“ศาลปกครอง” พิพากษา BTSC ชนะคดี ให้ “กทม.-KT” ชำระหนี้กว่า 1.17 หมื่นล้าน

"ศาลปกครอง" พิพากษา BTSC ชนะคดี ให้ "กทม.-KT" ชำระหนี้กว่า 1.17 หมื่นล้าน

วันที่ 7 ก.ย. 65 ศาลปกครองกลาง อ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ 1242/2564 ระหว่าง บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC (ผู้ฟ้องคดี) กับ กรุงเทพมหานคร ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ในคดีพิพาทเกี่ยวกับสัญญาทางปกครอง (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว)

โดยคดีนี้ BTSC ได้ฟ้อง กรุงเทพมหานคร กับพวกรวม 2 คน กระทำผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร สัญญาเลขที่ กธ.ส.006/55 ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 จากการที่ไม่ชำระค่าตอบแทนตามสัญญาให้แก่ผู้ฟ้องคดี โดยผู้ฟ้องคดีได้มีหนังสือ ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคม 2562 แจ้งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองชำระค่าตอบแทนตามสัญญาแล้ว แต่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองเพิกเฉย เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดีได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จำนวนเงินประมาณ 12,000 ล้านบาท จึงนำคดีมาฟ้อง

โดยศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า กทม.จะต้องร่วมจ่ายหนี้ค้างชำระค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการฯ ที่บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ค้างชำระ ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวม 11,754 ล้านบาท แบ่งเป็น
– ส่วนต่อขยายที่ 1 โดยแยกเป็นหนี้เงินต้น 2,199 ล้านบาท ดอกเบี้ย 149 ล้านบาท รวม 2,348 ล้านบาท
– ส่วนต่อขยายที่ 2 โดยเป็นหนี้เงินต้น 8,786 ล้านบาท ดอกเบี้ย 619 ล้านบาท รวม 9,406 ล้านบาท
โดยให้ชำระภายใน 180 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ศาลฯ ได้ให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาถึงนิติสัมพันธ์ ข้อผูกพันตามสัญญา บันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่1 และส่วนต่อขยายที่1 ระหว่างกทม.กับ KT และจากข้อเท็จจริงตามคำโต้แย้งของ KT จึงเห็นได้ว่าการที่ กทม. ได้ดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายที่ 1 และส่วนต่อขยายที่ 2 เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจรในกรุงเทพมหานคร เป็นการดำเนินกิจการบริการสาธารณะที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของกทม. ถึงแม้ กทม. ได้ว่าจ้างหรือมอบหมายให้ KT ซึ่งเป็นวิสาหกิจ โดยมี กทม. เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.98 เป็นผู้บริหารโครงการดังกล่าว ซึ่งการบริหารโครงการของ KT ตามสัญญาหรือบันทึกข้อตกลงระหว่างกทม. และ KT มิใช่เป็นการแสวงหาประโยชน์หรือกำไรแต่เพื่อให้การดำเนินกิจการสาธารณะของกรุงเทพมหานคร มีความคล่องตัวเกิดประสิทธิภาพและบรรลุผล เห็นได้จากการที่กทม.ยังมีหน้าที่สนับสนุนค่าบริการเดินรถและซ่อมบำรุงให้แก่ KT เพื่อนำไปชำระให้แก่ BTSC ตามสัญญา

ดังนั้น เมื่อ KT มีหนี้ค้างชำระตามสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ กับ BTSC กทม. จึงต้องร่วมรับผิดชำระหนี้ดังกล่าวกับ KT ให้แก่ BTSC ด้วย

ขณะที่ทางด้านตัวแทนของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ KT ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยระบุว่า ทางกทม. และ KT จะนำคำพิพากษาในวันนี้ (7 ก.ย.) เข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด KT ในวันพรุ่งนี้ ( 8 ก.ย.) เวลาประมาณ 08.30 น. เพื่อนำคำพิพากษามาพิจารณาและรายงานผู้ว่าฯ กทม. ให้ทราบก่อนยื่นอุธรณ์ภายใน 30 วัน

 

สำหรับคดีพิพาทนี้ สืบเนื่องจากทางกรุงเทพมหานคร ได้ให้สัมปทานกับบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC พัฒนาส่วนต่อขยายถึงปัจจุบันคือ ช่วงอ่อนนุช-เคหะสมุทรปราการ ช่วงหมอชิต-คูคต และช่วงสะพานตากสิน-บางหว้า ซึ่งได้มีการจ้าง BTS เดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย รวมถึงการวางระบบรถไฟฟ้าและการซ่อมบำรุง

สำหรับ ภาระหนี้ต่างๆ ที่บริษัทกรุงเทพธนาคม และ กทม. ค้างจ่ายให้กับ BTSC เพิ่มสูงกว่า 4 หมื่นล้านบาทแล้ว แบ่งเป็น
– ค่าจ้างจากการเดินรถและบำรุงรักษา (O&M) กว่า 2 หมื่นล้านบาท
– ค่าติดตั้งงานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏศรีสะเกษ ระบุ ประเทศไทยยังไม่ควรรีบเปิดด่านช่องสะงำ เหตุประชาชนชายแดนยังหวั่นใจเรื่องความมั่นคง
"สม รังสี" ปลุกคนเขมร กล้าลุกฮือต่อสู้ ตระกูลฮุน เลียนแบบ "เนปาลโมเดล" กำจัดรัฐบาลฉ้อฉล
เกิดเพลิงไหม้ร้านทำเบาะ เสียหายหนัก ดับเพลิงช่วยชีวิตแมวรอดหวุดหวิด
โรงเรียน–วัดคู่เมืองโคราช ร้อยสายสัมพันธ์กว่า 90 ปี ปลูกฝังคุณธรรม ควบคู่วิชาการ
"KMA" ชี้แจงหยุดจำหน่ายสินค้า “Multi Face Stick” สี P1 Aurora Pink นานแล้ว หลัง อย.พบสารปรอทเกินค่ามาตรฐาน
จัดครั้งแรกในไทย! 'Forbes Under 30 Summit Asia 2025' รวมพลนักธุรกิจรุ่นใหม่ทั่วเอเชีย 'ธนิศร์-กรวัฒน์ เจียรวนนท์' ร่วมแสดงวิสัยทัศน์ ขับเคลื่อนอนาคตในยุคเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี "Jumpstarting the Future"

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​