No data was found

เผยข้อมูล ผลการวิจัยฮ่องกง ชี้ค่ากราฟวัคซีนไฟเซอร์ สร้างภูมิได้ดีกว่า ซิโนแวค

กดติดตาม TOP NEWS

นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค  เผย ผลการวิจัยจากฮ่องกงที่เปรียบเทียบค่าภูมิคุ้มกันเชิงลึกระหว่างผู้ได้รับวัคซีนซิโนแวคและไฟเซอร์ พบการสร้างภูมิคุ้มกันแตกต่างกันมา

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ถึงประเด็นงานวิจัยที่เปรียบเทียบระหว่างภูมิคุ้มกันที่ได้จาก ผู้รับวัคซีนซิโนแวค และ ไฟเซอร์ ว่า มีความแตกต่างกันมาก โดยพบว่า เชื้อตาย กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ไม่มากเท่า mRNA อย่าง Pfizer และตัวเลขที่แอนติบอดีช่วย “กันติดเชื้อ” ได้ ไฟเซอร์สูงมาก

งานวิจัยชิ้นนี้เพิ่งตีพิมพ์ใน Lancet ออกมาจากฮ่องกงที่เปรียบเทียบค่าภูมิคุ้มกันเชิงลึกระหว่างผู้ได้รับวัคซีน 2 ชนิดคือ CoronaVac (Sinovac) และ Pfizer โดยเปรียบเทียบ 1.ระดับแอนติบอดีที่จับกับสไปค์ 2. ระดับแอนติบอดีตัวสำคัญที่ยับยั้งการเข้าสู่เซลล์ของไวรัสโดยตรง โดยวัดด้วยวิธีที่ หลายรพ.เริ่มใช้คือ ELISA (surrogate NT) และใช้วิธีแบบมาตรฐานคือใช้ไวรัสตัวจริง

 

ค่าในกราฟสีน้ำเงินคือ Pfizer ส่วนสีแดงคือ Sinovac จะเห็นได้ว่าภูมิคุ้มกันของวัคซีน 2 ชนิดนี้ต่างกันมาก ผลจากการฉีดเข็มแรกของ Sinovac ยังไม่สามารถวัดอะไรพบซึ่งต่างจาก Pfizer และหลังเข็มสอง Sinovac ดูเหมือนจะ boost ที่เข็มแรก prime ไว้ได้บ้าง (แสดงว่าเข็มแรกก็น่าจะ prime ได้บ้าง) แต่ความสามารถในการ boost ของเชื้อตายทำได้ไม่มากเท่า mRNA อย่าง Pfizer ชัดเจนครับ

 

ค่าที่น่าสนใจคือ PRNT90 ซึ่งปกติไม่ค่อยเห็นคนรายงาน ค่านี้คือ ค่าที่ซีรั่มถูกเจือจางไปแล้วยังสามารถยับยั้งไวรัสได้ 90% ซึ่งน่าจะใกล้เคียงกับตัวเลขที่แอนติบอดีช่วย “กันติดเชื้อ” ได้ ค่านี้ของ Pfizer สูงได้ถึง 80 หมายความว่า ปริมาณแอนติบอดีกันติดในร่างกายอาสาสมัครสูงมาก ขนาดเจือจางไป 80 เท่าก็ยังกันติดได้ ขณะที่สีแดงอยู่ที่น้อยกว่า 10 คือไม่ต้องเจือจางก็อาจจะไม่พบแอนติบอดีที่กันติดได้ครับ…ทั้งนี้ คิดว่าไวรัสที่ใช้ทดสอบอาจจะไม่ใช่ Delta ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ค่านี้จะลดลงไปอีกอย่างน้อย 2-3 เท่าครับ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น