No data was found

“หมอเหรียญฯ” ยก 8 เหตุการณ์สำคัญชีวิต เสี่ยงตายก็เคยมาแล้ว ลั่นถ้าจะไปอยู่สุขสบายตปท.ก็ได้ แต่ไม่ทำ..เพราะคำสอนพ่อแห่งแผ่นดิน

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอเหรียญฯ" ยก 8 เหตุการณ์สำคัญชีวิต เสี่ยงตายก็เคยมาแล้ว ลั่นถ้าจะไปอยู่สุขสบายตปท.ก็ได้ แต่ไม่ทำ..เพราะคำสอนพ่อแห่งแผ่นดิน

วันที่ 28 ส.ค. 65 พล.ต.นพ. เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ชีวิตของผมมันมีเหตุการณ์ที่ทำให้ผมต้องโลดโผนและคงจะไม่มี ผอ.รพ.คนไหนในราชอาณาจักรไทยโชกโชนโลดโผนเหมือนผม ดังลำดับเหตุการณ์ต่อไปนี้

1] เหตุการณ์ เอ็ม.79 ถล่มผู้ชุมนุมพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยที่สนามบินดอนเมือง เมื่อ 1 ธ.ค.51 เวลาประมาณ 01.00 น….ผมคือ ผอ.รพ.ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ นอนห่างจากจุดระเบิด เอ็ม.79 ประมาณ 8-10 เมตร แต่ปลอดภัยเพราะนอนอยู่ข้างกองสัมภาระจึงมีกำบัง ผมช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บในที่เกิดเหตุได้ 20 คน แต่มีผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย เพราะสะเก็ดระเบิด เอ็ม 79 ตัดขั้วหัวใจ ผู้เสียชีวิต ชื่อ รณไชย ไชยศรี ชาวสงขลา

2] เหตุการณ์ผู้ป่วยบัตรทองประมาณ 300,000 คน ไม่มี รพ.รองรับ เนื่องจาก รพ.คู่สัญญา สปสช.ถอนตัวในวันที่ 1 เม.ย.53 …ผม คือ ผอ.รพ.เอกชนแห่งเดียวที่ตัดสินใจรับผู้ป่วยบัตรทองทั้งหมด 300,000 คนให้มาใช้บริการที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ทั้งๆที่ รพ.มงกุฎวัฒนะไม่เคยรับผู้ป่วยบัตรทอง และไม่เคยรับผู้ป่วยประกันสังคมมาก่อน รพ.มงกุฎวัฒนะไม่รู้จัก ไม่เข้าใจระบบการจ่ายค่ารักษาพยาบาลแบบเหมาจ่าย ระบบการจ่ายค่ารักษาแบบค่าปรับน้ำหนักสัมพัทธ์ [Adjust Relative Weight] เลย ที่สำคัญขณะนั้นผมมีระยะเวลาเตรียมการแค่ 2 เดือนเศษ เพื่อขยาย รพ.มงกุฎวัฒนะจากจำนวนเตียงที่มีอยู่แค่ 40 เตียงเป็น 200 เตียงเพื่อรองรับผู้ป่วยจำนวนมากให้ทันเวลา แล้วผมก็ทำสำเร็จและดีเสียด้วย โม้ชิบหายเลยนะครับ

3] เหตุการณ์มหาอุทกภัยระหว่าง ก.ย.-ธ.ค.54 …ผม คือ ผอ.รพ.ที่ไม่ให้ รพ.มงกุฎวัฒนะปิดทำการท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วมรอบพื้นที่ ขณะนั้น รพ.ในพื้นที่กรุงเทพฯเหนือทั้งรัฐและเอกชนปิดทำการและย้ายผู้ป่วยไปยัง รพ.อื่นๆในต่างจังหวัดแล้วทั้งสิ้น แต่ผมกลับสั่งการให้ รพ.มงกุฎวัฒนะเป็น รพ.ที่’เหลือไว้ปะทะ’กับสาธารณภัยในพื้นที่อุทกภัย ผมตัดสินใจถูกต้องที่ไม่ย้ายผู้ป่วยตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข เพราะตลอดเวลาสถานการณ์อุทกภัยมีผู้ป่วยจำนวนมากมารับการรักษากับ รพ.มงกุฎวัฒนะ เพราะในพื้นที่อุทกภัยคงเหลือ รพ.มงกุฎวัฒนะเพียงแห่งเดียว มีสำนักข่าวต่างประเทศและในประเทศมาทำข่าวหลายสำนัก ผมบอกว่าผมเป็นอดีตทหารหมอ และนี่คือ รพ.ที่เหลือไว้ปะทะในสถานการณ์สาธารณภัย มีผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยอาการวิกฤต เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบถูกส่งต่อมาจากชุดแพทย์เคลื่อนที่ รพ.รามาธิบดี ผู้ป่วยถูกส่งมาทางเรือ ทั้งนี้ รพ.มงกุฎวัฒนะรักษาชีวิตผู้ป่วยได้โดยสวนหัวใจขยายหลอดเลือดด้วยบอลลูย ผู้ป่วยรายนี้รอดชีวิตและได้แต่งเพลงชื่อ ‘เหรียญทอง’ ให้ผมเป็นที่ระลึกไว้ด้วย ท่ามกลางสถานการณ์น้ำท่วม สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์พระบรมราชินีนาถในขณะนั้นทรงพระราชทานข้าวสารอาหารแห้งให้แก่ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อใช้ประกอบเลี้ยงผู้ป่วย และประชาชนที่หนีภัยน้ำท่วมมาอยู่กับ รพ.มงกุฎวัฒนะด้วย …ข้าพระพุทธเจ้าน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ตราบจนปัจจุบัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

