No data was found

“ผู้ว่าฯนครราชสีมา” สั่งจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

กดติดตาม TOP NEWS

"ผู้ว่าฯนครราชสีมา" สั่งจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

วันนี้ (29 สิงหาคม 2565) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำ ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชน ให้ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมในพื้นที่ อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่บริเวณเชิงเขา พื้นที่ อ.ปากช่อง และอ.วังน้ำเขียว หลังจากเมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ส.ค.2565) มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ค่าเฉลี่ยปริมาณน้ำฝนวัดได้ ประมาณ 5 มิลลิเมตร ถึงแม้ปริมาณฝนจะเล็กน้อย แต่ด้วยสถานการณ์ฝนที่ตกต่อเนื่องมาโดยตลอด อาจจะทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมบนพื้นที่เชิงเขา และอาจจะทำให้ดินเกิดการอิ่มตัวจนทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มได้

ปริมาณน้ำที่บ้านท่ามะปรางค์ อ.ปากช่อง ขณะนี้วัดได้ 1 เมตร ห่างจากจุดวิกฤต ที่ 60 เซนติเมตร เบื้องต้นได้สั่งการให้ทางอำเภอ และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หากฝนตกต่อเนื่องอาจจะทำให้พื้นที่ อ.ปากช่อง ประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่อำเภอปากช่อง หลังฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ / เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองปากช่อง ได้ลงพื้นที่สำรวจพบว่า ในลำน้ำลำตะคองที่ไหลผ่านช่วง บริเวณสะพานขาว ต.ปากช่อง ได้มีลักษณะน้ำสีขุ่น ซึ่งคาดว่าเป็นน้ำป่าที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งแต่บริเวณน้ำตกเหวสุวัจ ต.หมูสี ไหลผ่านลงมาที่ ต.ปากช่อง ทางเทศบาลเมืองปากช่องจึงได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ และขณะนี้ในพื้นที่ อ.ปากช่อง ยังคงมีเมฆเป็นปริมาณมาก คาดว่าวันนี้ (29 ส.ค.2565) จะยังคงมีฝนตกลงมาอีก

ขณะเดียวกันระดับน้ำที่ประตูระบายน้ำคนชุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นประตูระบายน้ำที่สำคัญที่ระบายน้ำจากลำตะคองก่อนเข้าตัวเมืองนครราชสีมา ขณะนี้ระดับยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่เนื่องจากมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นต้นน้ำของลำตะคอง ทางชลประทานได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำคนชุม เพื่อระบายน้ำจากลำตะคอง เป็นการป้องกันสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ตัวเมืองนครราชสีมา

ที่ อำเภอพิมาย / โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ (เขื่อนพิมาย) ได้มีการเปลี่ยนสีธงแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมจากสีเขียวเป็นสีเหลือง บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูลด้านหน้าการประปาส่วนภูมิภาคพิมาย โดย ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่งน้อยกว่า 1.50 เมตร ให้ประชาชนเฝ้าระวัง และติดตามข่าวสารสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังจากในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอำเภอพิมายเป็นพื้นที่รับน้ำจากหลายอำเภอจนทำให้ตอนนี้มีน้ำที่ไหลมายังเขื่อนพิมาย มีปริมาณมาก จนทำให้ทางเขื่อนพิมายได้มีการเร่งระบายน้ำพร้อมกับติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อป้องกันน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่อำเภอพิมายและประสาทหินพิมาย ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมภายในปราสาทหินพิมาย ขณะนี้สถานการณ์ได้กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ส่งผลให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 4 แห่ง เกินความจุ 100% ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำลำเชียงสา อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำ 7.5 ล้านลูกบาศก์เมตร / อ่างเก็บน้ำบ้านสันกำแพง อ.วังน้ำเขียว มีปริมาณน้ำ 6.5 ล้านลูกบาศก์เมตร / อ่างเก็บน้ำห้วยสะกาด อ.พิมาย ปริมาณน้ำ 3.6 ล้านลูกบาศก์เมตร / และอ่างเก็บห้วยยางพะไล อ.แก้งสนามนาง มีปริมาณน้ำ 14.1 ล้านลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ทางชลประทานนครราชสีมา ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ติดแนวคลองชลประทาน ท้ายอ่างเก็บน้ำ เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง และน้ำไหลหลาก เตรียมขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง / ส่วนเขื่อนลำพระเพลิง อำเภอปักธงชัย นครราชสีมา เร่งระบายน้ำ วันละ 1,700,000ลูกบาศก์เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น