No data was found

ตัวแทน นศ. ยื่นฟ้อง “บิ๊กตู่-ผบ.ทสส.” ยกเลิกมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

กดติดตาม TOP NEWS

กลุ่มตัวแทนนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ เข้ายื่นฟ้องต่อศาลอาญารัชดา เอาผิด นายกฯ กับ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กดดันยกเลิกมาตรา 9 พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

วันนี้ (22 ส.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ ศาลแพ่ง ถนนรัชดาภิเษก ตัวแทนกลุ่มนิสิตนักศึกษาจากสถาบันต่างๆ นำโดย น.ส.เจนิสษา แสงอรุณ นายกองค์การบริหารนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับพวก รวม 7 คน ได้เข้ายื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อขอให้ศาลมีคำพิพากษา หรือคำสั่งยกเลิก มาตรา 9 พ.ร.ก. บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2558

สืบเนื่องจากวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกข้อกำหนดนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ 47 กำหนดให้การชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธเป็นเสรีภาพของประชาชนที่ย่อมกระทําได้ โดยให้นําหลักเกณฑ์การจัดและการแจ้งการชุมนุม รวมทั้งหน้าที่ของผู้จัดและผู้ชุมนุมตามที่กําหนดในกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะมาใช้โดยอนุโลม โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) กำหนดมาตรการขึ้นเป็นการเฉพาะ “เพื่อคุ้มครองประชาชน รวมทั้งอำนวยความสะดวกและดูแลการชุมนุม”

ข่าวที่น่าสนใจ

นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม หรือ ทนายรอน ในนามภาคีนักฎหมายสิทธิมนุษยชน และผู้นำองค์การนักศึกษา เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ร่วมันเป็นโจทก์ฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อให้เพิกถอนข้อกำหนดฉบับที่ 47 และประกาศของผบ.ทสส.ในฉบับที่ 45 เนื้อหาที่ยืนในวันนี้คือประกาศทั้ง 2 ฉบับบอกว่าในสถานการณ์ฉุกเฉินให้นำพรบชุมนุมมาใช้โดยอนุโลมนั่นหมายถึงการลักไก่เพิ่มโทษให้การชุมนุมสาธารณะมีโทษที่หนักขึ้น เดิมทีตามพ.ร.บ.ชุมนุม ซึ่งมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทแต่ถ้าตามข้อกำหนดและประกาศฉบับนี้จะมีอัตราโทษจำคุก 2 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาทซึ่งเป็นการออกกฎหมายลำดับรองเพิ่มโทษกฎหมายพระราชบัญญัติ ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอีกประเด็นคือตามพ.ร.บ. ชุมนุมสาธารณะกลไกการร้องขอให้เลิกการชุมนุมต้องผ่านศาลแพ่งหรือศาลจังหวัดเท่านั้น แล้วข้อกำหนดฉบับนี้ให้ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ออกแบบแผนต่างๆในการสั่งเลิกการชุมนุมได้โดยไม่ต้องผ่านกลไกของศาล ดังนั้นจึงเป็น 2 ประเด็นหลักที่มายื่นฟ้องในวันนี้และจะขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินคุ้มครองชั่วคราวสั่งไม่ให้บังคับใช้ข้อกำหนดในฉบับนี้ เป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่าในวันที่ 23-24 ส.ค.ที่จะถึงนี้จะมีการจัดการชุมนุม

ด้าน น.ส.เจนิสษา เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีความกังวลเกี่ยวกับหัวข้อที่กำหนดในมาตรา 9 ของพ.ร.บ.ฉุกเฉินและตัวประกาศมีความไม่เป็นธรรมต่อตัวกลุ่มผู้ร้องและประชาชน เพราะมีการลักไก่ในการเพิ่มโทษ โดยมีการอ้างว่า การประกาศใช้เพื่อควบคุมโควิด 19 แต่มีการตั้งข้อสังเกตของทางกลุ่มว่า ใช้เพื่อควบคุมโรคหรือควบคุมสิ่งใดกันแน่ “ท่านใช้ควบคุมการชุมนุมที่เป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไปหรือเปล่า ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ต้องมายื่นฟ้องเพื่อขอเพิกถอนข้อกำหนดพรก.ฉุกเฉินในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น