No data was found

“หมอชลน่าน”แห้วสนิท ชงแผนนับองค์ประชุม ตีรวนถกกม.ลูกเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

"หมอชลน่าน"แห้วสนิท ชงแผนนับองค์ประชุม ตีรวนถกกม.ลูกเลือกตั้ง

วันที่ 10 ส.ค. ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 13 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …. ในมาตราที่เหลือไปอย่างราบรื่นจนครบทั้ง 12 มาตรา ก่อนจะโหวตลงมติเห็นชอบในวาระ 3 ด้วยคะแนนเห็นด้วย 442 ไม่เห็นด้วย 6 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 6 เสียง

จากนั้นเวลา 10.45 น. ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จต่อในมาตรา 24 วาระ 2 และลงมติในวาระ 3 นั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ลุกขึ้นหารือว่า ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาร่างฎหมายดังกล่าว ตนขอเสนอญัตติตรวจสอบองค์ประชุม เนื่องจากร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นร่างที่มีความสำคัญมากต่อประเทศชาติ ประชาชน และระบอบรัฐสภา เมื่อเราพิจารณามาถึงมาตรา 24 ซึ่งที่ผ่านมาทั้ง 23 มาตราเรามีความเห็นแตกต่างกันเยอะมาก ความเห็นแย้งอยู่ในหมู่พวกเราทั้งสองฝ่ายชัดเจนหลังจากที่รัฐสภามีมติเห็นชอบกับการแก้ไขเพิ่มเติมการเสนอคำแปรญัตติการสงวนความเห็นของเสียงข้างน้อยให้กลับมาใช้การคำนวณส.ส.ด้วยการหาร 500 ที่เปลี่ยนจากระบอบเดิมในร่างกฎหมายหลักที่หารด้วย 100 ทำให้มีความเห็นแตกต่างกันมาก ดังนั้นก่อนจะพิจารณากฎหมายฉบับนี้ องค์ประชุม และความเห็นของสมาชิกมีความสำคัญมาก จึงมีความจำเป็นต้องตรวจสอบองค์ประชุมเพื่อให้เกิดความชัดเจน การใช้องค์ประชุมไม่สามารถดำเนินการไปได้ เป็นสิทธิเสียงข้างน้อยที่จะบอกกล่าวเสียงข้างมากเพื่อระงับยับยั้งการกระทำที่เราเห็นว่าไม่ชอบ โดยเฉพาะไม่ชอบด้วยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และยังมีการก้าวล่วงการแบ่งแยกอำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ทำให้เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงในสภาฯ ดังนั้นเราต้องตรวจสอบองค์ประชุมให้ชัดเจนว่ามีเสียงข้างมารองรับการพิจารณาหรือไม่ ท่านอย่าเอาเรื่องการลงมติตามใบสั่งกับเรื่องการมานั่งเป็นองค์ประชุมมาเป็นเรื่องเดียวกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยว่ากระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้เราเดินมาถึงขั้นตอนการพิจารณาวาระ 2 และวาระ 3 ถ้าเราพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันก็ต้องดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ แต่วันนี้เราต้องร่วมกันพิจารณา ส่วนที่ขอให้ตรวจสอบองค์ประชุมก่อนตนคิดว่าเป็นประเด็นที่อาจจะมองข้ามไปในกระบวนการที่เราจะพิจารณา เพราะขณะนี้เป็นไปตามข้อบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ตอนนี้เรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนตามลำดับมาตรา ส่วนผลประชุมจะครบหรือไม่ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการธรรมชาติ ตามข้อบังคับและตามกฎหมายรัฐธรรรมนูญ

ขณะที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในฐานะสมาชิกรัฐสภา เราต้องทำหน้าที่อยู่ในสภาแห่งนี้เพื่อรอลงมติเรียงรายมาตราตามที่ข้อบังคับกำหนดไว้ การที่นพ.ชลน่านพูด เหมือนจะเป็นการทำให้องค์ประชุมไม่ครบเป็นความชอบธรรม การที่เราอยู่รอลงมติกลับเป็นความไม่ชอบธรรมและเป็นความไม่ดี จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสน พรรคภูมิใจไทยก้าวข้ามคำว่าหาร 100 หาร 500 ไปนานแล้ว เรามีหน้าที่สำคัญคือการทำให้กฎหมายที่ปรับปรุงพิจารณาเสนอเข้ามาใหม่ได้เดินไปจนสุดทาง ส่วนขั้นตอนจะเป็นอย่างไร จะร้องศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร พวกเราพร้อมรับคำวินิจฉัยนั้น การที่เราจะเดินทางเปลี่ยนใจกลางทาง แล้วอ้างว่าเพื่อระงับยับยั้งสิ่งที่ไม่ดีงามนั้นจะทำให้ประชาชนสับสน

