No data was found

“ครม.” เคาะพรก. ให้คลังค้ำกู้เงินกองทุนน้ำมัน “วิษณุ” ระบุยังไม่ต้องรีบกู้

กดติดตาม TOP NEWS

ครม. เห็นชอบร่างพรก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง “วิษณุ” เผยกฎหมายต้องผ่านสภาก่อน ระบุมีการหารือแล้ว ไม่ต้องรีบร้อนกู้เงิน ส่วนวงเงินให้กระทรวงการคลังชี้แจง ด้าน “อาคม” โยน “สุพัฒนพงษ์” ตอบคำถาม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ระบุถึงกรณี ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ เห็นชอบร่างพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงาน เสนอเข้ามาเป็นวาระลับว่า ขั้นตอนต่อไปจะส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาตามขั้นตอน จากนั้นจึงเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอนุมัติ

ซึ่งในช่วงระหว่างขั้นตอนการพิจารณานี้ กองทุนน้ำมันฯ ก็คงยังไม่กล้าที่จะกู้เงิน เพราะต้องรอขั้นตอนสภาฯ ก่อน โดยได้มีการหารือก่อนแล้วว่า ไม่ต้องรีบร้อนกู้เงิน และไม่จำเป็นต้องใช้มากขนาดนั้น ส่วนวงเงินเท่าไหร่นั้นขอให้กระทรวงการคลังชี้แจงดีกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวได้มีการสอบถาม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทวงการคลัง ซึ่งระบุเพียงว่า ให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เท่านั้น

แม้เมื่อผู้สื่อข่าว จะสอบถามถึงความกังวลว่า หนี้ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อระดับหนี้สาธารณะหรือไม่ นายอาคม ก็ระบุเเค่เพียงให้ไปสอบถามนายสุพัฒนพงษ์ โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณาถึงพ.ร.ก.ชุดนี้ ว่าหากผ่านไปแล้วจะส่งผลต่อภาระงบประมาณของประเทศอย่างไร พร้อมโยนให้ไปถามนายสุพัฒนพงษ์ ก่อนจะขึ้นรถเดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล

สำหรับ พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. …. และการกู้ยืมเงิน ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ได้เสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม. โดยนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โดยการค้ำประกันวงเงินไม่เกิน 1.5 แสนล้านบาท ให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นหน่วยงานในการหาแหล่งเงินกู้และกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดสงครามรัสเซียและยูเครนทำให้การอุดหนุนราคาพลังงานในช่วง 4 เดือน ที่ผ่านมา (มี.ค.-มิ.ย.) กองทุนน้ำมันอุดหนุนติดลบเพิ่มขึ้นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 20,000 ล้านบาท และทำให้สถานะกองทุนน้ำมัน ติดลบกว่าแสนล้านบาท สถานการณ์ดังกล่าวทำให้กระทรวงพลังงานประเมินว่า หากไม่มีการเพิ่มสภาพคล่องให้กองทุนน้ำมัน หรือยังคงอุดหนุนราคาพลังงานในระดับปัจจุบันจะทำให้กองทุนติดลบ 200,000 ล้านบาท ในช่วงปลายปี 2565

ปัจจุบัน สถานะของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 14 สิงหาคม 2565 ติดลบ 117,394 ล้านบาท แบ่งเป็น
– บัญชีน้ำมันติดลบ 76,518 ล้านบาท
– บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 40,876 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น