No data was found

“หมอระวี” จ่อรวมชื่อส.ส.-ส.ว. ยื่นศาลรธน. ชี้หาร100ขัดรธน.หรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอระวี” เสียงสั่นเครือ เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาว่าการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ผิดรัฐธรรมนูญ มองทางหนีทีไล่พรรคเล็กอาจควบรวม-ยุบพรรค ปรับทัพเลือกตั้งครั้งหน้า ยันความสัมพันธ์กับ “บิ๊กป้อม” ไปต่อ ไม่ถอนตัวจากพรรคร่วม ชี้ หาก “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่ได้ไปต่อ พลังประชารัฐอยู่ยากนับถอยหลังพัง

15 ส.ค.2565 ที่รัฐสภา ภายหลังการประชุมร่วมรัฐสภาล่ม นายแพทย์ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังทำใหม่ ได้กล่าวขอบคุณ ส.ส.และ ส.ว. ที่เข้าร่วมองค์ประชุมให้จนครบ แต่เมื่อมีปัญหาก่อนลงมติที่ทำให้สภาล่มก็ถือเป็นมติว่ารัฐสภาได้เห็นชอบร่างของคณะรัฐมนตรี ดังนั้น กกต. ก็จะมีเวลาประมาณ 10 วันในการพิจารณารายละเอียดก่อนเสนอความเห็น / โดยหลังจากนี้กลุ่มพรรคเล็กและ ส.ส. ที่เห็นชอบกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 ก็จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ / เบื้องต้นยังไม่สามารถที่จะเช็คเสียงได้ว่าจะรวบรวมได้เท่าไรในการยื่นศาลรัฐธรรมนูญ / โดยประมาณการเบื้องต้นว่าจะมี ส.ส.ร่วมลงชื่อที่ราวๆ 50 คน / แต่ขณะนี้จะยังอยู่ในขั้นตอนที่จะรวบรวมรายละเอียดเนื้อหาเพื่อปรับปรุง โดยคาดว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งการรวบรวมเสียงที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญนั้นต้องได้อย่างต่ำที่ 75 คน หรือร้อยละ 10 ของจำนวนสมาชิกรัฐสภา โดยจะเป็นส.ส.หรือ ส.ว.ก็ได้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“ดังนั้นก็เป็นภาระของเราที่ต้องไปหารายชื่อเพื่อที่จะยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งใช้เวลาสัปดาห์หน้าและน่าจะเป็นวันจันทร์ที่จะสามารถส่งสารรัฐธรรมนูญได้ หากไม่ครบก็จะส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งวันนี้ เหตุสภาล่ม กลุ่มพรรคการเมืองเล็กได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว” อย่างไรก็ตามหากข้อสรุปได้มีการใช้การคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหารที่ 100 ก็มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาจจะยุบพรรคตัวเองเพื่อไปรวมกับพรรคการเมืองใหญ่

ส่วนเหตุผลของสภาล่มในวันนี้ ส่วนตัวไม่ขอตอบปัญหานี้ว่าเกิดจากอะไรแต่ขอให้ประชาชนช่วยกันพิจารณาน่าจะดีกว่า อย่างไรก็ตามหากข้อสรุปได้มีการใช้การคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหารที่ 100 ก็มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก อาจจะยุบพรรคตัวเองเพื่อไปรวมกับพรรคการเมืองใหญ่ / โดยบางคนอาจจะสู้ต่อไปแต่ไปปรับตัวเองในการลงเขต หรือบางพักการเมืองอาจจะควบรวมกัน

 

นายแพทย์ระวี ไม่คิดว่าการประชุมล่มจะเกิดขึ้นจริง เพราะประธาน วิป รัฐบาล ได้แจ้งว่า พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้สั่งให้ ส.ส. เข้าร่วมประชุม แต่เบื้องต้นจากการสังเกตในห้องประชุม เห็นว่า มีส.ส. จากพรรคพลังประชารัฐมีอยู่เพียง 7 คน ซึ่งจากกระแสข่าว 2 พรรคใหญ่จับมือกับไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ก็ต้องถูกกระแสสังคมตีกลับ หรือต่อให้มีการร่วมมืออาจจะไม่ได้ต้องการทำลายพรรคเล็ก พร้อมย้ำว่า ส.ส. พรรคเล็กจะไม่ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ปฏิเสธว่า ไม่ได้รู้สึกเหมือนถูกหลอก จากเดิมเห็นชอบหาร500 เพราะมองว่าเป็นอำนาจตัดสินใจบนผลประโยชน์ของแต่ละพรรค เมื่อผลประโยชน์ของพรรคใหญ่ขัดแย้งกับพรรคเล็ก ก็เป็นอำนาจของเขาที่จะเดินเกม เพียงแต่เสียใจว่าการเดินเกมของพรรคใหญ่ทำให้สภาเสื่อมเสียชื่อเสียงมากถึงขนาดนี้

นายแพทย์ระวี ยังมองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า ประชาชนอาจจะเปลี่ยนใจมาเลือกพรรคขนาดกลาง และขนาดเล็ก ทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคพลังประชารัฐจะอยู่ยาก และหากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไม่ได้ไปต่อ จะถึงเวลานับถอยหลังของพรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ตำรวจ รวบหนุ่มเพื่อนบ้าน ถือปืนขู่
ครอบครัววอนช่วยตามหาญาติหายตัวขณะเที่ยวไทย
กองทุนกำลังใจฯ "เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ" เปิดอบรมหลักสูตร Care Giver หลักสูตรผู้ดูแลผู้สูงอาย ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง
อัยการยื่นฟ้อง "ฮาร์ท- สุทธิพงศ์" เอาผิดคดีม.112 โพสต์หมิ่นเบื้องสูง เมื่อปี 64
FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น