No data was found

“ศรีสุวรรณ” ยื่น กกต.ค้านการขึ้นทะเบียนจัดตั้ง “พรรคไฟเย็น”

กดติดตาม TOP NEWS

"ศรีสุวรรณ" ยื่น กกต.ค้านการขึ้นทะเบียนจัดตั้ง "พรรคไฟเย็น"

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฎเป็นการทั่วไป โดยสื่อมวลชนและโซเชียลมีเดียได้รายงานสอดคล้องต้องกันว่าเมื่อวันที่ 3 ก.ย.65 ที่ผ่านมา น.ส.วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ เสียวเป้า ได้แถลงข่าวเปิดตัว “พรรคไฟเย็น” และได้เดินทางไปยื่นจัดตั้งและจดทะเบียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 แล้วนั้น

การที่ น.ส.วรินทร์ทิพย์ ได้แถลงว่ามีประชาชนผู้รักในประชาธิปไตยได้รวมตัวกันจัดตั้งเป็นพรรคไฟเย็น ซึ่งนโยบายพรรคมีเพื่อตอบสนองความเป็นประชาธิปไตยในแดนดินอันไร้ซึ่งสิทธิและเสรีภาพ และทางพรรคไฟเย็นได้แถลงเปิดนโยบายพรรคออกสู่สาธารณะชนซึ่งเบื้องต้นมี 8 ข้อ คือ

  • 1)ปล่อยนักโทษการเมือง
  • 2)เขียนธรรมนูญใหม่ฉบับประชาชน
  • 3)ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์
  • 4)ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
  • 5)ปฏิรูปการศึกษา
  • 6)ให้สัตยาบัน International Criminal Court หรือ ICC หรือชื่อไทยคือ ศาลอาญาระหว่างประเทศ เป็นการลงนามความผิดอาญาระหว่างประเทศ ๔ ฐาน คือ การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์, อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ, อาชญากรรมสงคราม, และอาชญากรรมอันเป็นการรุกราน
  • 7)กระจายอำนาจ ไม่มีการรวมศูนย์อำนาจ
  • 8)ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112

ข่าวที่น่าสนใจ

นโยบายของพรรคดังกล่าวชี้ให้เห็นโดยชัดแจ้งว่า อาจไม่สอดคล้องกับ ม.45 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อ ม.13(3) ประกอบ ม.14 (1) (2) และ(3) แห่ง พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า… ข้อบังคับพรรคการเมืองจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และต้องไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ, ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติมิได้

ดังนั้น การที่พรรคไฟเย็นประกาศนโยบาย ซึ่งจะต้องนำไปเขียนไว้ในข้อบังคับพรรคว่า จะปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ และยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 น่าจะเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติได้

 

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 5 ก.ย.65 ที่ผ่านมา เพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนเพื่อจัดตั้งพรรคดังกล่าว เพราะไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ 2560 และไม่เป็นไปตามที่กฎหมายพรรคการเมืองบัญญัตินั่นเอง นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น