No data was found

‘อรรถวิชช์’ จี้ ‘ผู้ว่าฯชัชชาติ’ อย่าตัดงบแก้วิกฤตน้ำท่วม ไปสวมงบเที่ยว ปตท.

กดติดตาม TOP NEWS

‘อรรถวิชช์’ จี้ ‘ผู้ว่าฯชัชชาติ’ อย่าตัดงบแก้วิกฤตน้ำท่วม ไปสวมงบเที่ยว ปตท.

หลังจากที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า ได้ออกมาเผยถึงความผิดปกติในงบประมาณกรุงเทพฯ ปี 2566 ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ จำนวน 79,719 ล้านบาท โดยเจาะลงไปในเขตพื้นที่อ่อนไหวต่อน้ำท่วม พบว่าเขตจตุจักร มีจุดเสี่ยงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมถึง 11 จุด มีโครงการโยธาทางระบายน้ำถูกตัดงบประมาณทิ้ง แล้วเปลี่ยนเป็นโครงการพาคนไปเที่ยวสัมมนาสูงถึง 9,783,300 บาท นั้น วันนี้ (12 ก.ย.) ทีมข่าวท็อปนิวส์ สอบถามถึงประเด็นดังกล่าวว่า มีการนำงบประมาณส่วนนี้มาใช้ได้อย่างไร โดยนายอรรถวิชช์ เผยว่า ทุกสำนักงานเขตในกรุงเทพมหานคร จะทำแผนงบฯ เข้าไปที่ผู้บริหาร กรุงเทพมหานคร จะมีการตัดบางโครงการออก จะกลายเป็นร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อเข้าสู่การพิจารณาสภากรุงเทพมหานคร ระหว่างที่มีการพิจารณางบกรุงเทพ จะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการ ส.ก. เพื่อพิจารณาตัดโครงการที่ไม่เกี่ยวข้องออก และนำโครงการใหม่เข้าไปใส่ แต่ที่ตนพบ เป็นงบสัมมนาพาไปเที่ยวต่างประเทศ ทำไมถึงมีการจัดงบตัวนี้ขณะที่น้ำยังท่วมกรุงเทพฯ

เมื่อถามว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เคยออกมาพูดว่า งบประมาณเหลือเพียง 94 ล้านบาท ทำให้ไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายได้ นายอรรถวิชช์ เผยว่า งบประมาณใหม่จะมาในเดือนตุลาคม กรุงเทพจะมีเงินใช้เยอะ และเดือนตุลาคมฝนยังคงตกอยู่ การใช้จ่ายงบแบบนี้น่ากลัว ตนถึงถามว่าทำไมงบฯ เขตต่างๆ ที่นำเสนอไว้ใช้แก้ไขปัญหาถึงโดนตัด ทำไมไม่นำไปเพิ่มในส่วนที่ตัดออก ทำไมถึงแปรเป็นโครงการใหม่กลางสภากรุงเทพ ไม่มีใครออกมาพูดเรื่องนี้ แต่กรุงเทพมานครไม่นำไปเป็นงบกลางให้ ผู้ว่าฯชัชชาติ ช่วยน้ำท่วมได้ แต่นำไปใช้ในโครงการพาชาวบ้านไปสัมมนา ไปซื้ออุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง

“สิ่งที่ตนออกมาพูดเป็นสิ่งที่มีประโยชน์กับตัว ผู้ว่าฯกรุงเทพ โดยตรง เมื่อตัวท่านลงไปช่วยน้ำท่วมก็จะสามารถสั่งการได้ทันที หากบางจุดต้องการใช้เครื่องสูบน้ำ ก็สามารถจะนำงบกลางมาจัดซื้อได้ทันที จะมีงบหลายร้อยล้านบาทที่จะมาช่วยแก้วิกฤตน้ำท่วมในกรุงเทพได้”

ข่าวที่น่าสนใจ

การแปรญัตติงบประมาณแบบนี้ผิดกฎหมายหรือไม่ นายอรรถวิชช์ เผยว่า กฎหมาย เป็นการแปรญัตติในโครงการที่ไม่เคยมีมาก่อน และโครงการสัมมนาไม่มีต้นสายปลายเหตุ ตั้งแต่ปี 2557 ไม่เคยเกิดงบนี้มาก่อน เพิ่งมาเกิดหลังจากที่มี ส.ก. ขึ้นมาในปีนี้ ข้าราชการหลายคนที่ส่งเอกสารมาให้กับตนหลายคนไม่ต้องการที่จะเซ็นต์ ตนจึงอยากจะฝากไปยัง ผู้ว่าฯชัชชาติ ให้จริงจังกับเรื่องนี้ เพราะถ้าไม่เซ็นต์งบประมาณสัมมนา ก็จะเปลี่ยนไปงบกลางทันที

