No data was found

“เลขาฯรมว.ต่างประเทศ” เตือน คนไทยเที่ยวต่างประเทศ ระวังทำผิดกฎหมาย

กดติดตาม TOP NEWS

นันทิวัฒน์ เตือน คนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ หรือทำธุรกิจ ต้องมั่นใจว่าจะไม่ถูกหลอกไปทำงานผิดกฏหมาย แนะถ่ายสำเนาหนังสือเดินทางไว้เผื่อประสบเหตุ ย้ำมีปัญหาเร่งแจ้งสถานทูต สถานกงสุลช่วยเหลือ

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เตือนตัวเตือนตน เมื่อเปิดประเทศให้มีการเดินทางท่องเที่ยว คนไทยก็เริ่มออกท่องเที่ยวและเดินทางทำธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่การเดินทางท่องเที่ยวต้องให้มั่นใจว่า จะไม่ถูกหลอกลวงไปทำงานต่างประเทศโดยผิดกฏหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เนื่องจากมีคนไทยจำนวนมากถูกหลอกให้เดินทางไปทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ถูกจับกุม ถูกคุมขัง

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนั้น การเดินทางไปต่างประเทศไม่ว่าจะท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในประเทศที่ไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลไทย ไม่ว่าจะเดินทางไปเองหรือไปกับบริษัทนำเที่ยว ต้องต้องตระหนักไว้เสมอว่ากฎหมายในต่างประเทศแตกต่างกับประเทศไทย และเจ้าหน้าที่ต่างประเทศมีอำนาจและจะทำงานอย่างไม่อะลุ้มอล่วย ไม่สนใจว่า เราจะเป็นใครในประเทศไทย นักเดินทางชาวไทยต้องปฎิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นอย่างเคร่งครัด อย่าให้เกิดปัญหา มิเช่นนั้น เมื่อเกิดปัญหาในประเทศที่ไม่มีสถานทูตหรือสถานกงสุลไทย กว่าสถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในประเทศข้างเคียงจะรู้เรื่องที่คนไทยจะถูกจับกุมคุมขังจะกินเวลานานมาก

ปัญหาที่มักเกิดขึ้นเสมอๆคือ หนังสือเดินทางหาย ถูกขโมยกระเป๋าเงิน ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตนว่าเราคือ ใคร คำแนะนำคือถ่ายสำเนาหนังสือเดินทางจะไว้ในมือถือหรือเป็นแผ่นกระดาษเผื่อมีปัญหา สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลไทยในต่างประเทศทุกแห่งจะเป็นด่านหน้าและพร้อมให้การช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยาก ประสบปัญหาในต่างประเทศ

ในปีที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูตไทยได้ให้ความช่วยเหลืออพยพคนไทยจากการสู้รบในยูเครน 244 คนกลับประเทศ ก่อนหน้านี้ ได้อพยพคนไทยจากการแพร่ระบาดของโควิดออกจากเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศ 244 คนค่าใช้จ่ายในการดูแลคนไทยในต่างประเทศเหล่านี้มาจากเงินรายได้ค่าวีซ่า แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของ โควิดการเดินทางเข้าประเทศไทยลดลง ไม่มีการขอวีซ่า รายได้ส่วนนี้จะไม่มีเลย และในอนาคตรายได้จากวีซ่าอาจไม่เหลือเลย หากประเทศไทยจะส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ เปิดประตูรับนักท่องเที่ยวอย่างไม่จำกัด ไม่ต้องมีการขอวีซ่า ณ สถานทูตหรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า free visa เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ รายได้จากวีซ่าที่สถานทูตใช้ในการดูแลช่วยเหลือคนไทยจะไม่เหลือเลย การดูแลคนไทยในต่างแดนก็ยังคงเป็นหน้าที่ของสถานทูตและสถานกงสุลไทย อาจไม่คล่องตัวไม่สะดวกรวดเร็วอย่างที่ควร แต่ต้องทำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น