No data was found

อาการบ่งชี้ “ปอดอักเสบ” ในผู้สูงอายุ มากกว่า 65 ปี เสี่ยงแทรกซ้อน

ปอดอักเสบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ปอดอักเสบ" ในผู้สูงอายุ แค่สำลักน้ำลายก็ติดเชื้อได้ กรมการแพทย์ เปิดอาการบ่งชี้ หากอายุมากกว่า 65 ปี เสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนจนเสียชีวิตได้

“ปอดอักเสบ” ปอด อักเสบ อาการ เช็ค อาการ ปอด อักเสบ ปอด อักเสบ เกิด จาก อะไร โรคปอดอักเสบ เป็นอีกหนึ่งโรคที่หลายคนไม่ควรมองข้ามโดยเฉพาะกับเหล่าผู้สูงอายุ เพราะเพียงแค่สำลักน้ำลายก็สามารถติดเชื้อได้แล้ว ทำให้ล่าสุดทางด้าน กรมการแพทย์ ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้ เปิดอาการบ่งชี้ และหากอายุมากกว่า 65 ปี เสี่ยงแทรกซ้อนจนเสียชีวิตได้ ติดตามรายละเอียดทั้งหมดที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้าน กรมการแพทย์ ได้ระบุข้อมูลว่า นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคปอดอักเสบ หรือที่เรียกว่า ‘ปอดบวม’ เป็นโรคของการอักเสบในเนื้อปอด เกิดจากการติดเชื้อเฉียบพลันในระบบทางเดินหายใจ ส่วนมากพบในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อรา โดยเชื้อสามารถแพร่กระจายเข้าสู่ร่างกายได้ผ่านระบบทางเดินหายใจ ด้วยการ ไอ จาม

 

 

ปอดอักเสบ

 

 

อีกทั้งในกลุ่มผู้สูงอายุ มักติดเชื้อจากการสำลักน้ำลาย น้ำดื่ม หรืออาหาร ส่งผลให้เชื้อที่สะสมอยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบน เข้าสู่บริเวณปอดจนเกิดโรคปอด อักเสบในที่สุด ปอด อักเสบมีระยะเวลาดำเนินโรคที่ไม่แน่ชัดขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ อาจสั้นเพียง 1-3 วัน หรือนานเป็นสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่โรคปอด อักเสบ จะเกิดหลังจากเริ่มป่วยเป็นไข้หวัด ผู้ป่วยมักมีอาการมีไข้สูง อ่อนเพลีย ไอมีเสมหะ ร่วมกับอาการคลื่นไส้ อาเจียน หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก นอกจากนี้ผู้ป่วยที่สูงอายุที่มีโรคปอด อักเสบร่วมด้วย จะเริ่มมีอาการสับสนหรือซึมลง

 

 

 

นายแพทย์เอนก กนกศิลป์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเกิดโรคปอด อักเสบในผู้สูงอายุ ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคแทรกซ้อนมากกว่าปกติ เช่น ระบบทางเดินหายใจล้มเหลว หรือ การติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุให้เสียชีวิตได้ เพราะผู้สูงอายุจะมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จากความเสื่อมสภาพของร่างกาย โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไตวาย หัวใจ ไขมันพอกตับ ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

 

 

ปอดอักเสบ

 

 

ดังนั้น ผู้สูงอายุควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ดื่มน้ำสะอาดและพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ป่วยโรคหวัดหรือไข้หวัดใหญ่ หลีกเลี่ยงการใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น ลดการออกไปในสถานที่แออัด เว้นและรักษาระยะห่าง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เป็นประจำทุกปี และหมั่นสังเกตอาการตนเอง หากพบว่ามีอาการ ไข้สูง อ่อนเพลีย หายใจลำบาก เจ็บแน่นหน้าอก ให้รีบมาพบแพทย์ทันที เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาได้อย่างถูกต้อง

 

 

ปอดอักเสบ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อนุทิน” ประกาศคืนชายหาดเลพังให้ชาวภูเก็ต หลังกรมที่ดินต่อสู้ ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก
ไถ่ชีวิตควายเกือบ 400 ชีวิตรอดพ้นโรงเชือดวันเกษตรกรไทย
ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น