No data was found

ศบค.ไม่อนุญาตร้านสะดวกซื้อขายชุดตรวจ “Antigen test kit”

กดติดตาม TOP NEWS

ศบค.เผย ไม่อนุญาตร้านสะดวกซื้อขายชุดตรวจ “Antigen test kit” ปชช.ซื้อได้ร้านขายยา ปฏิบัติตามคำแนะนำเภสัชกร

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศบค.)  แถลงผลการประชุมศบค.ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.เป็นประธานการประชุม  ว่า ที่ประชุมศบค.หารือการควบคุมการแพร่ระบาด คือ การตรวจหาเชื้อให้ครอบคลุมประชาชนให้มากที่สุดโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยง โดยปัจจุบันแม้จะมีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีการระดมอย่างมากในพื้นที่เสี่ยง โดยมีการตรวจวันละ 7-8 หมื่นแล้วแต่ยังไม่เพียงพอ จึงมีการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจ Antigen test kit  ซึ่งประชาชนสามารถไปซื้ออุปกรณ์ได้ที่ร้านขายยา แต่ไม่อนุญาตให้ขายในร้านสะดวกซื้อ ส่วนที่มีประชาชนสั่งซื้อออนไลน์อุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องมีการตรวจสอบและเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐาน ดังนั้นการไปซื้อในแหล่งออนไลน์หรือแหล่งอื่นๆที่ไม่ใช่ร้านขายยาหรือสถานพยาบาล ขอให้ระมัดระวังผลตรวจอาจจะมีความผิดพลาด หรืออาจจะทำให้มีการเสี่ยงจากการติดเชื้อ  ขณะเดียวกัน ที่ประชุมศบค.มีความห่วงว่า ชุดตรวจดังกล่าวอาจจะไม่มีความแม่นยำพอ แต่การที่ให้ประชาชนได้เข้าถึงชุดตรวจดังกล่าวก็ยังดีกว่าไม่ได้ตรวจ แต่ก็ต้องเน้นย้ำว่าเมื่อตรวจแล้วผลเป็นบวก ขอให้ประชาชนไปติดต่อที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อตรวจซ้ำอีกครั้ง ไม่ต้องไปที่โรงพยาบาล

 

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า การอนุญาตให้มีการจำหน่ายชุดตรวจดังกล่าวในร้านขายยาส่วนหนึ่งเพื่อให้มีเภสัชกรให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับประชาชน ทั้งในแง่การตรวจ การแยกกัก และการเฝ้าสังเกตอาการตนเอง ส่วนในกรณีโรงงาน สถานประกอบการมีบุคลากรเป็นจำนวนมาก 50-100 คน และมีความสนใจที่จะหาอุปกรณ์เหล่านี้ไปตรวจหาเชื้อพนักงาน รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า สถานประกอบการ โรงงานที่มีบุคลากรเกิน 50 คนโดยกฎหมายจะมีสถานพยาบาลกำกับสถานประกอบกิจการนั้นอยู่แล้ว จึงรับไปดำเนินการให้โรงงาน สถานประกอบการสามารถจัดหากันตรวจเชื้อให้กับบุคลากรได้ด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น