No data was found

ไขข้อสงสัย ทำไมแพทย์ชนบทต้องบุกกรุง

กดติดตาม TOP NEWS

ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์เฟซบุ๊ก ไขข้อสงสัยว่าทำไมแพทย์จาก ตจว. ต้องเข้ามาช่วยงานในกรุงเทพฯ

วันที่15 ก.ค. 2564 เพจเฟซบุ๊ก “ชมรมแพทย์ชนบท” ได้โพสต์ข้อความระบุ

 

ทำไมแพทย์ชนบทต้องบุกกรุง

 

สถานการณ์โควิดนั้นหนักหนามากทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด  ทีมแพทย์ชนบทชุดแรก 6 ทีมจาก นครศรีธรรมราชที่นำโดย รพ.สิชล  จากขอนแก่น จาก รพ.จะนะ รพ.สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ณ อำเภอนาทวี รพ.ด่านมะขสมเตี้ย และ รพ.บ่อเกลือ รวมทั้งคุณหมอจาก รพ.ตากใบที่บินเดี่ยวขึ้นมาร่วมด้วยช่วยกัน  เป็นกลุ่มแรกที่อาสาหลังจากขอแรงกันจริงจังในวันจันทร์ และให้ออกเดินทางวันอังคาร เพื่อลงมือปฏิบัติการในวันพุธ-พฤหัส-ศุกร์ นี้แล้วกลับที่ตั้งในวันเสาร์  ไปปราบโควิดในอำเภอตนเองต่อไป

 

เราแพทย์ชนบทรู้ว่าการระบาดในต่างจังหวัดก็หนักไม่น้อย  แต่ในกรุงเทพนั้นหนักมากๆ  ผู้คนแทบจะไม่เข้าถึงการตรวจโควิด ยกตัวอย่างเช่น มีคนป่วยเป็นโควิดในครอบครัว หากเป็นต่างจังหวัด เราก็จะตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมาตรวจ เพื่อหาคนมีเชื้อ ใครมีเชื้อก็จัดที่ให้นอนให้กัก จะได้ลดการแพร่เชื้อ  แต่ที่ กทม.นั้น  ระบบการคัดกรองตรวจกลุ่มเสี่ยงสูงนั้นทำไม่ไหว หรือในหลายพื้นที่ไม่มีคนทำ ไม่รู้ว่าใครจะทำ  ผลก็คือ ผู้ที่มีเชื้อโควิดต่างก็ไม่รู้ว่าตนมีเชื้อหรือไม่ แม้เขาจะลดการเดินทางแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสแพร่ระบาดให้กับคนในครอบครัว ในชุมชน

 

หลายๆคนในแพทย์ชนบทที่ยังพอมีแรงเหลือ มีหัวใจนักสู้  มีพลังแห่งวิชาชีพที่อยู่นิ่งเฉยไม่ได้ จึงรวมพลังบุกกรุง แม้จะฉุกละหุก และมาเพียง 6 ทีมแรก แต่ก็เป็นการเริ่มต้นการก้าวออกจากชนบท ก้าวออกจากโลกโซเชียลมาสู่ปฏิบัติการจริงที่สำคัญยิ่ง

 

ประกอบกับเมื่อรัฐบาลไฟเขียวให้ใช้ rapid test ในการตรวจหาเชื้อโควิดได้ (ซึ่งควรจะอนุมัติไฟเขียวนานแล้ว) จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ตรวจปุ๊ปทราบผลเบื้องต้นปั๊ป ทำให้การควบคุมโรคทำได้ง่ายขึ้นมาก การบุกกรุงมาตรวจสวอปจึงมีความหมายในทันที

การบุกกรุงนั้นความสำคัญอยู่ที่การเตรียมการ การบุกกรุงครั้งนี้  ทาง สปสช.เป๋นองค์กรหลักที่รับเป็นเจ้าภาพในการดูแลที่อยู่ที่กินทั่วไปให้กับทีมที่มา รวมทั้งประสานกับทีมโควิดชุมชนในการเตรียมชุมชน

 

