No data was found

อั้นไม่ไหว ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 แบรนด์ดัง แจงสภาวะขาดทุน วอนรัฐไฟเขียวขึ้นราคาซองละ 2 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 แบรนด์ ชี้แจงสถานการณ์ต้นทุน และทิศทางการปรับขึ้นราคาสินค้า แก้ปัญหาเพิ่มสัดส่วนการขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น หลังพบราคาวัตถุดิบพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง วอนกรมการค้าภายในเร่งพิจารณาปรับขึ้นราคาซองละ 2 บาท เตรียมยื่นหนังสือให้เร่งรัดพิจารณาพรุ่งนี้ 9.00 น.

วันที่ 15 ส.ค. 65 ผู้ผลิต “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตมาม่า / นายปริญญา สิทธิดำรง กรรมการ บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ผู้ผลิตซื่อสัตย์ / นายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตไวไว /นายกิตติพศ ชาญถาวรกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทย อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ผู้ผลิตยำยำ / และ นายฮิจิริ ฟูกุโอกะ กรรมการผู้จัดการบริษัทนิชชินฟู้ด ไทยแลนด์ จำกัด ผู้ผลิต นิชชิน ได้รวมตัวกันเพื่อร่วมพูดคุยถึงปัญหาสภาวะการขาดทุน สถานการณ์ต้นทุน และทิศทางการปรับขึ้นราคาสินค้า หลังต้องเผชิญกับภาวะวัตุดิบพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง จากผลกระทบของสงครามรัสเซีย ยูเครน รวมถึงราคาพลังงานที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

นายพันธ์ พะเนียงเวทย์ ผู้จัดการสำนักกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด(มหาชน) หรือ TFMAMA ผู้ผลิตและจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป “มาม่า” กล่าวว่า ภาวะต้นทุนพุ่งสูง กระทบการผลิตบะหมี่ฯ ทำให้เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ผู้ผลิตไม่เคยมานั่งบนเวทีเดียวกัน แต่ครั้งนี้ เพราะทุกรายไม่ไหวแล้วจริงๆ

ทั้งนี้ กระแสข่าวการขึ้นราคามีมาโดยตลอด แต่ผู้ผลิตทุกรายไม่สามารถขึ้นได้ หากขึ้นถือว่าผิดกฎหมาย เพราะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นสินค้าจำเป็นและถูกควบคุมเข้มงวด จะขยับขึ้นราคาต้องได้รับอนุมัติจากภาครัฐเท่านั้น

ที่ผ่านมา เราได้รับผลกระทบจากการคุมราคาของประเทศไทย โรงงานผลิตของเราที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศไทย สินค้าที่ผลิตในประเทศไทยถูกคุมราคาอยู่ที่ 6 บาท พอข้ามไปประเทศกัมพูชา ต้นทุนค่าแรง น้ำมัน แพคเกจจิ้ง ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ติดลบมานานกว่า 9 เดือน เชื่อว่ากรมการการค้าภายใน และกระทรวงพาณิชย์เห็นแล้วทราบปัญหาของพวกเราแต่อยู่ที่ว่าจะอนุมัติให้เราขึ้นราคาได้หรือไม่อย่างไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายวีระ นภาพฤกษ์ชาติ กรรมการผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด ผู้ผลิตไวไว กล่าวถึงสถานการณ์ต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพุ่งขึ้นสูงมาก ทำให้บางเดือน ผลประกอบการ “สินค้าบางรายการ”(เอสเคยู) ของบริษัทอยู่ในโซนแดง หรือ “ขาดทุน”

ทั้งนี้ กว่า 14 ปี ที่ไม่ได้ปรับขึ้นราคา เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้บริโภค ทำให้มีการตรึงราคามาโดยตลอด ทั้งที่ต้นทุนต่างๆ เงินเฟ้อ ปรับตัวสูงขึ้นมาก โดยที่ผ่านมา การบริหารจัดการต้นทุนเพื่ออยู่รอด บริษัทมีการลดการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ตัดส่วนลดให้ร้านค้า แต่ 1 ปีที่ผ่านมา ยังเจอน้ำมันแพง กระทบการขนส่ง ซึ่งบริษัททำหน้าที่กระจายสินค้าเอง

 

 

ขณะที่ นายกิตติพศ ชาญถาวรกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท วันไทย อุตสาหกรรมอาหาร จำกัด ผู้ผลิตยำยำ กล่าวถึงวัตถุดิบหลักที่ขึ้นราคา ทั้งแป้งสาลี ปาล์น้ำมัน พุ่งสูงขึ้นมากตั้งแต่เกิดวิกฤติโควิด-19 ระบาด เรียกว่า กราฟพุ่งขึ้นทุกปี ล่าสุดขยับเพิ่มราว 40% กระทบต้นทุนการผลิตหนักมาก ทำให้บริษัทวอนขอให้กรมการค้าภายใน พิจารณาอนุมัติขึ้นราคาสินค้าด้วยเพื่อช่วยผู้ผลิตด้วย

สำหรับสินค้าในต่างประเทศ มีการปรับราคาแล้วคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ในอัตรา 2 หลัก ทำให้ราคาขายสูงกว่าไทยราว 2 เท่า

 

 

ส่วน นายฮิจิริ ฟูกุโอกะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นิชชิน ฟูดส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิต “นิชชิน” กล่าวถึงสภาพปัญหาการขาดทุนที่เหมือนกับผู้ผลิตบะหมี่ฯทุกราย แต่นิชชิน มีสินค้าทำตลาดในหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น จีน สหรัฐ อินเดีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฯ จากภาวะต้นทุนที่พุ่ง ทำให้บริษัทมีการปรับราคาสินค้าในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ขึ้นเมื่อเดือน มิถุนายนที่มา ขึ้น 5-12% และก็คาดหวังว่าจะได้รับการอนุมัติการขึ้นราคาของสินค้าที่รอจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย

 

 

นายปริญญา สิทธิดำรง กรรมการ บริษัท โชคชัยพิบูล จำกัด ผู้ผลิตซื่อสัตย์ กล่าวถึงภาวะต้นทุนการผลิตสินค้าถือว่าชนเพดาแล้วจริงๆ ทำให้บริษัทดำเนินการขอขึ้นราคาสินค้า ขณะที่ผ่านมา บริษัทไม่ได้ขาดทุนกำไรเท่านั้น แต่เป็นการเผชิญภาวะ “ขาดทุน” จริงๆ ติดตัวแดง เพราะในประเทศบริษัทขายค่อนข้างมาก ตัวสินค้า 6 บาท มีสัดส่วนราว 70% จึงอยากให้กรมการค้าภายในพิจารณาเรื่องราคากับเราด้วย เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าได้

สำหรับการหารือกันในวันนี้ทางผู้ผลิตทั้ง 5 รายได้มีการร่วมลงนามเพื่อทำหนังสือเร่งรัดขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 2 บาทเป็นซองละ 8 บาท โดยที่จะนำไปยื่นในวันพรุ่งนี้ที่กรมการค้าภายในในเวลา 9.00 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น