logo

แพทย์เผยสาเหตุชัด ๆ “เล็บ ขบ” เกิดจากอะไร พร้อมแนะวิธีรักษา

เล็บ ขบ, เล็บขบเกิดจาก, สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บ, วิธีรักษาเล็บขบ, กรมการแพทย์, โคนเล็บ, แผ่นเล็บ, ตัดเล็บ,​ ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ

แพทย์เผยสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิด "เล็บ ขบ" พร้อมแนะวิธีดูแลรักษายังไงให้ถูกวิธี

เล็บขบ เกิด จาก วิธี รักษา เล็บ ขบ เป็น หนอง เล็บขบ เกิด จาก อะไร กรมการแพทย์เผยสาเหตุที่ทำให้ภาวะ “เล็บ ขบ” พร้อมแนะวิธีดูแลรักษาเล็บอย่างไรให้ถูกวิธี ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เผยสาเหตุของภาวการณ์เกิดเล็บขบ สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบมีหลายประการ ส่วนใหญ่เกิดจากความผิดสัดส่วนกันมากของปลายแผ่นเล็บกับส่วนโคนเล็บ พร้อมอธิบายการรักษา และการดูแลทำความสะอาดแผลไม่ให้ติดเชื้อ หากมีอาการผิดปกติแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการักษาที่ถูกต้อง

 

 

 

เล็บ ขบ, เล็บขบเกิดจาก, สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บ, วิธีรักษาเล็บขบ, กรมการแพทย์, โคนเล็บ, แผ่นเล็บ, ตัดเล็บ,​ ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ

 

 

 

นายแพทย์มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าว เล็บขบ มีหนอนอยู่ในซอกเล็บนั้น การที่พบหนอนในเนื้อเยื่อข้างเล็บเรียกว่า cutaneous myiasis เป็นหนอนของแมลงวันหรือแมลงหวี่ที่มาวางไข่ไว้บนผิวหนังที่เปิดอยู่ เช่น

  • บนฝี
  • บนแผล
  • หรือไชเข้ามาจากบริเวณอื่นของร่างกาย

 

 

 

หลังจากวางไข่ 1-3 วัน ก็จะฟักเป็นหนอน 1-3 สัปดาห์ หนอนจะกลายเป็นดักแด้และเป็นแมลงบินออกไป การเป็นแผลที่มีการติดเชื้อหรือหนอนแมลงมักไม่หาย มีอาการอักเสบไปเรื่อย ๆ ดังนั้น เมื่อมีแผลเปิดบนร่างกายโดยเฉพาะแผลที่เรื้อรังหรือหายช้า ควรทำความสะอาด ระวังแมลงตอมหรือปิดแผลด้วยอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้แมลงมาวางไข่ได้

 

 

 

เล็บ ขบ, เล็บขบเกิดจาก, สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บ, วิธีรักษาเล็บขบ, กรมการแพทย์, โคนเล็บ, แผ่นเล็บ, ตัดเล็บ,​ ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ

ด้านแพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาวะเล็บขบ (ingrown nails) คือ ภาวะที่ขอบด้านนอกของเล็บ กด หรือทิ่มเข้าในเนื้อด้านข้างเล็บ โดยมักเป็นกับนิ้วหัวแม่เท้า มากกว่านิ่วเท้าอื่น และเกิดน้อยมากกับเล็บนิ้วมือ

 

 

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บขบ

  • พบบ่อย คือ ความผิดสัดส่วนกันมากของปลายแผ่นเล็บกับส่วนโคนเล็บ เมื่อเดินจะเกิดแรงกดที่ปลายนิ้ว ด้านข้างแผ่นเล็บจะกดลงที่เนื้อขอบเล็บ ทำให้เริ่มมีอาการเจ็บเวลาเดิน
  • คนไข้มักจะพยายามตัดเล็บโดยเฉพาะเซาะขอบข้างเล็บออกให้มากที่สุด และส่วนใหญ่ไม่สามารถตัดออกหมดได้ โดยเหลือขอบนอกสุดของเล็บเป็นลักษณะเขี้ยวแหลม ซึ่งจะทิ่มเนื้อด้านข้างต่อไป จนเกิดอาการอักเสบ บวม ติดเชื้อ มีหนอง
  • ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ได้แก่ ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ (pincer nails) การสวมถุงเท้ารองเท้าที่บีบหน้าเท้าแน่นเกินไป มีเหงื่ออกเท้ามากกว่าปกติ เป็นต้น

 

 

 

เล็บ ขบ, เล็บขบเกิดจาก, สาเหตุที่ทำให้เกิดเล็บ, วิธีรักษาเล็บขบ, กรมการแพทย์, โคนเล็บ, แผ่นเล็บ, ตัดเล็บ,​ ภาวะเล็บโค้งผิดปกติ

 

 

 

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า การรักษาภาวะเล็บขบทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการแยกเนื้อกับขอบเล็บด้วยเทป หรือการงัดขอบเล็บขึ้นด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ล้วนเจ็บค่อนข้างมากในขณะทำ การทำเองที่บ้านโดยไม่มียาชา มักจะทำไม่สำเร็จหรือไม่ถึงระดับที่จะแก้การขบได้ และมักต้องมาพบแพทย์ เพื่อทำการถอดเล็บเฉพาะส่วนด้านข้าง (partial nail avulsion) หากมีอาการผิดปกติแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการักษาที่ถูกต้อง

 

 

ข้อมูล : กรมการแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น