“ทั้งนี้ ส.ก. ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคการเมือง บางคนถูกขับออกจากพรรคการเมืองแต่ก็ยังคงดำรงตำแหน่ง ส.ก. อยู่ การทำงานจึงไม่มีเกณฑ์ของการเมืองกำกับไว้ จึงเป็นเรื่องที่ ผู้ว่าฯกรุงเทพ จะสามารถเจรจากับ ส.ก. ทั้ง 50 เขตได้ ตนจึงอยากฝากไปยังอาจารย์ชัชชาติว่า ตนมีเจตนาที่ต้องการเห็นรูปแบบการจัดงบประมาณของกรุงเทพมหานคร เป็นไปตามมาตรฐาน และตามกฏหมาย สิ่งไหนที่งบถูกตัดไปแล้ว ก็ควรจะนำเข้างบกลางอย่างที่รัฐบาลทำ และให้ผู้ว่าฯกรุงเทพ เป็นคนบริหารจัดการงบวิกฤตต่างๆ เอง”

สำหรับเอกสารงบประมาณ ปี 66 ของกรุงเทพฯ จะส่งให้ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเมื่อไหร่ นายอรรถวิชช์ เผยว่า จะส่งให้ สตง. ตรวจสอบให้ไวที่สุด ภายในวันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ไม่ว่าจะซุกไว้ตรงไหน ก็จะสามารถตรวจสอบได้ หากท่านผู้ว่าฯ ไม่ฟังข้อเสนอของตน สตง. จะให้คำแนะนำกับตัวผู้ว่าฯ สตง. มีคำแนะนำแล้วแต่ยังจะใช้งบในรูปแบบนี้ ก็จะต้องไปต่อในขั้นตอนของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตนไม่ต้องการจะไปถึงขั้นนั้น ต้องการแค่ให้มีงบประมาณช่วยน้ำท่วมที่คนกรุงเทพต้องเผชิญอยู่ในขณะนี้

งบประมาณที่ยังมาไม่ถึง จะสามารถแก้ไขวิกฤตน้ำท่วมในพื้นที่อ่อนไหว อย่างเขตจตุจักร อย่างไร นายอรรถวิชช์ เผยว่า ในพื้นที่เขตจตุจักรหลายพื้นที่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำให้ลงไปยังคลองเปรมประชากร และคลองลาดพร้าว เพราะหลายครั้งที่ฝนตกแต่สำนักงานเขตไม่มีเงินเติมน้ำมันเครื่องสูบน้ำ เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นจากการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ลงไปให้พวกเขา จึงต้องมีงบกลางฉุกเฉินที่สามารถอนุมัติได้ทันที ทำไมถึงนำงบไปใช้ในการสัมมนา แทนที่จะนำงบนี้ไปอยู่งบกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จังหวัดชัยภูมิ เตรียมจัดใหญ่ ประเพณีแห่นาคโหด และของดีเมืองภูเขียว ปี 2567 สุดคึกคัก
"สอบสวนกลาง" รวบ "ไอ้ม่วง" คีย์แมนบัญชีม้า พาข้ามช่องทางธรรมชาติไปฝั่งปอยเปต
อากาศร้อนจัด" กู้ภัยเร่งช่วย น้องดาว" วัวพ่อพันธุ์บราห์มัน ถูกโคลนดูด กลางทุ่งนา เนื่องจากอากาศร้อนจัด คาดว่าวัว จะลงไปแช่น้ำคลายร้อน
ยูทูปเปอร์หนุ่ม คลั่งไม้กอล์ฟตีเมียเจ็บ อ้างทำคอนเทนต์
"นายกพัทยา" หารือปรับกลยุทธ์การส่งเสริมการท่องเที่ยว
"เพจก้าวไกลโกหก" จับโป๊ะบก.ฟ้าเดียวกัน รับงานพิมพ์หนังสือ "ซอฟต์ พาวเวอร์" สวนทางเคยแซะหนัก
"ดร.เหมียว" ลั่นไม่ใช่ไฮโซ มีอำนาจใช้เงินเคลียร์พ้นผิด เมาแล้วขับ บอกชั้นต่ำไม่ได้ด่า แค่โต้เถียง
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นตาย ภายใน 10 พ.ค.นี้ ก๊วนเชื่อมจิต ถ้าไม่หยุดบิดเบือน เจอหลายคดีแน่นอน
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน ในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567
"รองปลัด สธ." แจงชัดเพื่อความกระจ่าง "วัคซีน-ยา" ทุกชนิดมีผลข้างเคียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น