No data was found

“bitkub scb” ย้อนรอยบิ๊กดีล ล่มก่อนเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 3

bitkub scb, SCBX, Bitkub, บิทคับ, ก.ล.ต., SCB, ยูนิตอร์นตัวที่ 3, คริปโทคอร์เรนซี,​ คริปโท

กดติดตาม TOP NEWS

"bitkub scb" ย้อนรอยบิ๊กดีล SCB ซื้อ Bitkub ก่อนสู่วันฝันสลาย อดเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 3 ของไทย

“bitkub scb” อีกหนึ่งข่าวใหญ่ของวันนี้ คงหนีไม่พ้นข่าว บริษัท เอสซีบี เอ็กซ์ (SCBX) บริษัทย่อยของ SCB หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ล้มบีกดีลซื้อหุ้น Bitkub มูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท หลังใช้เวลาเจรจามาถึง 10 เดือน ซึ่ง TOP News จะพาไปย้อนดูจุดเริ่มต้นจนถึงวันฝันสลายของบิ๊กดีลในครั้งนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

กันยายน 2564

  • กลุ่มไทยพาณิชย์ หรือ SCB Group แถลงข่าว จัดตั้งบริษัทแม่ชื่อ เอสซีบี เอกซ์ (SCBX) เพื่อเร่งขยายธุรกิจเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจการเงินและแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ

2 พฤศจิกายน 2564

  • SCB ประกาศต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า เตรียมเข้าถือหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ซึ่งเป็นกระดานเทรดเหรียญคริปโตฯ ของ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล โฮลดิ้ง จำกัด ในสัดส่วนหุ้นสามัญร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด จากบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป
  • คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท แต่ยังมีเงื่อนไขว่า ผลการสอบทานธุรกิจของ Bitkub ในส่วนที่เป็นสาระสำคัญต้องเป็นที่น่าพอใจ โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสแรกของปี 2565

 

 

bitkub scb, SCBX, Bitkub, บิทคับ, ก.ล.ต., SCB, ยูนิตอร์นตัวที่ 3, คริปโทคอร์เรนซี,​ คริปโท

 

 

การประกาศดังกล่าว ถึงแม้จะยังไม่ได้มีการซื้อขายจริง แต่จากมูลค่าหุ้นที่ตกลงกันไว้ ทำให้นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา หรือ ท็อป ผู้ก่อตั้ง Bitkub ถึงกับคุยโวว่า Bitkub จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อวงการการเงินของประเทศ และดีลครั้งนี้ยังทำให้ Bitkub เป็นสตาร์ตอัพด้านดิจิทัลของไทยที่กลายเป็นยูนิคอร์นตัวที่ 3 ของไทยล่วงหน้า เนื่องจากมูลค่าบริษัททั้งหมดจะมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 35,000 ล้านบาท

 

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ปี 2565 วงการคริปโทคอร์เรนซีทั่วโลก เกิดความผันผวนจากปัจจัยต่าง ๆ ทำให้ราคาเหรียญร่วงลงอย่างหนัก เหรียญอันดับหนึ่งอย่างบิตคอยน์ ราคาเคยร่วงหลุดมาถึงระดับ 20,000 ดอลลาร์ จากที่ราคาเคยอยู่ในระดับ 60,000 ดอลลาร์ หรือเหรียญลูน่าถึงขั้นล่มสลาย ส่วนเหรียญ KUB ของ Bitkub ก็ราคาดิ่งฮวบมาอยู่ที่หลัก 100 บาท และล่าสุดมาอยู่ที่ราคาประมาณ 60 บาท จากที่ราคาเคยพุ่งไปถึง ระดับ 580 บาท เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2564 ทำให้นักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อยและหน้าใหม่ติดดอยกันถ้วนหน้า

 

 

 

bitkub scb, SCBX, Bitkub, บิทคับ, ก.ล.ต., SCB, ยูนิตอร์นตัวที่ 3, คริปโทคอร์เรนซี,​ คริปโท

เดือนมีนาคม 2565

  • อนาคตของเหรียญคริปโตในประเทศไทยยิ่งดูมืดมนขึ้นไปอีก เมื่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ออกระเบียบห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลชำระสินค้าและบริการ มีผล 1 เมษายน เพราะ อาจสร้างผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินและระบบเศรษฐกิจของประเทศ
  • ทำให้มีรายงานว่า เมื่อเดือนพฤษภาคม ผู้บริหาร SCBX ได้ต่อรอง เพื่อขอลดราคาซื้อหุ้นของ Bitkub ลงจากราคาเดิมที่ตกลงกันไว้ในช่วงต้น เนื่องจาก ภาพรวมของตลาดคริปโตทั่วโลกมีความผันผวนสูงมาก และราคาปัจจุบันถือว่าตกลดลงมากค่อนข้าง เมื่อเปรียบเทียบกับในช่วงที่ประกาศดีล

 

 

 

bitkub scb, SCBX, Bitkub, บิทคับ, ก.ล.ต., SCB, ยูนิตอร์นตัวที่ 3, คริปโทคอร์เรนซี,​ คริปโท

 

 

 

เท่านั้นไม่พอ Bitkub ยังมีปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตัวเองอีก เช่น

  • กรณีวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ก.ล.ต.ปรับเงินและบอร์ดบริหารบิทคับ รวม 5 ราย เป็นเงิน 15 ล้านบาท เพราะ คัดเลือกเหรียญ KUB ซึ่งเป็นเหรียญของ Bitkub เข้ากระดานซื้อขายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์
  • กรณีวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ก.ล.ต. ประกาศลงโทษทางแพ่งต่อ Bitkub โดยสั่งปรับเงิน 24,161,292 บาท ฐานสร้างปริมาณเทียมสินทรัพย์ดิจิทัล ในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Bitkub พร้อมลงโทษนายสกลกรย์ สระกวี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการ Bitkub ด้วยการปรับ 8,053,764 บาท และห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารเป็นเวลา 12 เดือน

และก่อนที่จะมีการล้มดีลในวันนี้ เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ SCBX เลื่อนดีลซื้อหุ้น Bitkub มูลค่า 1.78 หมื่นล้าน ไปแบบไม่มีกำหนด โดยให้เหตุผลว่า อยู่ระหว่างตรวจสอบธุรกิจ และหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการขยายเวลาการเข้าทำธุรกรรมออกไปจากกำหนดการเดิม ก่อนที่สุดท้ายวันนี้จะมีการล้มบิ๊กดีลอย่างเป็นทางการไปในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น
"ผู้การฯยะลา" สั่งคุมเข้ม หลังวิสามัญ 2 คนร้าย หวั่นมีเหตุตอบโต้กลับ
"ถาวร"กางรธน.ชี้ชัด"พิชิต"ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ฝากกกต.ใช้อำนาจพิจารณา
อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง
เช็กเลยวันไหนบ้าง "ขึ้นทางด่วนฟรี" กทพ. ยกเว้นค่าทางด่วน 3 สาย เดือนพ.ค.67
จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น