No data was found

บังคลาเทศคลายล็อคดาวน์ ผู้คนนับแสนแห่กลับบ้านฉลองเทศกาลศาสนาประจำปี

กดติดตาม TOP NEWS

บังคลาเทศจะยกเลิกการล็อกดาวน์ทั่วประเทศสำหรับเทศกาลใหญ่ทางศาสนา แม้ว่าการติดเชื้อใหม่จะยังคงเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์

คณะรัฐมนตรีบังคลาเทศได้ทำการคลายมาตราการล็อคดาวน์ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป เพื่อต้อนรับเทศกาลทางศาสนา อีดิลอัฎฮา ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 20 – 22 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ การยกเลิกมาตรการต่างๆจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดำเนินเข้าสู่ภาวะปกติ ผู้คนหลายสิบล้านคนได้เดินทางกลับบ้านเพื่อฉลองช่วงเทศกาลร่วมกับครอบครัว

ด้านหัวหน้าคณะกรรมการด้านสุขภาพที่ให้คำแนะนำรัฐบาลเกี่ยวกับวิธีการจัดการกับโรคระบาดกล่าวว่า กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้คัดค้านการผ่อนคลายการล็อกดาวน์ และมีความเห็นว่าควรปิดล็อคอย่างเข้มงวดนี้ต่อไป จนกว่าแนวโน้มการติดเชื้อจะลดลง

บังกลาเทศประกาศล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดตั้งแต่เมื่อตอนต้นเดือน เนื่องจากมียอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด 19 พุ่งสูงไม่หยุด ผู้คนได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินและซื้อของจำเป็น โดยจะปิดบริการขนส่งสาธารณะ ร้านค้า และสำนักงาน  แต่การติดเชื้อก็ยังสูงต่อเนื่อง โดยเมื่อต้นสัปดาห์มีผู้ติดเชื้อเกือบ 14,000 คน ซึ่งเป็นสถิติใหม่รายวัน ทำให้จำนวนผู้ป่วยทั้งหมดเพิ่มเป็นกว่า 1 ล้านคน ด้านยอดผู้เสียชีวิตมีรายงานว่ามีจำนวน 16,600 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

ขณะนี้ทางการได้เริ่มกลับมาขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 หลังจากต้องหยุดชะงักไปเมื่อปลายเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นวัคซีนนำเข้าจากอินเดีย ซึ่งเวลานั้นอินเดียกำลังเกิดวิกฤตหนักของการระบาด จนทำให้การส่งวัคซีนมีปัญหา อย่างไรก็ตาม บังคลาเทศสามารถฟื้นโครงการฉีดวัคซีนอีกครั้ง หลังจากได้รับวัคซีนจากโครงการปันวัคซีน โคแวกซ์ ซึ่งได้รับวัคซีนซิโนฟาร์มจากจีนมา 2 ล้านโดส และ วัคซีนโมเดอร์นาจากสหรัฐอีก 2.4 ล้านโดส

จนถึงตอนนี้ มีชาวบังคลาเทศได้รับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซเนกาจากอินเดีย ครบ 2 โดส จำนวน 4.2 ล้านคน และอีก 1.6 ล้านคนได้รับไปแล้ว 1 โดส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ
รู้จัก "ข้าวยีสต์แดง" 3 ชนิด อาหารเสริมญี่ปุ่น ทำป่วยไต-ดับ
ครอบครัวดีใจ จ่ายแสนผู้พบแม่ หายจากบ้านสัตหีบขี่จยย.ไกลกว่า 200 กม.สู่จังหวัดตราด
โซเชียลแชร์ สนั่น พบคุณตา อายุ กว่า 100 ปี น่าสงสาร เก็บขยะขายประทั้งชีวิต นอนข้างทาง
แม่ใจโหด นำทารกแรกเกิดทิ้งถังขยะ ทั้งที่ทารกยังมีชีวิต โชคดีส่งเสียงร้องชาวบ้านได้ยินช่วยชีวิตไว้ได้
"กรมโยธาฯ" รุกมาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้าง งานก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเดือดร้อน
“ศปปส.” ยื่นหนังสือถึง UN หยุดแทรกแซง ม.112 ลั่นกฎหมายไทย คนไทยจัดการกันเองได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น