No data was found

เทศบาลเมืองไร่ขิงเตรียมเปิดรพ.สนามชุมชนแห่งแรก พร้อมชูสมุนไพรไทยช่วยชาวบ้าน

กดติดตาม TOP NEWS

นครปฐม  เทศบาลเมืองไร่ขิงเตรียมเปิดโรงพยาบาลสนามชุมชนแห่งแรกพร้อมชูสมุนไพรไทยช่วยชาวบ้าน

นายกเทศบาลเมืองไร่ขิง เร่งเตรียมความพร้อมเปิดโรงพยาบาลสนามชุนชนแห่งแรกในจังหวัดนครปฐม โดยใช้อาคารเอนกประสงค์ 5 ชั้น วัดไร่ขิง เป็นพื้นที่รองรับผู้ป่วย 300 เตียง พร้อมเดินหน้าผลักดันสมุนไพรไทย เพื่อใช้ให้ผู้ป่วยบรรเทาอาการให้กับชาวบ้านในพื้นที่

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2564 ที่อาคารอเนกประสงค์ 5ชั้น เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม นายจำรัส  ตั้งตระกูลธรรม  นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง   ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการตั้งโรงพยาบาลสนามชุมชน แห่งแรกของจังหวัดนครปฐม เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาเฉพาะในตำบลไร่ขิง ที่เป็น กลุ่มผู้ป่วย สีเขียว คือ ผู้ป่วยอาการไม่มาก หรือไม่มีอาการ หรืออาการน้อยๆ ไม่มีโรคร่วม  จำนวน 300 เตียง  โดยใช้อาคาร 5ชั้น เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ของวัดไร่ขิงพระอารามหลวง จัดตั้งโรงพยาบาลสนามชุมชนแห่งแรกของจังหวัดนครปฐม ซึ่งอาคารดังกล่าว มีอยู่5 ชั้น

โดยในขั้นตอนแรกจะเริ่มเปิดใช้ก่อน3ชั้น คือชั้นที่2ชั้นที่3และชั้นที่4  ซึ่งแยกเป็นห้องพัก ชั้นละ28ห้อง ห้องละ2เตียง  แต่ถ้าหากผู้ติดเชื้อมาเป็นครอบครัวบางห้องจะเสริมใส่เป็น3เตียง โดยรวมแล้วทั้ง3ชั้นน่าจะรองรับได้ประมาณ200เตียง หากยังไม่เพียงพอ ยังคงมีชั้น5ซึ่งเป็นห้องโถงใหญ่ สามารถตั้งเตียงเรียงกันได้อีกประมาณ 100เตียง โดยการสนับสนุนจาก กองทุนเมืองไร่ขิง เจ้าของกิจการ  และผู้ประกอบการ พร้อมทั้งชาวตำบลไร่ขิง ที่ร่วมแรงร่วมใจบริจาคทรัพย์  เพื่อซื้อสิ่งของจำเป็นต่างๆที่ต้องใช้ในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ รวมทั้งได้รับความเมตตาจาก พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าคณะภาค14 เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ที่ให้ใช้สถานที่อาคารเอนกประสงค์แห่งนี้  พร้อมกันนี้

ทาง เจ้าของสมุนไพรวังพรม และสมุนไพรคงคา ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในตำบลไร่ขิง ก็ได้มอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ในการนำมารักษาผู้ติเชื้อโควิด-19 และได้รับความอนุเคราะห์ จากโรงพยาบาล 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลสามพราน(วัดไร่ขิง) และโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) จะส่ง เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล พลัดเปลี่ยนกันมาคอยดูแล พร้อมทั้งจากพยาบาลวิชาชีพ มาช่วยเสริมทัพ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองไร่ขิงในการดูและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็น กลุ่มผู้ป่วย สีเขียว คือ ผู้ป่วยอาการไม่มาก หรือไม่มีอาการ หรืออาการน้อยๆ ไม่มีโรคร่วม

