No data was found

สิ้น “พล.อ.เอกชัย” นายทหารนักสันติวิธี เสียชีวิตแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

"พล.อ.เอกชัย"อดีต ผอ.สำนักสันติวิธีฯ สถาบันพระปกเกล้าฯ เสียชีวิตแล้ว "บก.ลายจุด" โพสต์อาลัย

วันที่ 12 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ ผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ

สำหรับ พล.อ.เอกชัย ได้รับการยอมรับจากสังคมว่าเป็น “นายทหารนักสันติวิธี” ขับเคลื่อนแก้ปัญหาความขัดแย้งของคนในชาติ เคยเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) พล.อ.เอกชัย เกิดเมื่อ 29 พ.ค. 2491 ประวัติการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า, พัฒนบริหารศาสตรมหาบัณฑิตทางรัฐประศาสนศาสตร์ (รัฐประศาสนศาสตร์) สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (การบริหารธุรกิจ) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, การจัดการมหาบัณฑิต (การจัดการทรัพยากรมนุษย์) มหาวิทยาลัยมหิดล ประการณ์การเคลื่อนไหวที่สำคัญ ของ พล.อ.เอกชัย เป็นสมาชิกกลุ่มแกนนำขับเคลื่อนการยุติความรุนแรงแสวงสันติด้วยการสานเสวนา, กลุ่มแกนนำ “เครือข่ายหยุดทำร้ายประเทศไทย” , กลุ่มแกนนำดอกไม้หลากสีที่นี่ประเทศไทย ฯลฯ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ “บก.ลายจุด” โพสต์อาลัยผ่านเฟซบุ๊กว่า หลังจากที่ผมถูกปล่อยตัวออกจากค่ายทหารเมื่อปี 57 ทุกสัปดาห์จะมีทหารโทรมาหา บางทีก็มาพบที่ทำงาน มีทั้งทหารในระดับผู้กองหรือผุ้พันบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการติดตามการเคลื่อนไหวและเช็คความคิดผมว่าผมคิดอ่านอะไรหรือจะมีการเคลื่อนไหวใดๆ

วันหนึ่งมีอดีตนายทหารระดับพลเอกโทรมาหาตอนหัวค่ำ แกแนะนำตัวเองและแจ้งว่าแกอยากชวนผมไปเรียนหนังสือที่สถาบันพระปกเกล้า ในหลักสูตรเสริมสร้างสังคมสันติสุข เอาจริงๆ ผมรู้จักพลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ มาก่อนหน้านี้ รู้ว่าแกเป็นทหารสายพิราบ เคยออกรายการทีวีร่วมกัน

ตอนที่ได้รับคำเชื้อชวนว่าให้ผมไปเรียนเรื่องสันติวิธีนั้น ผมค่อนข้างแปลกใจและไม่เข้าใจว่าการเรียนที่สถาบันพระปกเกล้าคืออะไรในความหมายทางการเมือง ผมตอบแกไปว่า ผมขอคิดดูก่อนเพราะชีวิตผมช่วงนั้นยังตั้งหลักไม่ได้ แกขอให้ผมเชื่อใจแกนี่เป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์ต่อผมแน่นอน แล้วแกก็อธิบายว่าสภาพแวดล้อมในการชั้นเรียนนั้นจะมีความหลากหลายมันจะทำให้เราเข้าใจผู้คนที่แตกต่างกันได้มากขึ้น เอาจริงๆผมซื้อไอเดียนี้เรื่องการอยู่ท่ามกลางความหลากหลาย แต่ไม่ใช่เพราะต้องการได้คอนเน็คชั่นอะไร

 

 

หลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุข หรือ ( สสสส.) เป็นหลักสูตรที่เหมาะกับผมจริงๆ ทั้งเนื้อหาที่เกี่ยวกับการจัดการความขัดแย้งและการเรียนร่วมกับผู้คนที่หลากหลาย นึกขอบคุณตัวเองที่ตอบรับคำเชิญของลุงเอกในวันนั้น และขอบคุณที่ลุงเอกโทรหาและเชิญชวน

หลังจบหลักสูตร(9 เดือน) ผมได้มีโอกาสแวะไปที่บ้านลุงเอกและแกหยิบประกาศนียบัตรมอบให้ผมเป็นการส่วนตัว ผมบอกลุงเอกว่า ผมกราบขอบคุณอาจารย์ที่มอบโอกาสการเรียนรู้สำคัญนี้แก่ผม เช้านี้ทราบข่าวว่าลุงเอกได้ลาจากพวกเราไปแล้ว ผมขอเขียนข้อความนี้กราบขอบคุณและกล่าวลาลุงเอกมา ณ โอกาสนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“มูลนิธิวอชด็อก” ไทยแลนด์ เอาผิดทอมประชดแฟนสาวโยนแมวจากชั้น 21 สิ้นใจ
สภาพอากาศวันนี้ ไทยตอนบนร้อน ถึงร้อนจัด อุตุฯเตือน 38 จว.เจอฝนฟ้าคะนอง ลมแรง กทม.ก็โดนด้วย
โปแลนด์เผย ไม่พร้อมส่งขีปนาวุธให้ยูเครน
อิสราเอลรับ โจมตีโรงเรียน UN
อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น