No data was found

เมียนมาออกซิเจนหายากยิ่งกว่าเงิน

กดติดตาม TOP NEWS

การแพร่ระบาดของโควิด 19 เริ่มขยายไปในหลายเมืองของเมียนมา ทำให้เริ่มขาดแคลนออกซิเจน รัฐบาลเมียนมาเรียกประชุมด่วนเพื่อเร่งผลิตออกซิเจนและหาทางนำเข้า

สำนักข่าวเอพีรายงานเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมนี้ ระบุว่า เกิดขาดแคลนออกซิเจนสำหรับใช้กับเครื่องช่วยหายใจขึ้นในหลายเมือง เริ่มตั้งแต่ที่ กะเล่ เมืองในเขตสะกายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แล้วลุกลามต่อมายัง มัณฑะเลย์ และย่างกุ้ง 2 เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศแล้วในสัปดาห์นี้ โดยชาวบ้านจำเป็นต้องเข้าคิวรอซื้อนานหลายชั่วโมง สะท้อนให้เห็นว่า กำลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19
นาย โซ วิน ชาวเมืองย่างกุ้ง ซึ่งต้องการซื้อออกซิเจนให้กับผู้เป็นยายเปิดเผยว่า ต้องมาเข้าคิวตั้งแต่ ตี 5 จนถึงเที่ยงแล้วก็ยังไม่ได้ออกซิเจน
นายสเตฟาน ดูยาร์ริช โฆษกของสหประชาชาติเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ยูเอ็นประจำเมียนมา กำลังเป็นกังวลอย่างมาก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมากำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และว่าเจ้าหน้าที่ยูเอ็นที่เมียนมาเตือนว่า หากเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ขึ้นมา จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสุขภาพของประชาชนและต่อเศรษฐกิจทั้งระบบ
เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พลเอกมินอ่องหล่ายได้เรียกประชุมผู้เกี่ยวข้อง พร้อมสั่งโรงงานผลิตออกซิเจนให้เร่งผลิตอย่างเต็มกำลังพร้อมให้ระงับการผลิตเพื่ออุตสาหกรรม แต่มาเน้นผลิตเพื่อด้านสาธารณสุขแทน นอกจากนี้ก็ประกาศละเว้นการเก็บภาษีและขั้นตอนต่างๆเพื่อให้การนำเข้าออกซิเจนรวดเร็วยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา แถลงรายงานการติดเชื้อโควิด-ว่า เพิ่มขึ้น 4,377 ราย ทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 1 แสน 8 หมื่น 8 พัน 752 คน (188,752 ) มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 71 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตรวมเพิ่มเป็น 3,756 ราย ในขณะที่อัตราส่วนตรวจพบการติดเชื้อต่อจำนวนการตรวจทั้งหมดอยู่ที่ 25 เปอร์เซ็นต์
รายงานข่าวระบุว่า ไม่มีการแถลงชัดเจนถึงจำนวนผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดไปแล้ว มีเพียงตัวเลขการกระจายวัคซีน เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาที่ 3.5 ล้านโดส ซึ่งเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร 55 ล้านคนแล้ว อย่างมากที่สุดก็จะมีชาวเมียนมาเพียง 3.2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ได้รับวัคซีนป้องกันครบ 2 เข็ม ทั้งนี้เมียนมามีปัญหาการประท้วงผละงานของบุคคลากรการแพทย์ ทำให้ถูกจับกุมไปจำนวนมาก ทำให้เกิดการขาดแคลนหมอและพยาบาล ขณะที่ประชาชนจำนวนมากก็ไม่ไว้โรงพยาบาลทหารและไม่ยอมไปใช้บริการ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สันติสุข" เสียดายงบฯพร้อมใช้ 1.7 แสนล้าน รัฐแช่แข็ง ไม่ทำคนละครึ่งกระตุ้นกำลังซื้อ
2 ส. "รมต." เขี้ยวลากดินเก้าอี้แข็งปั้กได้ดีเกินหน้าลูกหม้อ "พท." เจ็บช้ำใจแต่ไม่กล้าหือนายใหญ่
"อช.แก่งกระจาน" ประกาศปิดท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่งชั่วคราว เพื่อซ่อมถนน
“ประเสริฐ” แจง “ชลน่าน” ยังกำลังใจดีอยู่ แม้หลุดรัฐมนตรี ยัน ไม่ทราบลือเปลี่ยนนั่ง ปธ.สภาฯ
พายุฤดูร้อน มาแล้ว อุตุฯเตือนฉบับ 1 ไทยตอนบนรับมือฝนฟ้าคะนอง 3-7 พ.ค.นี้ ระวังฟ้าผ่า ลมแรง
"ธนาธร" กู่ไม่กลับ! ฉีกกฎเหล็ก "กกต." จูงจมูก สว.ส้ม หลอน "บิ๊กตู่" คอนเน็คชั่น
"ดร.ธรณ์" เผย "ทะเลไทย" ร้อนเท่าออนเซนญี่ปุ่น วัดอุณหภูมิน้ำจากแหล่งหญ้าในทะเล ทะลุ 40 องศา
“อ๋อม สกาวใจ” รับไม่ได้ โร่แจ้งความ "เกรียนคีย์บอร์ด" เมนต์คุกคามทางเพศ
"อนุทิน" นำทีมพบผู้ใช้แรงงาน รับ 10 ข้อเรียกร้อง ยันเดินหน้าปรับค่าจ้าง พัฒนาทักษะอาชีพ เพิ่มสวัสดิการชีวิต
ก้าวไกลตีปีก "ศาลรธน." อนุญาต ขยายเวลาชี้แจงคดียุบพรรคอีก 15 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น