 

เช่นเดียวกับนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า คำพูดของผู้นำฝ่ายค้านไม่ถูกต้องว่าเราทำตามคำสั่งใคร และใครก็มาสั่งตนไม่ได้ เพราะตนต้องการให้ลงมติตามระบบ จะรับหรือไม่รับเป็นเรื่องสภา และองค์ประชุมไม่ใช่เรื่องชี้ขาด องค์ประชุมจะมาเป็นมติไม่ได้ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามครรลองของระบบ การที่จะมาพูดให้ฝ่ายตรงข้ามที่ลงคะแนนไม่เหมือนกันกลายเป็นคนผิดหรือคนไม่ดีนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แม้นพ.ชลน่านจะเป็นเพื่อนตน แต่นพ.ชลน่านพูดไม่ถูกต้อง จะออกซ้ายออกขวาตนไม่สนใจ ตนเป็นนักกีฬาที่ไม่เลือกกติกา ได้ทุกระบบ พรรคภูมิใจไทยพร้อมทั้งหาร 100 หาร 500 เราทำให้วุ่นวาย เพราะเราให้นักกีฬาเลือกกติกา

จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติตามที่นพ.ชลน่านเสนอญัตติให้นับองค์ประชุม โดยที่ประชุมลงมติเห็นด้วย 27 เสียง ไม่เห็นด้วย 283 เสียง งดออกเสียง 36 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 28 เสียง ทำให้การประชุมต้องพิจารณาไปตามแนวทางปกติ

จากนั้นเวลา 11.26 น. ที่ประชุมได้เริ่มพิจารณาต่อมาตรา 24 ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.(ฉบับที่ ..) พ.ศ. …

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มร้อง "สายไหมต้องรอด" ถูกมิจฉาชีพหลอกซื้อนาฬิกาหรู 4 แสน รวบตัวคนร้ายได้ แต่ต้องจ่ายไถ่ของคืน
สาวถูกอุ้มฆ่า นำร่างฝังกลางเหวเมืองนคร  สอบสวนกลาง ตามรวบผู้ก่อเหตุยกแก๊ง
"นายใหญ่" เดินเกมใต้ดินคุมมั่นคง ทวงคืนศักดิ์ศรี ถูกถอดยศ เรียกคืนเครื่องราชย์
"ศุภชัย" ยันนโบายรัฐเขียนชัด หนุนพัฒนากัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างมูลค่าศก. ชี้ควรทำกม.ควบคุมดีกว่าขึ้นบัญชียาเสพติด
"รัฐบาล" ฝ่าดงกับระเบิด กระชากค่าแรง 400 ทุบนายจ้าง กลบเกลื่อนคดีจำนำข้าว ปรับครม.จบไม่สวย
"สาวสอง" อดีตแคชเชียร์สุดแสบ แอบฉกเงินเจ้าของร้านนวดสปา สูญกว่า 40 ล้าน ตร.เร่งล่าตัว
"ทุเรียน 1 บาท" ถูกใจคนงบน้อย ขายจริงไม่จกตา ลูกค้ารุมซื้อเพียบ พ่อค้าเผยอยากให้ทุกคนได้กิน
เปรู พี่ชายปธน. ถูกจับข้อหารับสินบน
คุมตัว "มีน พระราม3" โมเดลลิ่งเก๊ หลอกเด็กเอนฯ-ฉกทรัพย์ ส่งศาลฝากขัง ตร.ค้านประกันตัว
พายุแม่เหล็กลูกใหญ่เข้าถล่มโลก คุกคามดาวเทียมและโครงข่ายไฟฟ้าหยุดชะงัก คาดพายุยังคงอยู่ตลอดช่วงสุดสัปดาห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น