No data was found

“ชวน” ทำใจเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค. ยอมรับชะตากรรมองค์ฯล่ม

กดติดตาม TOP NEWS

"ชวน" ทำใจเดินหน้าประชุมร่วมรัฐสภา 10 ส.ค. ยอมรับชะตากรรมองค์ฯล่ม ชี้เจตนาชัดคว่ำร่างกฎหมายลูกเลือกตั้งส.ส. ยัน “นิโรธ” พูดเองอ้างผู้ทรงเกียรติต้องไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เชื่อฝ่ายค้านยื่นศาลรธน.ตีความนายกฯ 8 ปีเองโดยตรง ไม่ผ่านประธานสภาฯ

วันที่ 8 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สมมติอาจมีส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภาในวันที่ 10 ส.ค. เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… จนทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่มว่า อย่าเพิ่งไปสมมติ เอาไว้ให้ล่มก่อนแล้วค่อยมาถาม ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่าตอนนี้มีบางฝ่ายแสดงเจตนาเพื่อไม่ให้ครบองค์ประชุม กรณีนี้เป็นเรื่องของสมาชิก แต่ในส่วนสภาฯตนได้หารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา และผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบว่าในส่วนของสภาฯก็ต้องทำหน้าที่ และต้องมีการประชุมให้ถึงที่สุด หมายความว่าจะผ่านหรือไม่ก็ตาม เราต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่ากฎหมายต้องเสร็จภายใน 180 วัน ดังนั้นจึงเป็นความจำเป็นที่ต้องพยายามใช้เวลาที่มีอยู่ทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรอยู่ที่สมาชิก แล้วแต่ดุลยพินิจของแต่ละฝ่าย แต่เดิมอาจจะไม่ค่อยไม่รู้ว่าสาเหตุอะไร แต่ครั้งนี้ชัดเจน เพราะมีสมาชิกบางฝ่ายแสดงความเห็นชัดเจนว่าไม่ประสงค์จะให้กฎหมายผ่าน โดยให้ระยะเวลาเกิน 180 วัน เพื่อนำร่างกฎหมายเดิมที่รัฐสภาเสนอมาใช้ ทั้งนี้ก็ชัดเจนและไม่มีปัญหาอะไร

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าการที่ส.ส.ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมประชุมรัฐสภา จะกระทบจริยธรรมการทำหน้าที่หรือไม่ เพราะเป็นการขาดลาโดยไม่จำเป็น นายชวน กล่าวว่า เรื่องการขาดประชุมก็มีการพูดถึงว่าวันดังกล่าวเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งในวันประชุมวิป 3 ฝ่าย นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้พูดเรื่องนี้จริง ซึ่งที่ประชุมส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ใช่เหตุผลที่จะนำมาเปลี่ยนวันประชุม ตอนเสนอมีการเปลี่ยนวันประชุมร่วมรัฐสภาจากวันที่ 10 ส.ค. เป็นวันที่ 11 ส.ค. แต่ที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไม่เห็นด้วย จึงให้วันที่ 11 ส.ค.เป็นวันประชุมสภาฯตามปกติ เนื่องจากมีวาระกระทู้ถามและการแปรญัตติต่างๆ ที่ค้างอยู่

“พี่น้องกำนันผู้ใหญ่ขอให้ทราบว่าถ้าวันของท่าน ถ้าไม่มีส.ส.ในจังหวัดไปร่วมงาน ก็ขอให้รับราบว่าเขาต้องเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ผมขอถือโอกาสชี้แจงแทนส.ส.ที่ไม่สามารถไปร่วมงานได้” นายชวน กล่าว

 

เมื่อถามถึงกรณีที่จะมีส.ส.ฝ่ายค้านยื่นหนังสือถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบ 8 ปีในวันที่ 24 ส.ค.นี้หรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะไม่ได้ยื่นผ่านประธานสภาฯ เมื่อถามย้ำว่า ไม่จำเป็นต้องยื่นผ่านประธานสภาฯใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า มีกระบวนการของเขาโดยตรง เมื่อถามอีกว่า แต่ถ้ามีส่วนหนึ่งยื่นผ่านมาทางประธานสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ถ้ายื่นผ่านประธานสภาฯ ก็ต้องทำตามไปตามปกติของกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม
เทศบาลตำบลเกล็ดแก้วจัดพิธี ทำบุญวันเทศบาล ประจำปี 67
"พิพัฒน์" แจงบิ๊กเซอร์ไพรส์ 1 พ.ค.นี้ "ขึ้นค่าแรง 400 บาท" รายอาชีพทั่วปท. ปรับจริงเริ่ม 1 ต.ค. 67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น