No data was found

“เพื่อไทย” โต้ “มาดามเดียร์” อย่าโยงองค์ประชุม เหตุลาออกพปชร.

กดติดตาม TOP NEWS

“ชนินทร์” โต้ “วทันยา” ลาออกจาก พปชร.ควรไปอย่างสง่างาม ย้ำ ส.ส.ไม่เป็นองค์ประชุมทำได้ตามรัฐธรรมนูญ มีจุดมุ่งหมายยับยั้งกระบวนการที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมายเป็นหนึ่งในกลไกตรวจสอบถ่วงดุล

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) และว่าที่ผู้สมัครส.ส. จังหวัดสุรินทร์ กล่างถึงกรณีที่ น.ส.วทันยา บุนนาค ลาออกจากจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อและสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยอ้างเหตุผลว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2565 ไม่สามารถตอบสนองเจตนารมณ์ของประชาชนที่ฝากความหวังให้ ส.ส.ปฏิบัติหน้าที่ได้นั้น อยากให้น.ส.วทันยา ทำความเข้าใจกับระเบียบการประชุมรัฐสภา และการทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญให้ถี่ถ้วน เพราะการไม่กดปุ่มแสดงตนเป็นองค์ประชุมในการประชุมใดๆ เป็นสิทธิ์ที่สมาชิกสามารถทำได้ ซึ่งแตกต่างกันกับการขาดประชุมหรือไม่มาลงชื่อเข้าประชุมที่หน้าห้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชนินทร์ กล่าวต่อว่า โดยในอดีตเสียงข้างน้อยในการประชุมรัฐสภาหรือสภาผู้แทนราษฎรเอง ก็มีการแสดงเจตจำนงไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมอยู่ในหลายครั้ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะยับยั้งกระบวนการที่อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือไม่ถูกต้องตามกระบวนการ แต่หากเสียงข้างมากยังยึดมั่นและยืนยันในความถูกต้องของตน ก็ต้องย่อมมาเป็นองค์ประชุมและผลักดันจนการพิจารณาจบไปได้ จึงจัดเป็นกลไกตรวจสอบถ่วงดุล หรือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะหนึ่ง ทั้งนี้ ตามระเบียบการประชุมรัฐสภาเองก็ได้มีการระบุไว้ชัดเจนต่อการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใดๆ ว่าหากผ่านวาระ 3 หรือไม่ผ่านวาระ 3 รวมถึงไม่สามารถพิจารณาหาข้อสรุปได้ทันเวลา จะต้องมีการดำเนินการต่ออย่างไร ดังนั้นการดำเนินการของเสียงข้างน้อยในสภาครั้งนี้ จึงไม่สมควรถูกกล่าวหาว่าเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ควรจะเป็น

“การประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 สิงหาคมนี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เห็นพ้องต้องกันว่า จะไม่เป็นองค์ประชุมในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อยืนยันในเจตนารมณ์ของพรรค ที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับการกระทำที่อาจเป็นการขัดต่อบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ จึงเป็นวิธีการที่สามารถกระทำได้ ไม่ผิดระเบียบใดๆ ในการประชุม จึงไม่ควรใช้มาเป็นเหตุผลในการลาออกจากพรรคการเมือง ควรไปอย่างสง่างามไม่กล่าวร้ายกันทางการเมืองมากกว่า” นายชนินทร์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น