No data was found

สปสช. เร่งตรวจหาเชื้อให้ ปชช. เพื่อลดความแออัด เตรียมจับมือ ธ.กรุงไทย เปิด ลทบ.ผ่านแอปเป๋าตังค์

กดติดตาม TOP NEWS

เลขาธิการ สปสช. ระบุ เมื่อวานพบมีผู้ติดเชื้อ 53 คน จึงส่งเข้ารับการรักษา ขณะที่วันนี้มีปชช.มาตรวจจำนวนมาก ชี้ ในอนาคตเตรียมจับมือกับธนาคารกรุงไทย ให้คนจองคิวผ่านแอพเป๋าตัง เพื่อลดการแออัด และเพิ่มความสะดวกต่างๆ

วันที่13 ก.ค. 2564 บรรยากาศบริเวณลานจอดรถศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พบว่ามีประชาชนจำนวน 300-400 คนมายืนเข้าคิว เพื่อรอตรวจคัดกรองเชิงรุก โดยใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ซึ่งจะทราบผลภายใน 30 นาที และมีความแม่นยำสูงสุดถึง 90% ซึ่งจะเริ่มตรวจในเวลา 08.00 น

 

ขณะเดียวกันทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเสียงตามสายว่า สำหรับในวันนี้จะเริ่มตรวจคัดกรองให้กับบุคคลที่ลงทะเบียนผ่าน สํานักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จำนวน 1,200 คน ก่อน ส่วนประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียน จะให้ตรวจเพียง 300 คนเท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่เดินแจกบัตรคิว สำหรับประชาชนที่เดินทางมาแล้วพบว่าคิวเต็มนั้น ทางเจ้าหน้าที่จะอนุโลมเปิดจองบัตรคิวพิเศษ ประมาณ 200 คน

 

 

นอกจากนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน เว้นระยะห่าง ประมาณ 1.5 – 2 เมตร ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ และไม่นั่งรวมกลุ่มกันหลายคน

 

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. กล่าวว่า สำหรับจุดตรวจแห่งนี้เป็นจุดตรวจที่ทำเพิ่มเติมมาจากจุดตรวจหลักตามจุดตรวจพื้นที่ต่างๆ เพื่อจะรองรับประชาชนที่มีความต้องการจะตรวจหาเชื้อ โดยจะตรวจ ทั้งหมด จะมีการตรวจหาเชื้อวันละ 3,000 ราย ซึ่งเมื่อวานที่ผ่านมาสามารถตรวจหาเชื้อได้ประมาณ 700 กว่าคน พบผู้มีเชื้อ 53 คน ซึ่งได้ส่งเข้าสู่กระบวนการรักษาเรียบร้อยแล้ว และในวันนี้ตั้งใจจะตรวจประชาชนให้ได้ 1,500 ราย

 

สำหรับจุดตรวจคัดกรองเสริมโรงพยาบาลและรถตรวจพื้นที่นั้น จะมีการตรวจถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 64 หลังจากนั้นจะประเมินว่า ประชาชนส่วนมากได้รับการตรวจคัดกรองลดลงหรือไม่ และประชาชนสามารถเข้าถึงการคัดกรองได้ง่ายขึ้นหรือไม่

 

ส่วนกรณีผู้ที่ลงทะเบียน และผู้ที่ไม่ลงทะเบียนมารวมกันที่จุดคัดกรองแห่งนี้จำนวนมาก ในอนาคตจะมีการปรับจำนวนการตรวจมากยิ่งขึ้นหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าชุดตรวจมีครบและเพียงพอสำหรับทุกคนแน่นอน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ต้องการให้ประชาชนมารวมตัวกัน เนื่องจากจะเกิดความแออัดในพื้นที่

 

เบื้องต้นทางสปสช. ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนที่จะตรวจคัดกรอง ให้ลงทะเบียนในแบบประเมินออนไลน์ และคาดว่าในอนาคต ทางสปสช.จะร่วมกับทางธนาคารกรุงไทย เพื่อทำแพลตฟอร์มให้ประชาชนได้ลงทะเบียนตรวจหาเชื้อในแอปพลิเคชั่นเป๋าตังค์ ซึ่งสามารถจองคิว เลือกสถานที่ เลือกวัน และเวลา ได้ตามที่สะดวก

