No data was found

สหรัฐฯผ่านกฏหมายชิปและวิทยาศาสตร์

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนลงนามกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ ผ่านงบประมาณ 5 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ส่งเสริมการผลิตชิปและภาคการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีสูงในประเทศ เพื่อแข่งกับจีน

โดยกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ นั้นเกิดขึ้น เพื่อส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์หรือไมโครชิปซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเครื่องใช้ไฟฟ้าสมัยใหม่ และสนับสนุนภาคการผลิต ที่มีเทคโนโลยีสูงอื่น ๆ ที่สหรัฐกลัวว่าจะถูกครอบงำตลาดโดยคู่แข่งอย่างประเทศจีน โดยผ่านงบประมาณสนับสนุนถึง 5 หมื่น 2 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.8 ล้านล้านบาท ซึ่งงบส่วนหนึ่งจะใช้สนับสนุนการวิจัยและการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์

ทำเนียบขาวกล่าวว่า ความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการสนับสนุนอุตสาหกรรมไฮเทค นั้นเริ่มเห็นผล โดยมีบริษัทเอกชนรายใหญ่ตัดสินใจลงทุนเกี่ยวกับการผลิตชิปแล้วถึง 5 หมื่นล้านดอลลาร์  หนึ่งในนั้นคือแผนการลงทุนของบริษัท ไมครอน ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในสหรัฐ ที่จะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนอีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อขยายกำลังการผลิตชิปในประเทศ ภายในปี 2030

ด้านประธานาธิบดีไบเดนได้กล่าวปราศรัยในทำเนียบขาวว่า การอัดฉีดงบประมาณจากกฎหมายว่าด้วยชิปดังกล่าว จะช่วยให้สหรัฐชนะการแข่งขันทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21ได้ ทั้งนี้กฎหมายว่าด้วยชิปนี้ถูกผลักดันให้เกิดขึ้น ตามนโยบายสำคัญที่นายไบเดนได้กล่าวไว้ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งว่า จะทำให้สหรัฐฯกลับมาเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมล้ำสมัย และจะสร้างฐานอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศขึ้นใหม่ เพื่อแข่งขันกับผู้ประกอบการจีนที่ได้รับงบสนับสนุนจากรัฐ นอกจากนี้ไบเดนยังเร่งออกกฎหมายนี้เพื่อเรียกคะแนนเสียงก่อนการเลือกตั้งกลางเทอมในเดือนพฤศจิกายน โดยเขากล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวจะช่วยก่อให้เกิดการจ้างงานประมาณ 1 ล้านตำแหน่งในช่วง 6 ปีข้างหน้า

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยังระบุว่า แม้ว่าเซมิคอนดักเตอร์จะถูกประดิษฐ์ขึ้นในสหรัฐฯ แต่ปัจจุบัน สหรัฐฯมีกำลังการผลิตคิดเป็นเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของอุปทานทั่วโลก โดยราว 75 เปอร์เซ็นต์ของชิปที่สหรัฐใช้งานนั้น มาจากเอเชียตะวันออก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น