“ศาลปกครอง” พิพากษา BTSC ชนะคดี ให้ “กทม.-KT” ชำระหนี้กว่า 1.17 หมื่นล้าน

"ศาลปกครอง" พิพากษา BTSC ชนะคดี ให้ "กทม.-KT" ชำระหนี้กว่า 1.17 หมื่นล้าน

วันที่ 7 ก.ย. 65 ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 1242/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ในคดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว)

โดยคดีนี้ BTSC ได้ฟ้อง กรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 2 คน กระทำผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สัญญาเลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 จากการที่ไม่ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือ ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2562 แจ้งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองชำระค่าตอบแทนตามสัญญาแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จำนวนเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท จึงนำคดีมาฟ้อง

โดยศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กทม.จะต้องร่วมจ่ายหนี้ค้างชำระค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการฯ ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ค้างชำระ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวม 11,754 ล้านบาท แบ่งเป็น
– ส่วนต่อขยายที่ 1 โดยแยกเป็นหนี้เงินต้น 2,199 ล้านบาท ดอกเบี้ย 149 ล้านบาท รวม 2,348 ล้านบาท
– ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยเป็นหนี้เงินต้น 8,786 ล้านบาท ดอกเบี้ย 619 ล้านบาท รวม 9,406 ล้านบาท
โดยให้ชำระภายใน 180 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้ให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาถึงนิติสัมพันธ์ ข้อผูกพันตามสัญญา บันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่1 และส่วนต่อขยายที่1 ระหว่างกทม.กับ KT และจากข้อเท็จจริงตามคำโต้แย้งของ KT จึงเห็นได้ว่าการที่ กทม. ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรในกรุงเทพมหานคร เป็นการดำเนินกิจการบริการสาธารณะที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกทม. ถึงแม้ กทม. ได้ว่าจ้างหรือมอบหมายให้ KT ซึ่งเป็นวิสาหกิจ โดยมี กทม. เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.98 เป็นผู้บริหารโครงการดังกล่าว ซึ่งการบริหารโครงการของ KT ตามสัญญาหรือบันทึกข้อตกลงระหว่างกทม. และ KT มิใช่เป็นการแสวงหาประโยชน์หรือกำไรแต่เพื่อให้การดำเนินกิจการสาธารณะของกรุงเทพมหานคร มีความคล่องตัวเกิดประสิทธิภาพและบรรลุผล เห็นได้จากการที่กทม.ยังมีหน้าที่สนับสนุนค่าบริการเดินรถและซ่อมบำรุงให้แก่ KT เพื่อนำไปชำระให้แก่ BTSC ตามสัญญา

ดังนั้น เมื่อ KT มีหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กับ BTSC กทม. จึงต้องร่วมรับผิดชำระหนี้ดังกล่าวกับ KT ให้แก่ BTSC ด้วย

ขณะที่ทางด้านตัวแทนของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า ทางกทม. และ KT จะนำคำพิพากษาในวันนี้ (7 ก.ย.) เข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด KT ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย.) เวลาประมาณ 08.30 น. เพื่อนำคำพิพากษามาพิจารณาและรายงานผู้ว่าฯ กทม. ให้ทราบก่อนยื่นอุธรณ์ภายใน 30 วัน

 

สำหรับคดีพิพาทนี้ สืบเนื่องจากทางกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมปทานกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC พัฒนาส่วนต่อขยายถึงปัจจุบันคือ ช่วงอ่อนนุช-เคหะสมุทรปราการ ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ซึ่งได้มีการจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมถึงการวางระบบรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง

สำหรับ ภาระหนี้ต่างๆ ที่บริษัทกรุงเทพธนาคม และ กทม. ค้างจ่ายให้กับ BTSC เพิ่มสูงกว่า 4 หมื่นล้านบาทแล้ว แบ่งเป็น
– ค่าจ้างจากการเดินรถและบำรุงรักษา (O&M) กว่า 2 หมื่นล้านบาท
– ค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคราช ระเบิดศึกอีสปอร์ต KORAT PAO E-SPORTS TOURNAMENT 2025 เฟ้นหาดาวเด่น ROV-eFootball สู่เวทีระดับประเทศและนานาชาติ
"พงศ์พร" ถามเป็นประโยชน์ตรงไหน ก.พ.ดันตำแหน่ง "ผอ.สำนักพุทธฯ" เทียบเท่าปลัดกระทรวง
"ธรรมนัส" ลั่นกล้าธรรม พร้อมร่วม "ก.เกษตรฯ" ปกป้องผลประโยชน์เกษตรกรไทย โดนผลกระทบเงื่อนไขสหรัฐใช้ลดภาษี
“สถานทูตสวีเดน” แจงชัด ไม่มีนโยบายระงับการจำหน่าย “กริพเพน” ให้ไทย หลังกัมพูชาปล่อยเฟกนิกส์ “สถานทูตสวีเดน” แจงชัด ไม่มีนโยบายระงับการจำหน่าย “กริพเพน” ให้ไทย หลังกัมพูชาปล่อยเฟกนิกส์
ศรึสะเกษ เจ้าของร้านใจดี เปิดบริการ ซัก-อบ 'ฟรี' ช่วยผู้อพยพจากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา และทหาร
เปิดปฏิบัติการ “No Drugs ~ No Dealers”  ปิดล้อม 73 จุด 11 อำเภอ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​