No data was found

“มู่หลาน”ฟาดหาง ถล่มเมืองนครพนมจมบาดาล ไฟฟ้าดับมืดสนิททั้งเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

พายุโซนร้อน'มู่หลาน'ฟาดหาง ฝนถล่มเทศบาลเมืองนครพนมกว่าชั่วโมงจมบาดาล จนท.เร่งระดมสูบน้ำระบายลงโขง ไฟฟ้าน็อกซ้ำดับมืดสนิททั้งเมือง

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในพื้นที่จังหวัดนครพนมได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนมู่หลานแล้ว หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องนานเกือบ 2 ชั่วโมง ทำให้น้ำท่วมขังตามถนนสายต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม รวมถึงย่านชุมชนเศรษฐกิจ เนื่องจากไม่สามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ทัน จุดหนักสุดบริเวณถนนอภิบาลบัญชา หน้าตลาดสดเทศบาลเมืองนครพนม ระดับน้ำท่วมขังสูงกว่า 30 เซนติเมตร สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน ในการสัญจรไปมา รวมถึงร้านค้าในย่านตลาดสด ต้องเร่งเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง บนถนนสายเดียวกันบริเวณหน้าโรงพยาบาลนครพนมถึง 4 แยกประปา ก็มีน้ำท่วมล้นฟุตบาท

โดยทางเทศบาลเมืองนครพนม ได้ระดมเดินเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ตามจุดต่างๆ รวมถึงเครื่องสูบน้ำระบบไฟฟ้าอัตโนมัติ ให้มีการระบายน้ำในเขตชุมชน ลงสู่น้ำโขงให้มากที่สุด ซึ่งระดับน้ำโขงอยู่ที่ระดับประมาณ 7 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติ ล้นตลิ่งประมาณ 6 เมตร คือที่ 13 เมตร ทำให้ยังสามารถระบายลงน้ำโขงได้ แต่ต้องใช้เวลานานในการรอระบาย แต่หากมีฝนตกหนักต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมง จะส่งผลกระทบหนัก ต้องเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง นอกจากเจอพายุโซนร้อนมู่หลานถล่มแล้ว ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม ต้องประสบปัญหาไฟฟ้าดับหมดทั้งเมืองซ้ำอีก ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคฯ ได้เร่งแก้ไขจ่ายไฟได้เป็นบางแห่ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่ นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ระบุว่า ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ในสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งในด้านความพร้อมของบุคลากร เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่รับผิดชอบ ตรวจสอบเครื่องจักรกลหนัก เครื่องสูบน้ำ เรือ อุปกรณ์ช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ของประชาชน ให้พร้อมใช้งาน แล้ววางแผนจัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสม ให้หน่วยงานท้องที่และท้องถิ่นตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมซ้ำซาก จัดให้มีการประเมินสถานการณ์ตามระดับสีต่างๆ และเตรียมแผนอพยพพลเมือง สัตว์เลี้ยง สิ่งของที่จำเป็นไปยังพื้นที่ปลอดภัย และจัดเตรียมถุงยังชีพ ครัวสนาม น้ำดื่มสะอาด เพื่อเยียวยาผู้ประสบภัย ทั้งสภาพความเป็นอยู่ สุขภาพร่างกายและจิตใจ

ทั้งนี้ได้กำชับเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ ในส่วนพื้นที่น้ำท่วมสูง จะต้องตัดไฟฟ้าเพื่อป้องกันเหตุไฟช็อตไฟรั่ว อีกทั้งห่วงใยไปยังผู้ฝึกซ้อมการแข่งขันเรือพายที่บริเวณลำน้ำโขง ให้ใส่ชูชีพ อุปกรณ์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ จากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวในระยะนี้ สายด่วน ปภ. 1784 (ปภ.มุกดาหาร 042-633101) / เจ็บป่วยฉุกเฉิน 1669 ตลอด 24 ชม.

ส่วนที่จังหวัด สุโขทัย นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้เตรียมความพร้อม และสั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวของและศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยและดินถล่มให้ติดตามเฝ้าระวัง สถานการณ์น้ำในจังหวัดสุโขทัย และประกาศเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง

โครงการชลประทายสุโขทัย ได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำในแม่น้ำยม เพื่อรองรับมวลน้ำ ที่ไหลจากจังหวัดแพร่ โดย ที่ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ เพิ่มอัตราการระบายน้ำ ในอัตรา 223.30 ลบ.ม./วินาที โดยเปิดประตูประบายน้ำจำนวน 4 บาน จากทั้งหมด 5 บาน เปิดบานที่1 สูง 2.25 ม. บาน3 สูง0.05 ม. บาน 4 สูง 2.25 ม. และบาน 5 สูง 0.70 ม. ทำให้ระดับน้ำบริเวณแม่น้ำยมตั้งแต่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมือง เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้น อย่างไรก็ตามทางชลประทานสุโขทัย ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ 2 ฝั่งแม่น้ำยม ให้เตรียมรับสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียล ดราม่าข้าวไข่ดาว 2 ฟอง 70 บาท
"อธิบดีโยธาฯ" ลุยตรวจระบบระบายน้ำ เขื่อนริมตลิ่ง กาฬสินธุ์ ลั่นถ้าก่อสร้างล่าช้า เอาผิดผู้รับเหมา จ้างรายใหม่ทันที
"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น