No data was found

“อาคม” คุย “ผู้ว่าฯ ธปท.” กำชับธนาคารพาณิชย์ตรึงดอกเบี้ย หลังกนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

กดติดตาม TOP NEWS

“อาคม” คุย "ผู้ว่าฯ ธปท." กำชับธนาคารพาณิชย์ตรึงดอกเบี้ย หลังกนง.ขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึง การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ในวันนี้(10ส.ค.) ว่า ได้คุยกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ว่า ให้สื่อสารไปยังธนาคารพาณิชย์เพื่อให้ช่วยตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน ส่วนแบงก์รัฐนั้น ทางกระทรวงการคลังได้ประสานไปแล้ว โดยได้ขอให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ให้นานที่สุด

ขณะเดียวกัน ได้ฝากผู้ว่าฯธปท. ให้ไปสื่อสารกับธนาคารพาณิชย์ว่า หากดอกเบี้ยนโยบายปรับขึ้น ก็อยากให้ช่วยตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ก่อน ไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยทันที เพราะยังมีเวลาปรับตัว 3-6 เดือน แต่โดยปกติแล้ว ดอกเบี้ยเงินกู้จะปรับขึ้นก่อนอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

ทั้งนี้ สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่ได้ปรับขึ้นมาถึง 2 ปี เพราะภาพรวมเศรษฐกิจอยู่ในภาวะไม่ปกติ แต่ขณะนี้ เศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้น นโยบายการเงินการคลังก็จะต้องกลับเข้าสู่ภาวะปกติด้วยเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอาคม ระบุว่า ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากโควิด-19 รัฐบาลก็ต้องเยียวยาประชาชน โดยแบงก์ชาติเองก็ได้ออกนโยบายซอฟท์โลนเข้าไปช่วยภาคธุรกิจ ฉะนั้น อัตราดอกเบี้ยก็ไม่เพิ่ม แต่เมื่อโควิดคลี่คลาย ธุรกิจเริ่มเดินได้ ภาคการเงินการคลังต้องกลับเข้าสู่ภาวะปกติเช่นกัน โดยการหารายได้ของภาครัฐและส่งเสริมการส่งออก ส่วนภาคการเงินนั้น นโยบายดอกเบี้ยก็เป็นเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าว ได้ถามถึงภาพรวมเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วใช่หรือไม่ นายอาคม ระบุว่า ในส่วนของรายได้ยอมรับว่า ยังไม่เต็มร้อย หรือ ใกล้ร้อย เพราะที่ผ่านมา การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บางธุรกิจปิดตัว รายได้จึงยังไม่กลับมาเต็มที่ บางธุรกิจกลับมาได้ 70-80% แต่บางอุตสาหกรรมได้กลับมามีกำลังการผลิตเต็มแล้ว เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนธุรกิจโรงแรม ขณะนี้ยังไม่เต็มร้อย เพราะนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา และปีนี้ยังไม่แน่ใจว่า จะกลับมาได้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งขึ้นอยู่กับต่างประเทศด้วย

นายอาคม กล่าวถึง ภาคการส่งออกว่า ขณะนี้ยังประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนขาดแคลน ทำให้การส่งออกทั้งปี ไม่สูงเท่าปีก่อน ขณะเดียวกัน ทั่วโลกก็ประสบปัญหาเงินเฟ้อ และการขาดแคลนอาหาร จึงถือเป็นโอกาสที่จะส่งออกได้

สำหรับค่าแรงขั้นต่ำนั้น นายอาคม ระบุว่า เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว ก็เป็นจังหวะในการปรับขึ้นค่าแรง แต่ก็ต้องดูจังหวะที่เหมาะสมด้วย เพราะผลกระทบอาจมีต่อเงินเฟ้อ และ กำลังซื้อที่ลดลง ขณะเดียวกัน เมื่อปรับขึ้นค่าแรงแล้ว แรงงานจะต้องปรับประสิทธิภาพแรงงานด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น