4] เหตุการณ์การชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะ ระหว่าง 13 ม.ค.57-22 พ.ค.57 …ผม คือ ผอ.รพ.ที่สั่งการให้ รพ.มงกุฎวัฒนะพร้อมรักษาผู้ชุมนุมที่เจ็บป่วยโดยเฉพาะบาดเจ็บจากอาวุธสังหาร ถึงแม้ผมจะมีอุดมการณ์ กปปส. แต่ผมก็สั่งการให้รพ.มงกุฎวัฒนะรักษาผู้บาดเจ็บทั้ง 2 ฝ่าย ผม คือ คนที่ออกไปสกัดกั้นหน่วยสลายการชุมนุมในวันที่ 14 ก.พ.57 กลางถนนแจ้งวัฒนะ หน้า รพ.มงกุฎวัฒนะ ผมเดินออกไปเผชิญหน้าคนเดียว ถึงแม้จะถูกคนเสื้อแดงต่อต้านมากมาย แต่ผมก็ไม่ได้หวั่นไหว ผมคิดอย่างบ้องตื้นง่ายๆเพียงแค่ว่า “การชุมนุม กปปส.บน ถ.แจ้งวัฒนะ จะต้องไม่เกิดการสูญเสียชีวิต เพราะทุกชีวิตที่สูญเสีย คือความโทมนัสของพระเจ้าแผ่นดิน” …ผมคิดอย่างบ้องตื้นแค่นี้แหละครับ นับจากวันนั้น ผมถูกต่อต้านจากแนวร่วมอริราชศัตรูมาโดยตลอดตราบจนปัจจุบันนานกว่า 8 ปีแล้ว

5] เหตุการณ์ผู้ต้องหาถูกฆ่ารัดคอและทำร้ายจนตับแตกที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ [DSI] เมื่อ ส.ค.59 …ผม คือ ผอ.รพ.ที่ต้องรักษาความถูกต้องยุติธรรมให้แก่บุคลากรในสังกัด รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ต้องกลายเป็นผู้ต้องสงสัยว่า ‘ปั๊มหัวใจแล้วทำให้ตับแตก’ เหตุการณ์ครั้งนั้นดูเสมือนว่าผมเป็นคู่ขัดแย้งกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่จริงๆแล้วผมจำเป็นต้องรักษาไว้ซึ่งความถูกต้องแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาของผม ไม่ให้กลายเป็น ‘แพะรับบาป’ ผมจึงต้องต่อสู้เพื่อความถูกต้อง และรักษาไว้ซึ่งความเชื่อมั่นแก่สังคม ‘ปั๊มหัวใจ หรือ ซี พี อาร์’ นั้นไม่ทำให้ตับแตก มิฉนั้นแล้วเจ้าหน้าที่กู้ชีพ บุคลากรทางการแพทย์ หรือประชาชนทั่วไป จะหวาดหวั่นต่อการปั๊มหัวใจฟื้นชีวิตครับ

6] เหตุการณ์โรคระบาดโควิด-19 ระลอก 3-4 ระหว่าง เม.ย.63 – พ.ย.63 ที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก และมีผู้ป่วยอาการรุนแรงมากมาย (ขณะนั้นยังไม่มีวัคซีน) …ผม คือ ผอ.รพ.เอกชน คนแรกที่จัดตั้ง รพ.สนามขั้นสมบูรณ์ครบทั้ง 3 ระดับ รวมจำนวนเตียงทั้งสิ้น 3,465 เตียง สามารถรักษาชีวิผู้ป่วยโควิดนับแสนราย รับตัวเข้ารักษาใน รพ.สนาม หลายหมื่นคน เป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใส่ท่อหายใจนับพันคน จนสื่อทั้งในประเทศและนอกประเทศทำข่าว นี่ยังไม่พูดถึงการเป็น ผอ.รพ.คนเดียวที่ต้องมีเรื่องวิวาทกับไอ้กุ๊ยหลักสี่อีกนะครับ

