No data was found

BTSC ยังไม่ฟ้องเพิ่มกทม.จ่ายหนี้ ฝาก “ชัชชาติ” เข้าใจเอกชนแบกภาระเงินกู้

กดติดตาม TOP NEWS

BTSC ยังไม่ฟ้องเพิ่มกทม.จ่ายหนี้ ฝาก "ชัชชาติ" เข้าใจเอกชนแบกภาระเงินกู้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยกับทีมข่าว TOPNEWS ถึงกรณีศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษา ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที ซึ่งกทม.ถือหุ้น 44,994 หุ้น หรีอ คิดเป็นร้อยละ 99.98 จ่ายคืนยอดค้างชำระ พร้อมภาระดอกเบี้ย จากการว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย จำนวน 11,755 ล้านบาท นับเฉพาะยอดหนี้ที่ค้างจ่ายจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน นับจากคดีถึงที่สุด

โดยเฉพาะในประเด็นว่าทาง BTSC จะมีการยื่นคำร้องเพิ่มเติมต่อศาลปกครองให้ กทม.และ บริษัทกรุงเทพธนาคม ชดใช้ภาระหนี้ค้างจ่ายอีกราว 3 หมื่นล้านบาท แยกเป็น ค่าจ้างจากการเดินรถและบำรุงรักษา (O&M) กว่า 1 หมื่นล้านบาท พร้อมค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท อีกหรือไม่ ว่า เบื้องต้นอาจไม่จำเป็นต้องยื่นฟ้องร้อง หากบริษัทกรุงเทพธนาคม จ่ายหนี้ให้ BTSC ทันที ภาระหนี้ในส่วนที่เหลือก็ไม่จำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมาย เนื่องด้วยบรรทัดฐานการวินิจฉัยและคำพิพากษาของศาลปกครอง

รวมถึงเชื่้อว่า อีกฝ่ายคงเข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดียิ่งขึ้นแล้ว ว่า สุดท้ายถ้าปล่อยให้ยืดเยื้อหากต้องมีการฟ้องร้อง เพื่อชำระเงินต้น ยังมีเรื่องของอัตราดอกเบี้ยต้องจ่ายเพิ่ม อีกทั้งหากมีการยื่นฟ้องเพิ่มเติมจะทำให้เสียเวลา แต่ทั้งหมดนี้ ต้องดูท่าทีของกทม.และ บริษัท กรุงเทพธนาคม ก่อนว่าจะดำเนินการตามคำพิพากษาอย่างไร ซึ่ง BTSC เข้าใจว่าเรื่องนี้ไม่สามารถตัดสินใจเพียงคนเดียวได้

ส่วนกรณีที่ผู้บริหาร กรุงเทพธนาคม เคยระบุจะหารือกับ BTSC เพื่อเจรจาประนอมหนี้กรณีแพ้คดี นายสุรพงษ์ ย้ำชัดเจนว่า ในส่วนของ BTSC ยินดีรับฟัง เพียงแต่การตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด ของ BTS เพื่อพิจารณาตัดสินใจอีกครั้ง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เช่นเดียวกับกรณี นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ระบุว่า ได้สั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องยื่นอุทธรณ์ นายสุรพงษ์ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องของกทม.แต่สำหรับ BTSC ในฐานะผู้รับจ้างอย่างถูกกฎหมาย เราอยากให้ผู้บริหารกทม.เข้าใจในเรื่องนี้ไปพร้อมกันด้วย เพราะภาระหนี้ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ค่าโง่ แต่เป็นค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าของ BTSC และที่ผ่านมาทาง BTSC ได้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย มาเป็นปีๆ แต่ไม่เคยได้รับเงินค่าจ้าง ทำให้บริษัทฯต้องมีการเพิ่มทุน ต้องไปกู้เงินมาแก้ไขปัญหา ประเด็นสำคัญ คือ บริษัทก็ลำบากไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้แน่นอน หากสถานการณ์ยังอยู่ในรูปแบบนี้ จึงขอให้กทม. และบริษัท กรุงเทพธนาคม รีบหากทางชำระหนี้ค้างจ่ายดังกล่าวตามคำพิพากษาโดยเร็ว เพราะหากอุธรณ์อีกก็ไม่รู้ว่าผลจะเป็นเช่นไร และเวลาจะยิ่งยืดเยื้อออกไป สุดท้ายจะมีเรื่องภาระดอกเบี้ยเข้าเพิ่มอีกจำนวนมาก

หรือกรณีที่นายชัชชาติ ระบุยังจะไม่เร่งดำเนินการชดใช้หนี้ตามคำพิพากษา เพราะ ปัจจุบัน กทม.ไม่ได้มีภาระหนี้กับเอกชน แต่กทม.เป็นหนี้บริษัทกรุงเทพธนาคม และ บริษัทกรุงเทพธนาคม เป็นลูกหนี้เอกชน ถึงแม้ว่าศาลปกครองจะชี้ชัดให้กทม. ร่วมรับผิดชำระหนี้ให้แก่ BTSC ตามคำร้องทั้งหมด นายสุรพงษ์ ระบุว่า ตรงนี้เป็นเรื่องที่ BTSC ได้ยื่นฟ้องไป โดยให้ กทม. เป็นจำเลยที่ 1 เพราะรายได้ค่าโดยสารเป็นของกทม. และกทม.เป็นผู้กำหนดค่าโดยสาร อีกทั้งที่ผ่านมา กทม.มีการอุดหนุน สนับสนุนค่าบริการเดินรถ และค่าซ่อมบำรุง เพราะว่ากทม.เป็นผู้กำหนดค่าโดยสาร และเมื่อเกิดการขาดทุน กทม. ก็มีการจ่ายเงินชดเชยให้บริษัท กรุงเทพธนาคม และ บริษัทกรุงเทพธนาคม นำมาจ่ายใหักับ BTSC อีกทอดหนึ่ง

 

จึงไม่เข้าใจว่าสิ่้งที่ผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ ออกมาให้ข่าวแบบนี้ หมายถึงหรือต้องการสื่อถึงอะไร ด้วยท้ายสุด ถ้าเกิดกรณีปัญหากับ บริษัท กรุงเทพธนาคม หรือ KT ซึ่งมีกทม.เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ในฐานะคู่สัญญากับ BTSC กทม. ก็เลี่ยงไม่พ้นต้องรับผิดชอบ รวมถึง กทม. ยังเป็นเจ้าของผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะ ที่ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ และช่วงเวลาที่ศาลปกครองให้เวลากับกทม.และ BTSC จ่ายคืนหนี้ค้างชำระให้ BTSC ภายใน 180 วันหรือ 6 เดือน สำหรับตนเห็นว่า เป็นเวลานานพอสมควร สำหรับขั้นตอนดำเนินการ และเชื่อว่าศาลมีความรอบคอบ และได้พิจารณาอย่างรอบด้านจากถ้อยคำ และข้อมูลแถลงของทั้งสองฝ่ายแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี
อัลจาซีรา ประณามอิสราเอล
อิหร่านชี้ สหรัฐ-อังกฤษตัวการใหญ่หนุนหลังอิสราเอล
นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น