No data was found

สสจ.เตรียมเอาผิด “หมอพื้นบ้าน” อมเหล้าขาวพ่นใส่ปากผู้ป่วย

กดติดตาม TOP NEWS

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ยืนยันหมอพื้นบ้านที่รักษาผู้ป่วยด้วยการอมเหล้าขาว แล้วพ่นใส่ปากหญิง เป็นการรักษาที่ไม่ถูกสุขลักษณะ มีความผิดที่ทำการรักษาผู้ป่วยโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากกรณีผู้ใช้บัญชีติ๊กต่อก ชื่อ หมอสมุนไพรพื้นบ้าน ได้โพสคลิป ความยาวประมาณ 43 วินาที เป็นคลิปวิธีการรักษาโรค ให้กับหญิงชราท่านหนึ่ง โดยชายที่อยู่ในคลิปได้ท่องคาถา ก่อนจะอมเหล้าขาว แล้วพ่นใส่ปากหญิงชรา ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้าม จากนั้นก็ทำท่าบริกรรมคาถา ก่อนจะเป่าที่หญิงชราอีกครั้ง โดยได้ระบุในคลิปว่า ที่พึ่งสุดท้าย ฝีภายในปาก #ที่พึ่งสุดท้าย #หมอสมุนไพรพื้นบ้าน ทำให้มีสมาชิกเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น ไปหาหมอ จะมาที่พึ่งสุดท้ายอะไร , ติดเชื้อหนักกว่าเดิมไหม จนเป็นกระแสดราม่าหนักในสื่อออนไลน์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดช่วงบ่ายวานนี้ (17 ส.ค.65) นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการตรวจสอบตามคลิปที่ปรากฎถือว่ากระทำการรักษาที่ไม่ถูกสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน เนื่องจากการพ่นน้ำลายที่อาจมีเชื้อโรค จากที่ผู้ที่ทำการรักษาแล้วกระจายไปยังผู้ป่วยผ่านช่องทางปาก จมูกและตา อาจทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายและติดเชื้อได้ในที่สุด เบื้องต้นได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอโนนศิลา ลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า ชายที่อ้างว่าเป็นหมอพื้นบ้านรายนี้ ไม่ได้จบหลักสูตรทางการแพทย์แต่อย่างใด ไม่ได้ขออนุญาติจัดตั้งเป็นสถานพยาบาลและไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเอาผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ การรักษาผู้ป่วยนั้นก็มีหลายทางเลือกทั้งแพทย์แผนปัจจุบัน แพทย์แผนไทย รวมไปถึงหมอพื้นบ้าน และผู้ที่จะเป็นหมอพื้นบ้านนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุ มีความรู้ความสามารถทางยาสมุนไพรและการรักษา และเป็นที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน ชุมชน ที่สำคัญต้องมีใบรับรองจากทางสาธารณสุขด้วย ปัจจุบันจังหวัดขอนแก่นมีหมอพื้นบ้านที่ผ่านการรับรองอยู่ 100 ว่าคน กรณีข้างต้นนี้ไม่เข้าข่ายเป็นหมอพื้นบ้านแต่อย่างใด พร้อมแนะนำประชาชนที่มีอาการเจ็บป่วยที่อยู่ตามหมู่บ้านชุมชน หากมีอาการป่วย ไม่สบาย ก็สามารถปรึกษา อสม.ประจำหมู่บ้านได้ เพื่อทำการรักษาตามโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น