ซึ่งทางด้านนายจำรัส ตั้งตระกูลธรรม นายกเทศมนตรีเมืองไร่ขิง ได้กล่าวว่า  การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชุมชนแห่งนี้ เพื่อรอรับผู้ป่วยมาดูแลรักษาดีกว่าที่จะให้รอคอยอยู่ที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในชุมชน   อีกทั้งโรงพยาบาลสนามที่ทางจังหวัดจัดตั้งนั้นเตียงเต็มหมดไม่เพียงพอต่อความต้องการซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้นทุกวัน และยังคงรอคอยเตียงจำนวนมาก รวมทั้งช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลประจำอำเภอ ในขณะนี้ การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน  ผมและคณะผู้บริหารรวมทั้งสมาชิกสภาฯ ข้าราชการ ของเทศบาลเมืองไร่ขิง ได้ปรึกษากันและลงความเห็นในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามชุมชน เพื่อช่วยชาวตำบลไร่ขิง ที่ต้องนอนรอโรงพยาบาลสนามของทางจังหวัด ทำให้อาการทรุดหนักและยังเป็นการแพร่ระบาดของโรคในชุมชนด้วยนั้น และการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามอย่างเดียว คงยังไม่เพียงพอ

ที่จะสามารถหยุดเชื้อโควิด-19ได้ ประกอบกับในพื้นที่ตำบลไร่ขิงของเรามี โรงงานผลิตและจำหน่ายยาสมุนไพรชื่อดังอยู่ถึงสองแห่ง  คือ สมุนไพรวังพรม และสมุนไพรคงคา ที่มีมานานกว่า20ปี จึงได้ขอความร่วมมือไปทางผู้ประกอบการก็ได้รับความช่วยเหลือ จัดส่งยาฟ้าทะลายโจร ที่ได้ประกาศราชกิจจาฯประกาศฟ้าทะลายโจร ขึ้นบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพรในการรักษาโควิด  เพื่อนำมาช่วยรักษาผู้ติดเชื้อ กลุ่มสีเขียว  อีกทางหนึ่งด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวพุทธเศร้า เผยวินาทีเจดีย์วัดล้านขวดพังถล่ม ขณะที่รักษาการเจ้าอาวาสวัดเผย ต้องรื้อเศษวัสดุออกให้หมด แล้วจะเริ่มสร้างใหม่ขึ้นมาอีก เพื่อบรรจุอัฐิของหลวงพ่อลอด พระผู้สร้างวัดล้านขวดจนโด่งดังไปทั่วโลก
เอาแล้ว “พวงเพ็ชร” สั่งสำนักพุทธ-พม. ตรวจสอบพ่อแม่ "น้องไนซ์เชื่อมจิต" หากหลอกลวงปชช. สั่งฟันทันที
ช้างป่าบุกเข้าโรงเรียนบ้านวังหิน กินมะม่วงเกือบหมดต้น เหลือไว้ให้ดู 4 ลูก ก่อนเดินออกไปอย่างใจเย็น ทำ ผอ. ครู แก้อาการกลัวปล่อยมุขช้างคงมาสมัครเรียน
กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์
"ดร.นิว" ซัด "ธนาธร" ชี้นำเลือกตั้ง "ส.ว." ทำให้นึกถึง "หัวหน้าปรสิต" ในหนังดังกระเสือกกระสนให้ได้อำนาจ
เครือ กล้วยโผล่กลางลำต้นเป็นรูปเศียรพญานาค ชาวบ้าน รู้ข่าว แห่ขอหวย เจ้าของเชื่อให้โชค
เสมา 1 พร้อม เสมา 2 และผู้บริหาร สพฐ. พบ 245 เขตพื้นที่ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 1/2567
ปชช.โอดหมูแพง ขณะที่เขียงหมูช่องจอม ตรึงราคาขายไว้เองไม่รอรัฐบาล ยอมกำไรน้อยลง หวังให้ลูกค้าอยู่ได้ วอนรัฐบาลอย่าปล่อยให้ราคาหมูขึ้นไปมากกว่านี้
MEA ร่วมด้วย สพร. ธปท. กฟภ. กปน. และ กปภ. ลงนาม MOU การพัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาภายใต้ความยินยอมของเจ้าของข้อมูล
เปิดผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" ส่งผลระคายเคืองผิวหนัง-ทางเดินหายใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น