No data was found

WHO เตือนสัตว์ติดฝีดาษลิงจากคนได้

กดติดตาม TOP NEWS

WHO ออกคำเตือน ให้ผู้ป่วยฝีดาษลิงอยู่ห่างจากสัตว์เลี้ยง หลังมีรายงานการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์เป็นครั้งแรก

องค์การอนามัยโลกได้ออกคำเตือนสำหรับผู้ที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ให้แยกห่างจากสัตว์ หลังจากที่พบกรณีการแพร่เชื้อจากคนสู่สุนัขครั้งแรก ซึ่งการค้นพบดังกล่าว ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ต (Lancet) โดยนางโรซามันด์ ลูอิส หัวหน้าหน่วยงานฝีดาษลิงของ WHO กล่าวว่า นี่เป็นรายงานการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์กรณีแรก และเชื่อว่านี่เป็นการติดเชื้อในสุนัขครั้งแรกเช่นกัน ทั้งนี้นักระบาดวิทยาทราบดีว่า การแพร่เชื้อดังกล่าวเป็นไปได้ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขบางประเทศก็ได้ออกคำแนะนำ ให้ผู้ติดเชื้อให้แยกตัวออกจากสัตว์เลี้ยงมาก่อนแล้ว แต่กรณีดังกล่าวยังไม่เคยเกิดขึ้นจริง จนกระทั่งมีรายงานดังกล่าวออกมา

โดยรายงานที่ตีพิมพ์  กล่าวถึง คู่ชายรักชายที่อาศัยอยู่ร่วมกันในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในปารีส กับสุนัขพันธุ์อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ ซึ่ง12 วันหลังจากที่พวกเขาติดเชื้อฝีดาษลิง พวกเขาสังเกตเห็นรอยตะปุ่มตะป่ำบนตัวสุนัข  พร้อมยอมรับว่า พวกเขากับสุนัข นอนเตียงเดียวกัน และจากผลการตรวจทางพันธุกรรมยืนยันว่า ไวรัสที่สุนัขติดเชื้อนั้น เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่เจ้าของมันได้รับ

ทั้งนี้นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก ยอมรับว่า การติดเชื้อในสุนัขนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และเตือนว่า เราต้องป้องกันไม่ให้โรคติดต่อไปสู่สัตว์อื่นๆ ซึ่งในที่สุดการระบาดจะขยายเป็นวงกว้าง จนไวรัสเกิดการปรับตัวกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่

อย่างไรก็ตาม ซิลวี ไบรอันด์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเตรียมความพร้อม ด้านอันตรายจากการติดเชื้อทั่วโลกแย้งว่า ยังไม่ต้องตื่นตระหนกในตอนนี้ เพราะยังไม่มีหลักฐานว่า มีการแพร่เชื้อไปสู่สุนัขตัวอื่น หรือคนติดเชื้อจากสุนัขได้

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของฝีดาษลิงขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วราว 3 หมื่น 5 พันคน โดยสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ 7พัน 500 ราย เพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

AI บูม หนุนใช้ก๊าซเพื่อผลิตไฟฟ้า พุ่งในอีก 5 ปีหน้า
UN เรียกร้องนานาชาติสอบสวนการเสียชีวิตที่รพ.ในกาซา
"วลัยพร ช่วยยก" เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน ... ยก "ห้าดาว" เป็นธุรกิจแห่งโอกาส
“วันนอร์” เตือนอย่าดันทุรัง ชงแก้รธน. รอทำประชามติก่อน
กาซา ทารกรอดปาฏิหาริย์ จากผ่าคลอดแม่ที่กำลังจะตาย
โวยปกครองโคราชสั่งระงับกลางอากาศคอนเสิร์ตศิลปินดัง สถานบันเทิงเสียหาย 3 แสน วอนผู้ใหญ่ช่วยตรวจสอบ
“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นป.ป.ช.อีกรอบ สอบตำรวจทำคดีเว็บพนันออนไลน์โดยมิชอบ
พบกระทิงป่า อายุ ประมาณ 20 ปี ตาย ในสวนป่ายูคา ชาวบ้าน วังน้ำเขียว
บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว และ สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ม.บูรพา สร้างความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อมโครงการ ZOO DAY CAMP บอกรักษ์สัตว์ป่า อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
แฉ "ก๊วน 3 นิ้ว" โผล่สมัครสว. ชูแนวคิด รื้อรธน.หมวด1-2 แก้ม.112 แยกชายแดนใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น