No data was found

ทนายรณณรงค์ จี้ คปภ. ต้องชัดเจน ยกเลิกประกันโควิดเจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้!

กดติดตาม TOP NEWS

"ทนายรณณรงค์" อ้างการยกเลิกประกันภัยโควิด เจอ จ่าย จบ ทำไม่ได้ ย้ำ คปภ.ต้องออกคำสั่งให้ชัดเจน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายของประชาชน

วันที่ 16 ก.ค. 2564 ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ โดยระบุว่า จากกรณีข่าวที่บริษัทสินมั่นคงประกันภัย ยกเลิกสัญญาประกันภัยโควิดนั้น เรื่องนี้มองว่า คปภ.ต้องออกคำสั่งมาให้ชัดเจน ว่าข้อสัญญาที่ระบุให้ยกเลิกสัญญาได้นั้นมีผลในทางกฎหมายหรือไม่อย่างไร คือโอเคว่าประกันภัยโควิด จัดว่าเป็นสัญญาประเภทหนึ่งตามกฎหมายแพ่ง เมื่อเป็นสัญญาก็อาจมีการบอกเลิกสัญญาได้หากระบุเงื่อนไขไว้ในสัญญา ตามหลักกฎหมายแพ่ง

 

แต่สัญญาประกันภัยนั้นไม่ได้ยึดหลักแค่กฎหมายแพ่งเพียงอย่างเดียว ถึงแม้ว่าจะเป็นการทำสัญญากันระหว่างเอกชนต่อเอกชนด้วยกันก็ตาม แต่มันก็เป็นการทำสัญญาระหว่างนายทุนกับผู้บริโภค ซึ่งประชาชนอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ

 

ดังนั้นในทางกฎหมายจึงมีกฎหมายเฉพาะที่ออกมาคุ้มครองประชาชน ทั้งพ.ร.บ.ประกันวินาศภัย, พ.ร.บ.ประกันชีวิต ซึ่งกรมธรรม์ประกันโควิดก็จัดว่าเป็นประกันวินาศภัยแบบหนึ่ง นอกจากมีกฎหมายเฉพาะแล้ว ก็ยังมีหน่วยงานกำกับดูแลอย่างคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.

 

ซึ่ง คปภ.เนี่ย ก็จะกำกับดูแลบริษัทประกันภัยทั้งหมดเลย ทั้งแบบเงื่อนไขของกรมธรรม์ทั้งหมด ตัวแทนขายประกัน เบี้ยประกัน การเคลมประกัน รวมถึงอนุญาโตข้อพิพาทประกันภัย คือแบบกรมธรรม์ที่ระบุเงื่อนไขต่างๆ ก่อนที่จะเอาออกมาขาย จะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน คปภ.ก่อน เบื้องต้นค้นไม่เจอเหมือนกันว่าไอ้ข้อสัญญาที่ระบุให้บริษัทประกันยกเลิกสัญญาได้นั้น ได้รับความเห็นชอบจาก คปภ.มาก่อนหรือไม่ หรือเป็นการระบุเพิ่มเติมภายหลังของบริษัทประกันเอง

 

แต่ไม่ว่ากรณีจะเป็นเช่นไร คปภ.ก็มีอำนาจสั่งได้ตามมาตรา 29 พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย คือถึงแม้ข้อสัญญาจะระบุให้ยกเลิกได้ก็ตามแต่ และชอบตามแบบที่นายทะเบียนเคยให้ความเห็นชอบก็ตาม คปภ.ก็สามารถสั่งให้แก้ไข หรือยกเลิกได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายของประชาชน แต่ถ้าเป็นกรณีที่แบบกรมธรรม์ ข้อที่ระบุให้ยกเลิกสัญญานั้นไม่ได้ผ่านความเห็นชอบ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น