เมื่อเรามาที่กรุงเทพ ที่นี่ไม่ใช่บ้านเรา ขับรถยังไม่ถูก ดังนั้นจึงต้องมีทีมโควิดชุมชนที่ทำงานกับชุมชนแออัด กับชุมชนกลุ่มยากจนในกรุงเทพ ช่วยประสานการนัดหมาย เตรียมสถานที่  รวมทั้งเข้าพื้นที่เพื่อร่วมทำงนเช่น การลงทะเบียน การจัดคิว การแจ้งผล การตามผู้ป่วยและญาติมาตรวจเพิ่มกรณีที่ผลบวกเป็นต้น มิเช่นนั้น การเข้าชุมชนดุ่ยๆนั้นเป็นไปไม่ได้เลย จะโกลาหลอย่างที่สุด

แท้จริงการบุกกรุงครั้งนี้ มีนัยยะเชิงสัญญะที่แพทย์ชนบทอยากสื่อสารกับสังคมไทยว่า  วิกฤตครั้งนี้หนักหน่วงและรุนแรง  ทุกคนต้องช่วยกัน แพทย์ชนบทช่วยได้มุมที่เราช่วยได้ บริษัทห้างร้านก็ช่วยได้ในมุมของเอกชน  โรงพยาบาลเอกชนก็ช่วยได้อีกมายมายหลายเรื่อง  ทุกองค์กรทุกคนต่างใช้ความรู้ความสามารถและทักษะของตนเองมากู้ภัยโควิดในครั้งนี้ได้  ไม่ต้องช่วยแต่บริจาคของให้โรงพยาบาลก็ได้  คนที่ต้องการความช่วยเหลือมากกว่าคือชุมชน คือคนเล็กคนน้อยที่กำลังจะอดมื้อกินมื้อ คือคนลำบากที่ตกงาน คือผู้ประกอบการที่ล้มทั้งยืน คือคนติดเชื้อโควิดที่ป่วยไม่มีใครเหลียวแลต้องตายเดียวดายอยู่ที่บ้าน  และอีกหลายๆวิกฤตที่ยังเหลื่อมล้ำและสิ้นหวัง

 

การบุกกรุงในครั้งนี้ แม้เราจะช่วยคนกรุงได้เพียงเล็กน้อย แต่ก็หวังว่า นี่คือคำร้องขอของแพทย์ชนบทต่อทุกองค์กร ให้ลงมือปฏิบัติการในโลกแห่งความเป็นจริงร่วมกัน  เพื่อก้าวผ่านโควิดไปด้วยกัน และสร้างสังคมใหม่ที่เหลื่อมล้ำน้อยลงในอนาคต

นี่คือเหตุผลที่เรา “แพทย์ชนบทบุกกรุง”

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"JKN" แจ้งตลท. แล้ว ศาลล้มละลายฯ สั่งฟื้นฟูกิจการ เรียกประชุมเจ้าหนี้เร็วที่สุด
"กรมการจัดหางาน" จับมือสถานประกอบการภาคเอกชน จ้างงานผู้สูงอายุ ขยายโอกาสมีงานทำ มีรายได้ คุณภาพชีวิตดี
กรมพัฒน์ จับมือ ม.กาฬสินธุ์ เพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แรงงานทุกช่วงวัยด้วย Credit Bank
จำให้ขึ้นใจ 4 วิธีป้อง "มิจฉาชีพ" ล้วงเงินในบัญชี ดูไว้ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
ชาวไร่มันสำปะหลังเฮ "กู้เงิน ธ.ก.ส." ได้สูงสุด 230,000 บาท พร้อมสินเชื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเพาะปลูก ผ่อนนาน 5 ปี
อดีต ผอ.รพ.คนแรกของจังหวัดสระแก้ว ยิงตัวเองดับคาบ้านพัก
"ก้าวไกล" รัฐบาลโพลเรตติ้งนำโด่ง ยี่ห้อ "ทักษิณ" เข็น "พท." ได้ที่ 2 ตั้งรัฐบาลขั้วเดิม
“วราวุธ” ย้ำยังไม่ได้รับสัญญาณปรับครม. ชี้เป็นอำนาจนายกฯตัดสินใจ
บีบ "วันนอร์" นั่ง "รองนายกฯ" แลก "ประธานสภา" "สุทิน - ชลน่าน" เป่ายิ้งฉุบชิงบัลลังก์
Top News เปิดใจ ผู้หนีภัย "ชาวเมียนมา" ซึ้งน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน เผยสถานการณ์สู้รบรุนแรง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น