เป็นเกมการเมือง ที่ต้องการดิสเครดิตใช่หรือไม่ นายอรรถวิชช์ เผยว่า ไม่ใช่การดิสเครดิตกันแน่นอน เพราะ การเลือก ผู้ว่าฯชัชชาติ มาจากเสียงจำนวนมาก และพรรคกล้าหลายคนก็เลือก ผู้ว่าฯชัชชาติ เราอยากจะเห็นท่านทำงานอย่างสุดความสามารถ และอยากเห็นว่าการบริหารงบประมาณกรุงเทพมหานคร ที่โปร่งใส แต่ละเขตก็เผชิญปัญหาที่ไม่มีเงินเติมน้ำมันให้เครื่องสูบน้ำ และไม่มีใครคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าว่าจะเกิดน้ำท่วมหนัก จึงต้องมีงบกลางเอาไว้ช่วยแก้ไขวิกฤต ใครเป็นผู้ว่าต่อจากนี้ก็จะสามารถบริหารได้ง่ายขึ้น

หาก สตง. ให้คำแนะนำแล้ว แต่ไม่ทำตาม จนไปถึงขั้นตอนของ ป.ป.ช. จะสามารถเอาผิดกับใครได้ นายอรรถวิชช์ เผยว่า อย่าเพิ่งไปไกล หากจะเอาผิดใครเกรงว่าจะไม่มีการแก้ไขตัวนี้ แก้ไขตนอยากจะพักดันแก้ไขให้ใหม่สูตรงบกลาง เมื่อไปถึงตรงนั้นแล้วค่อยว่ากัน ใครทำอะไรไว้ก็จะได้เห็นกัน ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ใช้เงินอย่างไรให้ผู้ว่าฯชัชชาติ ทำงานได้สะดวกขึ้น ทุกอย่างต้องเดินด้วยเงิน หากผู้ว่าฯ ลงไปทำงานแต่ไม่สามารถชี้สั่งการได้ จะทำงานลำบาก เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก

ภายหลังการเข้าพบ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายอรรถวิชช์ ออกมาย้ำอีกครั้งว่า ตอนนี้ขั้นตอนเป็นไปตามกระบวนการแล้ว หลังจากนี้ สตง. รับปากว่า จะดำเนินการให้เร็วที่สุด จะตั้งทีมดำเนินการตรวจสอบ ตามกรอบดำเนินการต้องทำให้เสร็จเร็วที่สุดก่อน 1 ตุลาคม หากกรุงเทพฯ จัดซื้อจัดจ้างไปก่อน จะเป็นความผิดเต็มรูปแบบ แต่หากจะยังดำเนินการต่อ ข้าราชการ กทม. จะไม่เห็นด้วย แม้ในยุคผู้ว่าฯ คนก่อน ไม่มีการทำงบสัมนารายเขต พอมายุค ผู้ว่าฯชัชชาติ ต้องยอมรับว่ามีการทำจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น