7] เหตุการณ์ผู้ป่วยบัตรทองไม่มีคลีนิกรักษา ระหว่าง ก.ค.-ก.ย.63 เนื่องจาก สปสช.บอกเลิกสัญญากับ รพ.และคลีนิกจำนวนมากกว่า 200 แห่ง …ผม คือ ผอ.รพ.เอกชนที่ทำการรักษาให้แก่ผู้ป่วยบัตรทองที่ไม่มีสถานพยาบาลรักษา แล้วในที่สุดก็ถูก สปสช.เบี้ยวหนี้ จนผมผรุสวาทด่าทอ ด่าแม่ สปสช.สร้างความไม่พอใจต่อ ‘ขาใหญ่ สปสช’

8] เหตุการณ์ เลขาธิการ สปสช.บอกเลิกสัญญา รพ.มงกุฎวัฒนะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบัน…ผม คือ ผอ.รพ.ที่ทำเรืองขอ’ลด’ประชากรเพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดชั่วคราวกับ ผอ.สปสช.เขต 13 แต่ เลขาธิการ สปสช.กระโดดลงมาสั่งการบอก ‘เลิก’สัญญาอย่างผิดกฎหมายอย่างหน้าตาเฉย ไม่สนขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด แล้วผมคนนี้นี่แหละที่จะเป็นผู้ที่ต่อสู้เพื่อผู้ป่วยบัตรทองนับแสนคน และพนักงานหลายร้อยชีวิตในสังกัด รพ.มงกุฎวัฒนะ ไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งเลิกสัญญาที่ผิดกฎหมายโดย เลขาธิการ สปสช.

 

ใครก็ตามที่คิดว่าผมหิวแสง อยากดัง ได้โปรดเข้าใจด้วยว่า ผมไม่ปรารถนาที่จะมีเรื่องกับใคร ผมสามารถมีชีวิตอย่างสุขนิยมได้อย่างน่าอิจฉาเสียด้วยซ้ำ ถึงแม้จะไม่ใช่เศรษฐีแต่ก็พอมีอันจะกิน เพียงแค่ผมเห็นแก่ความสุขส่วนตัว ชีวิตของผมสบายแล้ว ผมจะไปใช้ชีวิตผู้สูงวัยของผม พักผ่อนบ้านพ่อที่ริมมหาสมุทรอินเดีย เมืองเพิร์ธ ออสเตรเลียตะวันตก เมื่อไหร่ก็ได้ แต่ผมไม่ทำ เพราะสังคมโดยรวมอยู่ได้ เราก็อยู่ได้ด้วยสังคมโดยรวม …พ่อแห่งแผ่นดินทรงสอนไว้ครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ ผู้โลดโผน
28 ส.ค.65 เวลา 9.46 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาคที่ 1" เป็นปธ.พิธีอำลาชีวิตราชการทหาร ขอบคุณที่ทุ่มเท เสียสละ กล้าหาญ ปฏิบัติหน้าที่
“ทนายอนันต์ชัย” ฟาดเดือดลัทธิ “เชื่อมจิต” บิดเบือนไร้ยางอาย
ผู้คนยังแห่เจิมเปิดดวงเศรษฐีและส่องเลขอ่างน้ำมนต์อาศรมฤาษีเณร สาวดวงเฮงถวายเงินทำบุญหนึ่งแสนหลังรับโชคกว่าล้าน
เดินหน้าต่อเนื่อง "ท็อปนิวส์" มอบของบริจาค ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยเมียนมา ส่งตรงถึงมือที่อุ้มผาง แล้ว
เขื่อนแตกในเคนยา น้ำทะลักซัดดับ 45
แมวทรหด เจ้าของหาแทบตาย ที่แท้ติดไปกับพัสดุพันกว่ากิโลฯ
KFC มาเลเซีย ปิดชั่วคราวกว่า 100 สาขา เซ่นบอยคอตอเมริกา
อัยการสั่งฟ้อง "รุ้ง-บี๋" ผิดม.112 เป็นแอดมินเพจ "แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" โพสต์หมิ่น ใส่ร้าย สถาบันฯ
"ผู้พิการสายตา" สุดทน แฉสมาคมฯส่อตุกติกโควต้าสลากฯ โอดทุกข์หนักแบกต้นทุน บากหน้าซื้อยี่ปั๊วราคาโหด
นายกโต้ง รับฟังดราม่าเสาไฟฟ้าบังองค์พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ จุดที่มองเห็นองค์พระสวยงามที่สุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น