 

ในกรณีที่ประชาชนบางคนไม่มีโทรศัพท์ จะมีการบริหารจัดการอย่างไรนั้น ขอให้ประชาชนทุกคนเชื่อมั่นว่า จะไม่มีกรณีนี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะทางเจ้าหน้าที่มีการเตรียมแผนสำรองไว้รองรับประชาชนเรียบร้อยแล้ว แต่ถ้าประชาชนท่านใดสามารถเข้าถึงการลงทะเบียนในระบบออนไลน์ได้ ก็อยากจะขอความร่วมมือ เพื่อให้เกิดความสะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ในฐานะบุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญในสถานการณ์นี้นั้น อย่างที่ทราบกันดีว่า บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศเสียสละเป็นอย่างมาก จึงอยากจะขอให้พี่น้องประชาชนทุกคนช่วยดูแลตนเอง และไม่เข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยง แค่นี้ไวรัสก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ขณะเดียวกันถ้าสามารถลดจำนวนผู้ป่วยได้ ประเทศสามารถเดินหน้าไปต่อได้ และประชาชนทุกคนก็จะมีความสุข ดังนั้นขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้กับทุกคนผ่านพ้นวิกฤตตรงนี้ไปด้วยกัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับชุดตรวจหาเชื้อโควิด19 นั้น มีราคาแตกต่างกันพอสมควร เนื่องจากชุดตรวจแรกที่มีการเริ่มตรวจให้กับประชาชน หรือ ศัพท์ทางการแพทย์เรียกว่า  RT PCR ราคาประมาณ 2,300 บาท แต่ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ราคาประมาณ 450 บาท ซึ่งชุดตรวจทั้ง 2 ตัวนี้มีความแม่นยำใกล้เคียงกัน แต่ต่างกันที่ความไวในการจับเชื้อ ยกตัวอย่างเช่น กรณีผู้ป่วยติดเชื้อมาแล้ว 3 วัน หากไปตรวจ RT PCR ผลตรวจจะระบุชัดเจนว่าพบเชื้อ แต่ถ้าไปตรวจ Rapid Antigen Test ผลจะออกว่าไม่พบเชื้อ เนื่องจากการตรวจดังกล่าวยังไม่ครอบคลุมในการจับเชื้อได้ 100% จึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจครั้งที่ 2 เพื่อความแม่นยำต่อไป

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ลุยประมูลข้าว 10 ปี คาด มิ.ย.นี้จบแน่ วอนหยุดราม่า ทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย
ปคบ.จับตาแอปฯ "นกพลัส" ยังใช้งานไม่ได้ ระบบถูกบล็อก ลั่นฝ่าฝืนกม. เปิดได้ก็สั่งปิดได้
"ก้าวไกล" ฝ่ายค้านเทียม รอเสียบร่วมรัฐบาล หวังลมๆ แล้งๆ รื้อมรดก "คสช."
"นายกฯ" พร้อมแจงศาลรธน.ยันตั้งใจทำงานเพื่อปชช.พร้อมรับทุกการตรวจสอบ
"พายุ" ซัด "อมรัตน์" ยังวนเวียนใช้คำว่า "ตระบัดสัตย์" เป็นคำแก้เกี้ยวเพื่อโกหกประชาชน
“แพรรี่” ฟาดแรง ผู้วิเศษในเมืองไทยมี 3 ประเภท ดูไม่ยากใครเพี้ยน-ใครมิจฯ ชาวเน็ตคอมเมนต์รัว
เม็กซิโกช็อก ลมกระหน่ำเวทีหาเสียงพังถล่มตายเจ็บอื้อ (คลิป)
จีนเปิดฉากซ้อมรบ 2 วัน ลงโทษไต้หวัน
ช็อก พบศพชายเสียชีวิตปริศนาในตู้ควบคุมไฟฟ้า ย่านมีนบุรี คาดถูกไฟดูด หลังลงไปแอบตัดสายไฟ
"สถาบันพระบรมราชชนก" มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ "อนุทิน" ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น